Thái Lan ra mắt dự án “Du lịch số”, hướng tới phát triển du lịch bền vững
Cơ quan Xúc tiến kinh tế số Thái Lan (DEPA) vừa khởi động dự án “Du lịch số” để tăng cường nhận thức và khuyến khích các doanh nghiệp du lịch sử dụng rộng rãi các nền tảng số.
Đẩy nhanh quá trình phục hồi ngành du lịch sau đại dịch COVID-19
Trong nỗ lực đẩy nhanh quá trình phục hồi ngành du lịch giai đoạn hậu đại dịch COVID-19 đồng thời góp phần thúc đẩy nền xã hội và kinh tế số Thái Lan, Cơ quan Xúc tiến kinh tế số Thái Lan (DEPA) vừa khởi động dự án “Du lịch số” để tăng cường nhận thức và khuyến khích các doanh nghiệp du lịch sử dụng rộng rãi các nền tảng số.
Ông Nuttapon Nimmanphatcharin, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của DEPA cho biết cơ quan này nhận thức rõ tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ số trong việc đẩy nhanh quá trình phục hồi ngành du lịch vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề trong giai đoạn đại dịch.
Nội dung chính của dự án “Du lịch số” là phát triển một nền tảng du lịch quốc gia với tên gọi ThailandCONNECX giúp kết nối nhanh chóng các doanh nghiệp du lịch trên khắp Thái Lan trong việc áp dụng công nghệ và sáng tạo số để cải thiện sức cạnh tranh, tăng hiệu quả, giảm chi phí hoạt động và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn.
Dự án bao gồm 3 phần chính
ThailandCONNEX bao gồm 3 phần là Nền tảng Du lịch số quốc gia, Mã Du lịch số quốc gia và Ngân hàng dữ liệu du lịch số quốc gia.
Trong đó, Nền tảng Du lịch số quốc gia giúp các doanh nghiệp du lịch trưng bày các sản phẩm và dịch vụ của mình và truy cập hiệu quả các sản phẩm và dịch của các doanh nghiệp khác ở cả trong nước và quốc tế.
Mã Du lịch quốc gia cho phép các doanh nghiệp du lịch sử dụng Hệ thống Liên lạc thông minh và Mã tiện ích, được tích hợp công nghệ Blockchain mua bán và kết nối với các doanh nghiệp khác.
Cuối cùng, Ngân hàng Dữ liệu du lịch số là một trung tâm tập hợp và lưu trữ thông tin về các doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ du lịch của Thái Lan, các điểm du lịch, cộng đồng dân cư, nơi lưu trú, nhà hàng và quan trọng nhất là phân tích về hành vi người dùng dưới dạng dữ liệu lớn.
Ngân hàng này sẽ giúp cả các cơ quan chính phủ và khối tư nhân thiết lập hiệu quả các chiến lược phát triển sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Theo ông Nattaseth Wongwattanakan, Giám đốc điều hành công ty công nghệ Travizgo, một đối tác tham gia ThailandCONNEX, nền tảng du lịch quốc gia này được thiết kế để lưu trữ lượng dữ liệu lớn và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích xu hướng, sở thích và nhu cầu của du khách, từ đó giúp các doanh nghiệp du lịch thiết kế và cải thiện các sản phẩm và dịch vụ của mình.
Đồng thời, các cơ quan nhà nước cũng có thể tận dụng dữ liệu này để đưa ra các chính sách hiệu quả và triển khai các kế hoạch quảng bá, giúp nâng cao chất lượng ngành du lịch.
Thu hút 100.000 doanh nghiệp, từ nhiều vùng miền
DEPA ước tính sẽ có ít nhất 100.000 doanh nghiệp du lịch tham gia hoạt động trên nền tảng ThailandCONNEX với hơn 200.000 sản phẩm và dịch vụ du lịch, giúp tạo thêm hơn 120 tỷ bạt cho nền kinh tế.
Phát biểu về quan hệ hợp tác với DEPA, ông Nithee Seeprae, Phó tổng cục trưởng phụ trách số hóa, nghiên cứu và phát triển của Tổng cục du lịch Thái Lan (TAT) nói: “Chúng tôi sẽ nỗ lực cùng nhau thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan bằng du lịch số, đồng thời đẩy mạnh việc tạo ra một hệ sinh thái giúp nâng cao chuỗi cung ứng".
Ông Nithee cũng kỳ vọng sự hợp tác giữa DEPA và TAT sẽ đưa ngành du lịch trở thành một cơ chế giúp ổn định nền kinh tế đất nước và cuộc sống của người dân, cân bằng xã hội và môi trường vì một ngành du lịch bền vững.
Các chiến dịch quảng bá dự án "Du lịch số" cùng các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích sử dụng các nền tảng số sẽ được tổ chức từ nay đến tháng 8/2023 trên nhiều vùng miền của Thái Lan.
Theo dữ liệu của Hội đồng Phát triển kinh tế và xã hội quốc gia Thái Lan (NESDC) công bố ngày 17-2, GDP nước này giảm 1,5% trong quý cuối năm 2022, so với 3 quý trước đó. Sự chững lại kéo theo tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á chỉ đạt 2,6% trong năm 2022.
Trong giai đoạn cuối năm 2022, du lịch Thái Lan dần phục hồi nhưng xuất khẩu suy giảm, trong quý 4-2022 giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái, còn nhập khẩu giảm 4,6%.
"Ngay cả khi các yếu tố khác, đặc biệt là du lịch, đang tăng trưởng tốt thì xuất khẩu vẫn là lực cản lớn", Hãng tin Bloomberg dẫn lời Tổng thư ký NESDC, ông Danucha Pichayanan, nói.
"Dữ liệu GDP đã giội một gáo nước lạnh vào sự lạc quan về triển vọng kinh tế Thái Lan khi du lịch phục hồi", chiến lược gia Stephen Chiu, của tổ chức phân tích Bloomberg Intelligence ở Hong Kong, nhận định.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google