Thành phố học tập Aswan và nỗ lực thúc đẩy công bằng, bình đẳng giáo dục
Aswan (Ai Cập) đã ghi danh vào Mạng lưới Thành phố học tập của UNESCO năm 2017 và nhận Danh hiệu Thành phố học tập toàn cầu năm 2019. Aswan luôn nỗ lực thúc đẩy nền giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người và đạt được những bước tiến lớn trong việc triển khai học tập suốt đời.
Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO
Năm 2012, Viện Học tập suốt đời của UNESCO (UNESCO Institute for Lifelong Learning - UIL) đã xây dựng Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (Global Learning Cities Network - UNESCO-GNLC) nhằm đẩy mạnh và đẩy nhanh tiến độ thực hiện học tập suốt đời tại các thành phố trên thế giới.
Sứ mệnh của UNESCO-GLCN là tạo ra một nền tảng toàn cầu tập hợp các thành phố và chia sẻ, trao đổi cách sử dụng các nguồn lực hiệu quả để phát huy và làm giàu tiềm năng con người nhằm thúc đẩy sự phát triển cá nhân, phát triển bình đẳng và công bằng xã hội, duy trì sự gắn kết xã hội hoà thuận và tạo ra sự thịnh vượng bền vững.
Hiện tại, UNESCO-GLCN có 294 thành viên từ 76 quốc gia trên thế giới. Hơn 310 triệu cư dân của các thành phố học tập của UNESCO được hưởng lợi từ các cơ hội học tập trong suốt cuộc đời.
Từ năm 2015, UIL bắt đầu trao tặng Danh hiệu "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO (2 năm 1 lần) cho những thành phố đạt được tiến bộ đột phá trong việc thúc đẩy học tập suốt đời cho mọi công dân. Trong đó có những tiêu chí như: Thúc đẩy cơ hội học tập từ cơ bản tới đại học một cách bình đẳng cho mọi người; thúc đẩy học trong gia đình và trong cộng đồng; tạo điều kiện học tập phục vụ công việc và tại nơi làm việc; mở rộng việc sử dụng các công nghệ học tập hiện đại; tăng cường chất lượng và tính toàn diện trong học tập; thúc đẩy văn hóa học suốt đời.
Thành phố học tập Aswan - trao cơ hội học tập tới những hoàn cảnh khó khăn
Năm 2017, thành phố Aswan ở phía nam Ai Cập đã ghi danh vào Mạng lưới Thành phố học tập của UNESCO.
Aswan luôn nỗ lực thúc đẩy nền giáo dục có chất lượng cho tất cả mọi người. Thành phố đã đạt được những bước tiến lớn trong việc triển khai học tập suốt đời cho hơn 300.000 cư dân. Aswan đã phát triển một chiến lược tích hợp nhiều dự án khác nhau, bao gồm các chương trình làm vườn và bảo tồn nguồn nước trong trường học, cũng như các cơ hội đào tạo kinh doanh đa dạng cho mọi nhóm xã hội.
Hiện nay, các thành phố ở Ai Cập phải đối mặt với những thách thức toàn cầu như đô thị hóa nhanh chóng, biến đổi khí hậu, suy thoái kinh tế và bất bình đẳng. Các chiến lược nhằm mục tiêu học tập suốt đời tích hợp ở cấp địa phương rất quan trọng trong việc giải quyết những thách thức này và xây dựng khả năng phục hồi kinh tế, xã hội và môi trường ở các đô thị Ai Cập.
Với một mạng lưới tích hợp bao gồm chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và khu vực tư nhân, thành phố đã triển khai rất nhiều chương trình để đảm bảo cơ hội học tập cho tất cả mọi người trong các giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Đặc biệt, trong nỗ lực tiếp cận các nhóm yếu thế, tính đến 2019, thành phố đã xây dựng hơn 120 trung tâm học tập cộng đồng dành cho học sinh bỏ học ở các khu vực khó khăn. Bằng cách đó, tại Aswan, những người không thể hoàn thành giáo dục chính quy ngay từ đầu có thể quay trở lại định hình tương lai của họ thông qua giáo dục.
Phụ nữ và trẻ em gái vẫn nằm trong số những người thường bị thiệt thòi ở Aswan. Do đó, thành phố học tập này đã triển khai chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, giúp người tham gia có được kiến thức cơ bản về kinh doanh và góp phần phát triển kinh tế bền vững. Cho đến nay, hàng nghìn thanh niên Aswan, một nửa trong số đó là phụ nữ, đã được hưởng lợi từ chương trình này.
Bám sát 17 Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, Aswan đã triển khai thêm dự án "Trường học xanh thân thiện với môi trường" tại 15 trường tiểu học. Học sinh được học cách trồng và chăm sóc cây cối, tìm hiểu về tiết kiệm nước và lối sống lành mạnh.
Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (Sustainable Development Goals - SDG) - còn được gọi là Mục tiêu toàn cầu, là mục tiêu phổ quát được thiết kế nhằm chấm dứt đói nghèo, bảo vệ hành tinh và đảm bảo rằng tất cả mọi người được hưởng hòa bình và thịnh vượng vào năm 2030 ở mỗi quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc.
Những tiến bộ ấn tượng trong việc thúc đẩy học tập suốt đời đã được công nhận khi Aswan trở thành là 1 trong 10 "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO năm 2019. Danh hiệu đã nâng cao uy tín và gia tăng khả năng thu hút đầu tư, nguồn nhân lực, sự thịnh vượng và phát triển bền vững của Aswan.
Theo Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia Ai Cập của UNESCO Ghada Abdel Bari, Aswan xứng đáng với Danh hiệu này vì đã luôn theo đuổi Mục tiêu Phát triển bền vững thứ 4 của Liên hợp quốc (SDG 4) - đảm bảo sự hòa nhập và chất lượng giáo dục công bằng. Nhiều trường học tại Aswan cũng đang thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.
Khi đón nhận Danh hiệu "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO, cựu Thị trưởng thành phố Ahmed Ebrahem đã khẳng định rằng hành trình học tập của Aswan sẽ không dừng lại ở đó. Ông thể hiện quyết tâm tăng cường hơn nữa nỗ lực thực hiện học tập suốt đời: "Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng một thành phố học tập hỗ trợ các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc bằng cách liên kết giáo dục với nhu cầu của xã hội."
17 Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc bao gồm: Xóa nghèo; Xóa đói; Đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh; Đảm bảo chất lượng giáo dục; Bình đẳng giới; Nước sạch và vệ sinh; Năng lượng sạch và bền vững; Công việc tốt và tăng trưởng kinh tế; Công nghiệp, sáng tạo và phát triển hạ tầng; Giảm bất bình đẳng giữa các quốc gia; Các thành phố và cộng đồng bền vững; Tiêu thụ và sản xuất có trách nhiệm; Hành động về khí hậu; Bảo tồn tài nguyên và môi trường biển; 3.15. Bảo tồn Tài nguyên và môi trường đất; Hòa bình, công lý và các thể chế mạnh mẽ; Quan hệ đối tác vì các mục tiêu.
Năm 2022, chính quyền Aswan đã chuẩn bị cho năm học mới với "cuộc đua marathon giáo dục": xây mới, bảo trì và tu bổ tổng cộng 410 trường học. Các trường học mới, khang trang và rộng rãi hơn đã giải quyết vấn đề quá tải học sinh (ở các trường học cũ, ban giám hiệu phải chia các lớp học theo ca để đáp ứng số lượng học sinh).
Cho tới nay, các trung tâm học tập cộng đồng tại Aswan vẫn tiếp tục được xây dựng để thực hiện nhiệm vụ thiết lập văn hóa học tập suốt đời cho người dân thông qua tăng cường khả năng tiếp cận và cung cấp kiến thức cho tất cả mọi người, đặc biệt là các nhóm yếu thế.
Các thành phố học tập toàn cầu như Aswan được coi những động lực chính để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc vào năm 2030. Chính quyền những nơi này đã triển khai hiệu quả chính sách giáo dục vào thực tiễn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững ở các cấp độ khác nhau thông qua học tập suốt đời.
Mạng lưới các Thành phố Học tập Toàn cầu của UNESCO, vì thế, là một sáng kiến đột phá và hợp thời mang đến các phương tiện giúp các đô thị tự chuyển đổi thành thành phố học tập và tạo lập một tương lai tốt đẹp hơn cho chính công dân của họ cũng như cho hành tinh của chúng ta.
Với đề cử từ quốc gia - các nước thành viên UNESCO (do Bộ Giáo dục nước đó chủ trì), các thành phố đáp ứng những tiêu chí về học tập suốt đời sẽ được mời trở thành thành viên của UNESCO-GLCN trên cơ sở tự nguyện.
Thành viên của UNESCO-GLCN sẽ được tự do tiếp cận với các chuyên gia và kiến thức chuyên môn của UNESCO và các đối tác sáng lập UNESCO trên cộng đồng quốc tế, cũng như có cơ hội cập nhật kiến thức và thực tế tại các hội thảo và hội nghị học tập toàn cầu của UNESCO trên toàn thế giới.
Thêm vào đó, các thành phố thành viên cũng sẽ được tự do tiếp cận với các công cụ đo lường và giám sát, các tài liệu học tập cũng như những nguồn khác - điều này cho phép một thành phố không chỉ đạt được mục tiêu xây dựng thành phố học tập, mà còn có thể đóng góp vào sự phát triển bền vững của bản thân thành phố đó cũng như của cả hành tinh, nơi mà chúng ta đang sống.
Tính đến nay, Việt Nam đã có 5 thành phố được ghi danh vào Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO là: thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương, Vinh (Nghệ An), Sa Đéc và Cao Lãnh (Đồng Tháp).
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google