Thị trường bánh Trung thu trăm người bán, một người mua

Trang Linh
19:20 - 24/09/2023
Công dân & Khuyến học trên

Chưa đầy một tuần nữa là tới rằm tháng 8, tuy nhiên thị trường bánh Trung thu ảm đạm, nhiều quầy bánh tuy được trang hoàng rực rỡ, bắt mắt nhưng vẫn không thể hút khách mua.

Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết Trung thu, tuy nhiên, nhiều đại lý, chủ cửa hàng nhận định, thị trường bánh Trung thu trầm lắng, sức mua năm nay sụt giảm so với những năm trước, nhiều cửa hàng nhưng ít người mua. 

Giá bánh tăng, thị trường bánh trung thu ế ẩm, ảm đạm

Bà Mỹ Duyên (chợ Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: "Tôi đã bán bánh Trung thu 15 năm, nhưng vài năm trở lại đây lượng khách dần ít đi, trung bình mỗi ngày bán được khoảng 40 chiếc, chủ yếu là bán cho khách quen. 

thị trường bánh trung thu

Bà Mỹ Duyên - tiểu thương tại chợ Tam Bình. Ảnh: Trang Linh

Các loại bánh có tăng giá nhẹ so với năm trước. Bánh Đồng Khánh khoảng 40.000 đồng/chiếc, bánh Kinh Đô giá dao động khoảng 60.000-100.000 đồng/chiếc. Bánh Như Lan có giá cao nhất từ 80.000-175.000 đồng/chiếc. Người mua ít, cửa hàng bán bánh thì nhiều, chưa kể tình hình kinh tế năm nay cũng không được như mọi năm nên từ đầu mùa tôi cũng tính toán đặt hàng với số lượng thấp nên không lo lỗ vốn".

thị trường bánh trung thu

Quầy bánh của bà Mỹ Duyên tại chợ Tam Bình. Ảnh: Trang Linh

Hàng năm, từ rằm tháng 7 đến đầu tháng 8 âm lịch, thị trường bánh Trung thu rất sôi động. Thế nhưng năm nay chỉ còn chưa đến một tuần nữa là tới Trung thu nhưng thị trường thưa thớt, trầm lắng. Dọc những con phố tại Hà Nội các cửa hàng mọc lên như nấm nhưng ít khách hàng ghé vào. Ngay cả những thương hiệu bánh Trung thu lâu đời cũng không còn cảnh tấp nập xếp hàng mua bánh như các năm trước.

Các cửa hàng bánh Trung thu gia truyền dọc phố Thụy Khuê vắng khách. Ảnh: Trang Linh

Năm nay, giá mỗi chiếc bánh Trung thu tăng nhẹ do một số nguyên liệu đầu vào như đường, bột tăng giá. Theo bảng giá của Kinh Đô, giá bánh dao động trong khoảng 58.000-95.000 đồng/chiếc. Các hộp bánh sang trọng của hãng năm nay rẻ nhất có giá 285.000 đồng/hộp, đắt nhất là hộp bánh sơn mài gồm bánh kèm trà ô long có giá 5 triệu đồng. Các thương hiệu khác, giá bánh bán lẻ cũng tăng khoảng 10-15%.

Sức mua giảm rõ rệt, người bán "kêu cứu"

Chị Đào Thị Lan - chủ cửa hàng bán bánh Trung thu ở đường Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: "Trước đây vào thời gian này khách đến mua rất đông, có ngày không kịp bán, tôi phải huy động người thân ra phụ giúp. Năm nay kinh tế khó khăn, mọi người thắt chặt chi tiêu, mỗi ngày chỉ bán được chưa đến 10 triệu đồng, doanh thu giảm một nửa so với các năm trước. Bánh Trung thu không giống các loại bánh khác, hạn sử dụng ngắn ngày nên các đại lý phải tính toán số lượng nhập vào vì e ngại tồn kho, chưa hết rằm đã phải giảm giá.

Tôi đã cân đo đong đếm nhập vào số lượng ít hơn gần một nửa so với mọi năm và mở quầy bánh cách đây một tháng, những ngày đầu người mua bánh thưa thớt, gần đây lượng khách có tăng nhẹ nhưng vẫn không khả quan".

Hai bên đường dày đặc những quầy bánh Trung thu hấp dẫn nhưng nhiều thời điểm không một bóng người mua.

Chị Trâm Anh thường nhập bánh tại một cơ sở kinh doanh có tiếng tại Hải Phòng để bán trên mạng cũng đánh giá, năm nay nhiều người không còn mặn mà với bánh Trung thu. 

"Có lẽ do bánh được bán quanh năm nên mọi người có thể mua bất cứ lúc nào, không phải chờ một năm mới được ăn một lần nên nhiều người chỉ mua một cặp bánh nướng, bánh dẻo về thắp hương, hiếm lắm mới có khách hỏi mua hộp cao cấp. Vì có người nhà làm tiếp viên hàng không, nhờ vậy tôi bán bánh trên mạng mà vẫn có khách Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc và các tỉnh, thành khác hỏi mua. Thế nhưng dù miễn phí giao hàng, nhiều người hỏi giá xong lại thôi", chị Trâm Anh chia sẻ.

Sát ngày Trung thu nhưng vẫn còn tồn kho nhiều thùng bánh, chị Trâm Anh "kêu cứu" trên trang cá nhân.

Tình hình kinh tế khó khăn nên năm nay nhiều doanh nghiệp cũng cắt giảm các hộp quà tặng đối tác. Vậy nên, các hộp bánh Trung thu cao cấp không còn bán được số lượng lớn như mọi năm, phần nào ảnh hưởng tới thị trường. Nhiều quầy hàng được trang trí đẹp mắt nhưng vắng lặng, ít khách hỏi mua.