Thư của bố mẹ ở Hà Nội gửi 2 con đề nghị...chuyển trường!

Quảng Hà
16:14 - 21/10/2022
Công dân & Khuyến học trên

Đề án của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về việc thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn nhằm mục đích giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường đang nóng trên diễn đàn báo chí. Theo cách nói của Sở này, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đa chiều là hết sức cần thiết.

Lời Tòa soạn: Hiện nay có nhiều ý kiến phản biện của các cơ quan báo chí và dư luận xã hội  về Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào" ở Hà Nội.

Đây là đề án do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội ký hợp đồng với Trung tâm Tư vấn phát triển Giao thông vận tải thuộc Trường Đại học Giao thông Vận tải thực hiện. Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong quá trình xây dựng đề án, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội và đơn vị tư vấn đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, tham vấn ý kiến của cộng đồng dân cư, các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực liên quan. Trong đề án cũng chỉ ra các điều kiện kỹ thuật cần thiết để triển khai bao gồm :

- Đảm bảo điều kiện về công nghệ thu phí: Số hóa, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và trang thiết bị trên các phương tiện giao thông để có thể thực hiện được thu phí phí không dừng và xử lý vi phạm bằng hình ảnh (phạt nguội); đảm bảo không ùn tắc giao thông tại các khu vực thu phí.

- Đảm bảo điều kiện vận tải công cộng có năng lực đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu đi lại của người dân để người đi xe ô tô cá nhân có thể chuyển đổi phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.

- Đảm bảo các điều kiện về kết cấu hạ tầng giao thông; hệ thống điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trung chuyển (bãi Park&Ride - P&R) kết nối giữa các loại hình giao thông cá nhân với hệ thống VTHKCC nhằm phục vụ hành khách trung chuyển thuận lợi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện nay đề án đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, việc lắng nghe và tiếp thu các nội dung phản biện xã hội, các ý kiến đa chiều từ truyền thông là hết sức cần thiết. 

Do vậy, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học giới thiệu  bài viết của nhà báo Quảng Hà về vấn đề này qua hình thức lá thư của một cặp bố mẹ ở Hà Nội gửi con đề nghị...chuyển trường! 

Ngỡ chỉ là câu chuyện vui nhưng đọc xong chúng ta lại thấy buồn ngậm ngùi!

"THƯ GỬI 2 CON ĐỀ NGHỊ CHUYỂN TRƯỜNG! 

Bố mẹ thân gửi 2 con

Có nhẽ bố mẹ phải cho  2 con chia tay trường lớp và các bạn để tìm trường khác.

 Mong là hai con đừng có vội bức xúc.

Chuyện là, người Hà Nội đang đếm lịch đến ngày thu phí xe vào nội đô, mà theo bố mẹ biết ranh giới là đường vành đai 3. Trường các con đang học lại nằm bên kia vành đai, nhà mình thì bên này vành đai. Thu phí xe, tức là mỗi ngày 2 con đi học bố mẹ phải nộp 100 ngàn đồng  cho trạm thu phí! 100 ngàn đồng cho một đoạn tráng qua vành đai rồi quay lại, đắt hơn cả BOT cao tốc. Như vậy một tháng bố mẹ phải chi phí thêm gần 3 triệu đồng, Trong khi đó lương tháng của bố mẹ chỉ nhỏn hơn chục triệu đồng với biết bao chi phí như lo cho cả nhà ăn uống, tiền sách vở cho các con, tiền điền, tiền nước, tiền thuê nhà... Thôi, gần 3 triệu đó lo cái ăn cho hai đứa có đủ chất để có sức khỏe. Hai con nhẻ?

Chưa kể, ai dám chắc mấy cái trạm thu phí đó có ùn tắc hay không? Hy vọng là không, chứ mỗi ngày thêm phí bị phạt vì bố mẹ đi làm muộn nữa, và cũng tăng thêm thời lượng hít khí thải vì bố mẹ phải ở ngoài đường nhiều hơn, thì  hỡi ôi...

Người ta cho rằng thu phí xe cá nhân thì bố mẹ và các con sẽ tự nguyện chuyển sang đi bus hay train cho văn minh. Kỳ diệu là, không có tuyến bus hay train nào để đi đến gần trường các con đang học cả. Đến cơ quan bố hay công ty mẹ cũng không bus luôn. Tất nhiên cả nhà ta  sẽ chờ người ta xây xong đường sắt, dù đã đội vốn và trễ tiến độ vài năm. Hy vọng các con ra trường thì tàu cũng chạy được. Mà cũng chờ cho vui thôi chứ đường sắt nào có đi qua gần ngõ nhà mình đâu các con!

Bus khả thi hơn, bố mẹ xem rồi: đi vòng xa gấp 3 lần đường đến trường các con và tốn thêm gấp chừng ấy thời gian, phải chuyển tuyến 2 lần. Nếu IQ của học sinh lớp 1 như con trai đủ cao, con sẽ đi bus ngon lành thôi, với điều kiện thức dậy từ trước 5h sáng cho kịp giờ học, và buổi chiều nhớ đủ sức khoẻ chen lấn để lên bus về nhà khi đã 20 giờ. (Ghi chú: Đừng mong xin mẹ tiền đi bus riêng của trường nhé, 2 đứa lận, bố mẹ không đủ tiền đâu.)

Nghĩ đi nghĩ lại, lựa chọn trường học của hai con là hoàn toàn sai với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông Hà Nội. Do đó, bố mẹ nhận thấy: hoặc chuyển trường hoặc chuyển nhà. 

Chuyển nhà  thì rất khó vì bố mẹ lấy đâu ra tiền. Thôi thì... học hành đâu quan trọng. Bố mẹ mong 2 con học hành đầy đủ nhưng lúc này thật khó đạt được điều mong ước đó.  Nếu sau này bố mẹ hoặc các con có "đủ điều kiện" thì cứ lập tiếp các trạm thu phí là đủ ngon rồi.

Bố mẹ rất mong hai con thông cảm mà đồng thuận.

Bố mẹ ký tên!"