Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan dự kiến "rót" hơn 800 triệu USD vào Việt Nam

Li Lê
12:50 - 13/07/2022
Công dân & Khuyến học trên

Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan Central Group vừa tiết lộ kế hoạch đầu tư gần 828 triệu USD vào Việt Nam trong giai đoạn 2022 - 2026 để tăng doanh số bán hàng tại Việt Nam.

Central Retail Việt Nam hiện đang vận hành 370 trung tâm thương mại và cửa hàng tại Việt Nam, với tổng diện tích sàn hơn 1 triệu mét vuông. Ảnh: bangkokpost.com

Central Retail Việt Nam hiện đang vận hành 370 trung tâm thương mại và cửa hàng tại Việt Nam, với tổng diện tích sàn hơn 1 triệu mét vuông. Ảnh: bangkokpost.com

Central Group có kế hoạch đầu tư 30 tỉ baht (gần 828 triệu USD) vào Việt Nam trong giai đoạn 2022 - 2026 để tăng doanh số bán hàng tại Việt Nam lên 100 tỉ baht (hơn 2,7 tỉ USD) trong 5 năm tới, so với mức 38,5 tỉ baht (hơn 1 tỉ USD) trong năm ngoái.

Ông Olivier Langlet, Giám đốc điều hành Central Retail Việt Nam cho biết với khoản đầu tư này, Central đặt mục tiêu tăng gấp đôi tỉ lệ doanh số bán hàng đa kênh từ mức 8% hiện nay lên 15%. 

Central cũng đặt mục tiêu trở thành nền tảng bán lẻ đa kênh hàng đầu trong các lĩnh vực thực phẩm và bất động sản tại Việt Nam và sẽ mở rộng các kênh bán lẻ của mình bao phủ 55/63 tỉnh, thành của Việt Nam.

Theo ông Langlet, Central sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số tại Việt Nam thông qua 3 chiến lược: Mở rộng và củng cố các hoạt động kinh doanh cốt lõi trên toàn quốc, trong đó có việc mở rộng các cửa hàng thực phẩm và trung tâm thương mại GO!; Ra mắt các sản phẩm mang thương hiệu riêng phục vụ nhóm khách hàng quan tâm tới giá trị; Phát triển các dự án hỗn hợp để tăng cường kinh doanh bất động sản.

Thêm vào đó, Central cũng hướng tới xây dựng các nền tảng bán lẻ đa kênh mạnh mẽ để mang lại các trải nghiệm mua sắm liền mạch mới cho khách hàng, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới và nắm bắt những cơ hội để mở rộng kinh doanh, cơ sở khách hàng, phục vụ người tiêu dùng trên khắp Việt Nam. 

Ông Langlet khẳng định: "Công ty đặt mục tiêu nắm bắt các cơ hội mua bán và sáp nhập để đẩy nhanh việc mở rộng kinh doanh, đặt mục tiêu Việt Nam là địa điểm chiến lược quan trọng để cung cấp nguyên liệu và sản phẩm cho Central Retail Corporation (CRC) tại Thái Lan". 

Theo ông Langlet, sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam đã giúp Central liên tục mở rộng kinh doanh. Ông cho rằng Việt Nam có thể hồi phục mạnh năm 2022 và sẽ trở thành nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 6,5%. 

Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan dự kiến "rót" hơn 800 triệu USD vào Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Olivier Langlet, Giám đốc điều hành Central Retail Việt Nam. Ảnh: bangkokpost.com

"Xu hướng đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng và ảnh hưởng đến ngành bán lẻ. Chúng tôi nhận thấy cơ hội phát triển, đặc biệt là ở các tỉnh lẻ, nơi chúng tôi có thể mang lại hệ sinh thái của mình với mô hình trung tâm thương mại và đại siêu thị", ông Langlet nhận định. 

Ông cũng cho biết thêm, Việt Nam vẫn là một quốc gia mà thương mại truyền thống với các khu chợ bán đồ tươi sống hàng ngày và các cửa hàng đường phố là một kênh kinh doanh chính, tỉ lệ thâm nhập thương mại hiện đại mới chỉ 11%. "Do đó, đây là động lực lớn để chúng tôi mở rộng hoạt động kinh doanh tại đây", ông Langlet cho biết. 

Ngoài ra, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam được cho là có tốc độ gia tăng nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á. Theo dự báo của World Data Lab, các hộ gia đình trung lưu ở Việt Nam chi tiêu khoảng từ 11 - 110 USD/ngày. Người tiêu dùng trong độ tuổi từ 45 - 65 ở Việt Nam sẽ đóng góp gần 25% chi tiêu tiêu dùng ở Việt Nam so với mức 20% hiện nay. 

Với sự bùng nổ dân số trẻ trong thập kỷ này, dân số Việt Nam được dự báo sẽ vượt 100 triệu dân vào năm 2050.

Central Group bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ năm 2012 thông qua công ty con về bán lẻ CRC. Việt Nam hiện là một trong những thị trường chiến lược quan trọng của CRC, chiếm 22% tổng doanh số của CRC.

Central Retail Việt Nam đã trở thành công ty dẫn đầu về siêu thị bán lẻ và trung tâm thương mại ở Việt Nam, với hệ thống trung tâm thương mại và cửa hàng tại 40 tỉnh, thành và lượng khách hàng trên 12 triệu người.