Tầm quan trọng của trục giao thông phía Tây phường Hạc Thành, Thanh Hoá
Trục giao thông phía Tây phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hoá tăng cường khả năng kết nối, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại giữa các vùng trong khu vực với các khu công nghiệp trọng điểm, tạo điều kiện phát triển du lịch của Thanh Hoá, góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông của Quốc lộ 47 và mở rộng không gian phát triển.

Toàn tuyến giao thông phía Tây phường Hạc Thành, Thanh Hoá đã lắp đặt đèn chiếu sáng. Ảnh: Hiếu Minh
Trục giao thông phía Tây phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hoá: Điểm nhấn cảnh quan giao thông
Dự án trục giao thông từ thành phố Thanh Hoá (cũ) nay là phường Hạc Thành qua phường Đông Sơn, phường Đông Quang, xã Đông Tiến kết nối với trục giao thông từ Khu Kinh tế Nghi Sơn đi Cảng hàng không Thọ Xuân (Sân bay Sao Vàng) được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt đầu tư năm 2018.
Dự án qua 2 lần điều chỉnh năm 2022 và 2024 với tổng mức đầu tư là 1.484 tỷ đồng với mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, kết nối các tuyến giao thông quan trọng của Thanh Hoá, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.
Tuyến đường hoàn thiện còn tăng cường khả năng kết nối và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại giữa các vùng trong khu vực với các khu công nghiệp trọng điểm, tạo điều kiện phát triển du lịch của Thanh Hoá, góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông của Quốc lộ 47 và mở rộng không gian phát triển về phía Tây.

Nút giao Nhồi đã được mở rộng thông thoáng tại Thanh Hoá. Ảnh: Hiếu Minh
Quy mô tuyến đường này có chiều dài 11,2 km. Điểm đầu tại ngã ba Nhồi, giao với Quốc lộ 47 tại km21+662 và Quốc lộ 45 tại km76+600 thuộc phường An Hoạch, thành phố Thanh Hoá (cũ). Điểm cuối km11+223 tại nút giao Nỏ Hẻn, giao với đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn.
Phần đường, đoạn từ km0-km1+590 quy mô đường phố chính thứ yếu, tốc độ thiết kế 60km/h với quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; mặt cắt ngang có chiều rộng nền đường B=43m, chiều rộng mặt đường B=2x15=30m (bao gồm cả đan rãnh 30cm), dải phân cách giữa B=3m, chiều rộng vỉa hè 2 bên B=2x5m=10m; hệ thống chiếu sáng…
Đoạn từ km1+590-km11+223, đầu tư với quy mô đường cấp III đồng bằng (tốc độ 80km/h) 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; mặt cắt ngang nền đường B=41m; chiều rộng mặt đường B=2x11=22m, giải phân cách B=18m (bao gồm cả lề đất 2x0,5m để bố trí bó vỉa hè sát mép mặt đường), chiều rộng lề đất B=2x0,5m=1m; ngoài ra 2 bên bố trí đường gom với B=3-5,5m.
Trên tuyến đường có 5 cây cầu với quy mô khác nhau. Điểm qua những thông số về tuyến đường này để thấy một không gian rộng mở phía Tây đô thị tỉnh lỵ Thanh Hoá vốn quá tải về mật độ giao thông dù có Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47 hiện hữu.



Thanh Hoá phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường vào tháng 3/2018, qua 2 lần điều chỉnh (năm 2022 và 2024) hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 1/2025. Ảnh: Hiếu Minh
Hiện nay, đây là tuyến đường rộng nhất và có dải phân cách vào loại lớn nhất ở Thanh Hoá. Mặt khác tuyến đường đưa vào sử dụng tương đối hoàn chỉnh có hệ thống chiếu sáng, cảnh quan đẹp bởi cây xanh được trồng ở dải phân cách đã xanh tốt.
Trên tuyến đường này có nút bắt lên cao tốc Bắc - Nam (nút Đồng Thắng), đồng thời kết nối gần như toàn bộ các tuyến Quốc lộ 45, 47, các tỉnh lộ đi về các vùng miền của tỉnh Thanh Hoá và các địa phương trong cả nước khá thuận tiện.
Hiện tại đường cao tốc Bắc - Nam chạy cắt qua tuyến đường này rồi, trong tương lai không xa, tuyến đường sắt cao tốc cũng qua trục giao thông này.
Hơn một năm nay, đoạn đường nội thị (từ nút giao Nhồi về ngã tư Phú Sơn) đang được cải tạo, nâng cấp nối với Đại lộ Lê Lợi, kết nối hoàn chỉnh chạy về hướng Đông thành phố Thanh Hoá cũ, mở ra không gian giao thông phía Đông đấu nối với Quốc lộ 47 và Đại lộ Nam sông Mã chạy về khu du lịch Sầm Sơn.
Đồng thời cây cầu dây văng đầu tiên (647 tỉ) vượt đường sắt gần Ga Thanh Hoá sắp hoàn thành không chỉ tạo điều kiện giao thông thuận lợi mà còn góp phần tạo ra không gian, cảnh quan cho đô thị tỉnh lỵ Thanh Hoá khang trang, hiện đại hơn.

Dự án cầu dây văng đầu tiên tại tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: LĐ
Có thể hình dung từ trục giao thông rộng lớn, khang trang, cảnh quan bắt mắt phía Tây thành phố Thanh Hoá (cũ) đã đưa vào sử dụng không chỉ giải tỏa các điểm nghẽn về giao thông mà còn tạo ra không gian văn hoá, du lịch giúp du khách trên các chuyến xe chạy trên cao tốc Bắc - Nam, các chuyến tàu hoả hiện hữu, tàu hoả tốc độ cao trong tương lai có thể phóng tầm mắt thưởng ngoạn cảnh đẹp của xứ Thanh.
Để thành hiện thực cho một tuyến đường giao thông không chỉ to, đẹp và không gian văn hóa cho người và phương tiện tham gia giao thông, ngành chủ quản cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các phường, xã nơi tuyến đường đi qua tiếp tục chỉnh trang, bổ sung biển báo, cắt tỉa, tạo dáng cây xanh, thông thoáng tầm nhìn để tuyến đường mới phía Tây đô thị tỉnh lỵ Thanh Hoá lung linh toả sáng.

Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google