Thí điểm ứng dụng căn cước công dân gắn chip xác thực hành khách tại sân bay Nội Bài từ 17/4/2023

H.Ngọc
21:20 - 17/04/2023
Công dân & Khuyến học trên

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài dự kiến triển khai thí điểm ứng dụng căn cước công dân gắn chip và giải pháp xác thực hành khách làm thủ tục đi tàu bay nội địa tại Cảng trong vòng 1 tháng (17/4/2023 đến 17/5/2023).

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ thí điểm ứng dụng căn cước công dân gắn chip và giải pháp xác thực hành khách làm thủ tục đi tàu bay nội địa 1 làn tại khu C, tầng 2 - Nhà ga hành khách T1; 2 quầy làm thủ tục thí điểm (quầy A31-A32) Nhà ga T1. Hãng hàng không Bamboo Airways sẽ tham gia thí điểm đợt này. Thời gian dự kiến từ 17/4/2023 đến 17/5/2023.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã có văn bản gửi Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, thông qua phương án đề xuất triển khai thí điểm ứng dụng căn cước công dân gắn chip và giải pháp xác thực hành khách làm thủ tục đi máy bay.

Thí điểm ứng dụng căn cước công dân gắn chip xác thực hành khách tại sân bay Nội Bài từ 17/4/2023 - Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục xác thực bằng căn cước công dân gắn chip và nhận diện khuôn mặt qua camera tại sân bay Nội Bài ngày 17/4/2023. Ảnh: VOV Giao thông

Cần có phương án thí điểm cụ thể, tránh ùn tắc

Để triển khai có hiệu quả, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cần có phương án thí điểm cụ thể, phải có giải pháp tránh ùn tắc trong thời gian thí điểm, có sự phối hợp thường xuyên, kịp thời của các đơn vị liên quan; sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thử nghiệm; bố trí cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm, hiểu biết về công nghệ và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc vận hành thí điểm.

Cục Hàng không Việt Nam cũng lưu ý Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cần làm việc cụ thể, chi tiết với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội C06 (nếu có xác thực điện tử hoặc các dịch vụ khác do C06 quản lý) trước khi thí điểm; làm việc cụ thể, chi tiết với các doanh nghiệp liên quan tại cảng hàng không để thống nhất việc thí điểm; tổ chức truyền thông chặt chẽ, đầy đủ để thông báo đến hành khách, doanh nghiệp liên quan biết, phối hợp và tạo điều kiện.

Đồng thời cần thông báo rõ đối với hành khách quy trình thí điểm nhận diện hành khách và việc thí điểm là hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc hành khách.

Ngoài ra, Cảng cần tổ chức thực hiện chặt chẽ, cụ thể; thường xuyên kiểm tra, giám sát. Hàng tuần có rà soát, đánh giá hiệu quả để kịp thời điều chỉnh nếu cần và trao đổi với Cảng vụ hàng không miền Bắc về phương án thí điểm để Cảng vụ hàng không biết, giám sát.

Theo VOV Giao thông, ghi nhận thực tế ngày đầu triển khai thí điểm, hầu hết hành khách làm thủ tục xác thực bằng căn cước công dân gắn chip và nhận diện khuôn mặt qua camera nhanh chóng và không gặp trục trặc.

Tại điểm kiểm tra an ninh hành khách nội địa, nhân viên an ninh sẽ quét thẻ căn cước công dân gắn chip và thẻ lên máy bay bằng thiết bị chuyên dụng, đồng thời đối chiếu khuôn mặt của hành khách. Hệ thống xác thực căn cước công dân và công nghệ xác thực sinh trắc học sẽ đối chứng với thông tin từ căn cước công dân gắn chip, sau đó trả kết quả cho hành khách.

Theo VOV Giao thông, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè tới đây, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cũng đã chủ động xây dựng phương án phục vụ từ cuối tháng 3/2023.

Cụ thể, Cảng sẽ tăng cường phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác. Đồng thời, chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm.

Ngoài ra, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cũng triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với Đồn công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông.