Tài xế gây tai nạn liên hoàn tại Hà Đông "bị bệnh động kinh" sẽ đối diện án phạt nào?
Tài xế Hà Thanh Hưng - người điều khiển xe Santafe gây tai nạn liên hoàn khiến nhiều người thương vong, khai có tiền sử bị bệnh động kinh nặng, mỗi khi lên cơn gần như mất trí nhớ.
Những trường hợp không đủ điều kiện lái xe
Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVTngày 21/8/2015 Bộ Y tế và Bộ Giao thông - Vận tải đã quy định rõ tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe và trường hợp không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng.
Cụ thể, đối với người lái xe hạng A1, phải không bị rối loạn tâm thần cấp, rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; liệt vận động từ 2 chi trở lên.
Đối với nhóm 2 dành cho lái xe hạng B1: Không mắc rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ trong 6 tháng; rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; động kinh còn cơn trong vòng 24 tháng gần nhất (không/có dùng thuốc điều trị); liệt vận động từ 2 chi trở lên; hội chứng ngoại tháp; rối loạn cảm giác sâu; chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý.
Nhóm số 3 là lái xe các hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E… không mắc rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng; rối loạn tâm thần mạn tính; động kinh; liệt vận động một chi trở lên; hội chứng ngoại tháp; rối loạn cảm giác nông hoặc rối loạn cảm giác sâu; chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý.
Tài xế gây tai nạn liên hoàn tại Hà Đông thuộc đối tượng nào?
Tài xế Hà Thanh Hưng là người điều khiển xe Santafe gây tai nạn liên hoàn khiến nhiều người thương vong tại Hà Đông ngày 28/7/2022.
Theo thông tin từ Công an quận Hà Đông, người này khai nhận có tiền sử bị bệnh động kinh nặng, mỗi khi lên cơn gần như không còn trí nhớ.
Theo lời một số nhân chứng có mặt tại hiện trường, sau khi gây tai nạn, tài xế Hưng ngồi bên trong xe khoảng 5 phút, người dân xung quanh đập cửa thì mới ra ngoài.
Qua điều tra ban đầu và lời khai của tài xế Hà Thanh Hưng, nguyên nhân vụ tai nạn do anh ta đã cố vượt sai quy định và không làm chủ được tốc độ. Quá trình kiểm tra sau vụ tai nạn, cơ quan chức năng không phát hiện nồng độ cồn, ma túy trong cơ thể tài xế Hưng.
Trường hợp tài xế Hưng mắc động kinh thì sẽ không được cấp giấy phép lái xe ở nhóm số 3 và cũng có thể không được cấp cả bằng lái xe hạng B1.
Trong khi đó, trả lời báo chí, vợ tài xế Hưng cho biết, chồng mình mắc động kinh từ năm 2003 và thường xuyên phải uống thuốc điều trị. Lần gần đây nhất vào năm 2020, tài xế Hưng vẫn bị bác sĩ kết luận mắc bệnh động kinh. Vợ tài xế Hưng cũng cho biết, chồng mình được cấp Giấy phép lái xe năm 2014.
Tài xế Hà Thanh Hưng sẽ đối diện với án phạt nào?
Bàn về tính pháp lý của vụ việc nói trên, Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho rằng, với hậu quả gây tai nạn chết người cùng với thiệt hại lớn về tài sản cho nhiều nạn nhân, tài xế điều khiển xe Santafe sẽ phải đối mặt với khung hình phạt từ 1 - 5 năm về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
Trong trường hợp, tài xế này có tiền sử bệnh động kinh, cơ quan điều tra sẽ yêu cầu gia đình cung cấp hồ sơ bệnh án, đơn thuốc và làm rõ quá trình điều trị. Nếu cần thiết sẽ trưng cầu giám định tâm thần để xác định, tại thời điểm vụ tai nạn xảy ra, người này có mắc bệnh đến mức mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi hay không.
Trường hợp có căn cứ cho thấy, tại thời điểm lái xe gây tai nạn, người đàn ông này mắc bệnh đến mức không kiểm soát được hành vi của mình, anh ta sẽ được loại trừ trách nhiệm hình sự.
Trường hợp kết quả giám định pháp y tâm thần cho thấy, tài xế lái xe Santafe tuy có tiền sử bệnh động kinh, nhưng tại thời điểm thực hiện hành vi lái xe gây tai nạn, người này hoàn toàn nhận thức, điều khiển được hành vi của mình, vụ tai nạn do lỗi xử lý tình huống, không làm chủ tốc độ, lúc này cơ quan điều tra sẽ vẫn khởi tố vụ án hình sự.
Bên cạnh đó, nếu có căn cứ cho thấy, có hành vi cấp giấy phép lái xe cho người bệnh động kinh dẫn đến hậu quả người này tham gia giao thông và gây tai nạn chết người, cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội "Giả mạo trong công tác", tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" hoặc các tội danh khác có liên quan đến thủ tục cấp giấy phép lái xe.
Còn trường hợp tại thời điểm sát hạch, cấp giấy phép lái xe, người này đã điều trị ổn định, che giấu tiền sử bệnh động kinh, kết quả khám sức khỏe để sát hạch lái xe, người đàn ông này hoàn toàn bình thường, có đủ điều kiện sức khỏe để lái xe, sau khi được cấp giấy phép lái xe thì bệnh mới tái phát, cơ quan chức năng sẽ không xem xét trách nhiệm của đơn vị cấp giấy phép lái xe.
Hồ sơ vụ án được chuyển sang Bộ Quốc phòng
Vụ việc khiến một nạn nhân tử vong là Đại úy M.T.T.T (46 tuổi, quân nhân chuyên nghiệp tại Nhà máy A40, Bộ Tham mưu, Quân chủng Phòng không - Không quân). Ngoài ra, trong số phương tiện gặp nạn có một ô tô biển đỏ do Thượng úy H.V.H (41 tuổi, cán bộ tại Văn phòng Bộ Quốc phòng) cầm lái.
Đối chiếu với trường hợp này, do hành vi của tài xế Hà Thanh Hưng đã xâm phạm tới tính mạng của quân nhân tại ngũ và gây thiệt hại cho tài sản thuộc quản lý của Quân đội, thẩm quyền xét xử vụ án sẽ thuộc về Tòa án Quân sự.
Tòa án Quân sự có thẩm quyền xét xử các vụ án hình sự mà bị cáo là quân nhân tại ngũ, công chức, công nhân, viên chức quốc phòng, quân nhân dự bị trong thời gian tập trung huấn luyện hoặc kiểm tra tình trạng sẵn sàng chiến đấu; dân quân, tự vệ trong thời gian tập trung huấn luyện hoặc phối thuộc với Quân đội trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu; công dân được điều động, trưng tập hoặc hợp đồng vào phục vụ trong Quân đội.
Ngoài ra, Tòa án Quân sự còn được quyền xét xử các vụ án mà bị cáo không thuộc quản lý của Quân đội, nhưng liên quan tới bí mật quân sự hoặc gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của những cá nhân, tổ chức thuộc quản lý của Quân đội nêu trên.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google