Tăng vốn nhà nước xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa sau 2 lần mời thầu không thành công

Quốc Hồng
11:42 - 15/03/2024
Công dân & Khuyến học trên

Sở Giao thông vận tải Lào Cai vừa trình Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đề nghị tăng vốn nhà nước xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa từ 2.730 tỷ đồng lên 3.456 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tăng vốn nhà nước xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa sau 2 lần mời thầu không thành công- Ảnh 1.

Cảng Hàng không Sa Pa được xây dựng tại xã Cam Cọn (Bảo Yên- Lào Cai), cách khu du lịch quốc gia Sa Pa khoảng 70 km. Ảnh: TL

Sau hai lần mời thầu không thành công, Sở Giao thông vận tải Lào Cai (trước đây là Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai) vừa có Tờ trình số 112/TTr-SGTVTgửi Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đề nghị tăng vốn nhà nước xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa, theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tăng vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa từ 2.730 tỷ đồng lên 3.456 tỷ đồng

Trước đó, trên cơ sở các quyết định phê duyệt Hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 2 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai đã phát hành Hồ sơ mời thầu 2 lần (lần 1 từ ngày 21/5/2022 đến ngày 25/7/2022; lần 2 từ ngày 29/9/2022 đến ngày 20/12/2022) nhưng không có nhà đầu tư nộp Hồ sơ dự thầu.

Để thu hút các nhà đầu tư quan tâm tham gia thực hiện dự án thành phần 2 UBND tỉnh Lào Cai đã có Văn bản số 1009/UBND-XD về điều chỉnh bổ sung thêm vốn nhà nước tham gia dự án xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa.

Theo đó, tăng nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án từ 2.730 tỷ đồng lên 3.456,420 tỷ đồng.

Tăng vốn nhà nước xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa sau 2 lần mời thầu không thành công- Ảnh 2.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không Sa Pa cấp 4C, có công suất 1,5 triệu hành khách/năm. Ảnh: Quốc Hồng

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Lào Cai, Dự án thành phần 1 (Giải phóng mặt bằng và tái định cư) giai đoạn 1 được Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 4486/QĐ-UBND ngày 6/5/2022; phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 286/QĐ-UBND ngày 6/2/2024. Đến nay, Ủy ban nhân dân huyện Bảo Yên đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư cho giai đoạn 1 của dự án với tổng kinh phí là 420 tỷ đồng (phần kinh phí còn dư là 112,135 tỷ đồng).

Kinh phí dự kiến để thực hiện giải phóng mặt bằng 75,8 ha của giai đoạn 2 là 135 tỷ đồng. Tổng kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng toàn dự án khoảng 555 tỷ đồng, giảm so với chủ trương đầu tư được duyệt là 137 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2, xây dựng Cảng Hàng không (giai đoạn 1) được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 999/QĐ-UBND ngày 6/5/2022, với quy mô đầu tư đạt tiêu chuẩn Cảng Hàng không cấp 4C, có công suất 1,5 triệu hành khách/năm (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II; tổng mức đầu tư 3.651,273 tỷ đồng; vốn nhà nước trong dự án 661,210 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu, vốn vay 2.990,063 tỷ đồng.

Tăng vốn nhà nước xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa sau 2 lần mời thầu không thành công- Ảnh 3.

Khu tái định cư Cảng Hàng không Sa Pa đã được triển khai xây dựng. Ảnh: Mạnh Dũng

Sở Giao thông vận tải Lào Cai là Bên mời thầu và ký kết hợp đồng dự án.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 183 và khoản 1, khoản 2, Điều 244, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, ngày 18/6/2020, việc không lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án dẫn đến cần điều chỉnh tăng giá trị vốn nhà nước tham gia trong dự án Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai để thu hút nhà đầu tư là phù hợp với quy định của Luật PPP.