Tai nạn giao thông giảm sâu trong nửa đầu năm 2023

Dũng Minh
08:05 - 12/07/2023
Công dân & Khuyến học trên

Trong sáu tháng đầu năm 2023, cả nước đã ghi nhận những kết quả tích cực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Theo nhận định của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại hội nghị sơ kết diễn ra ngày 11/7, số người chết và người bị thương do tai nạn giao thông đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Tai nạn giao thông giảm sâu trong nửa đầu năm 2023  - Ảnh 1.

Có 43 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so cùng kỳ, trong đó có 8 địa phương giảm hơn 40%. Ảnh: VOV

Còn 16 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 6 tháng qua, trên phạm vi cả nước đã xảy ra 4.970 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.865 người, bị thương 3.471 người. So với cùng kỳ năm trước, các chỉ tiêu này đều giảm sâu: giảm 762 vụ (hơn 13%), giảm 484 người chết (gần 15%) và 214 người bị thương (gần 6%).

Có 43 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so cùng kỳ, trong đó có 8 địa phương giảm hơn 40% (Thái Nguyên, Đà Nẵng, Điện Biên, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Thừa Thiên Huế, Hà Nội, Ninh Bình). Riêng Thái Nguyên và Đà Nẵng đã giảm hơn 60%. Tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, số người chết do tai nạn giao thông cũng giảm sâu cả về tỷ lệ và con số tuyệt đối.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Có 17 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ, trong đó có 7 tỉnh tăng hơn 20% và 4 tỉnh có số người chết tăng hơn 70% trở lên (Sơn La, Tây Ninh, Lạng Sơn và Hà Tĩnh). Còn 16 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trong nửa đầu năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông đã thực hiện kiểm tra và xử lý gần 1,7 triệu trường hợp vi phạm giao thông, thu hồi hơn 328 nghìn giấy phép lái xe và tạm giữ gần 530 nghìn phương tiện. Tổng số tiền phạt được áp dụng là gần 3.252 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, một số hành vi vi phạm giao thông vẫn còn phổ biến và nguy hiểm, như lái xe vượt quá tốc độ cho phép, chạy sai làn đường, không chấp hành biển báo, lái xe trong tình trạng say rượu hoặc dùng ma túy.

Cụ thể, trong thời gian qua, đã có gần 374 nghìn trường hợp bị xử lý vì lái xe có nồng độ cồn, chiếm 22,6% tổng số vi phạm; 1.159 trường hợp bị xử lý vì lái xe dương tính với chất ma túy, chiếm 0,07%; 34.100 trường hợp bị xử lý vì vi phạm làn đường hoặc phần đường, chiếm 2,06%; và 325.635 trường hợp bị xử lý vì chạy quá tốc độ quy định, chiếm 19,68%.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, nguyên nhân chính của tình trạng vi phạm giao thông là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Do đó, Ủy ban khuyến cáo các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền và kiểm soát để nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân trong việc tuân thủ các quy định an toàn giao thông.

Vi phạm nồng độ cồn nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông: Xử lý không có vùng cấm

An toàn giao thông là một vấn đề quan trọng, liên quan đến tính mạng của người dân. Để giảm thiểu tai nạn giao thông, Bộ Công an và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, thường xuyên và khép kín.

Một trong những biện pháp hiệu quả là xử lý vi phạm nồng độ cồn. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông, gây nguy hiểm cho người lái xe và người tham gia giao thông khác. Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông huy động nhân lực, phương tiện tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm nồng độ cồn 24/24 giờ, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ". Điều này đã nhận được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, tạo ra thói quen và văn hóa không uống rượu bia khi lái xe.

Nhiều giải pháp cải thiện an toàn giao thông được triển khai bao gồm: Xử lý phương tiện vận tải khách; xử lý hành vi "cơi nới" thành thùng, xe quá khổ quá tải; xử lý trách nhiệm của người giao xe mô tô, ô tô cho người chưa đủ tuổi điều khiển.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đã có những động thái tích cực để kéo giảm từ 5 đến 10% về số vụ và thương vong do tai nạn giao thông trong năm nay so với năm trước. Ủy ban sẽ thành lập các đoàn kiểm tra tại các địa phương có tình hình tai nạn giao thông phức tạp, tăng cao; kiến nghị Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chính sách và rà soát, xử lý các "điểm đen" tiềm ẩn tai nạn.

Bằng những biện pháp này, Bộ Công an và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia hy vọng sẽ nâng cao ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn và bảo vệ tính mạng của người dân.

Hiện tượng một số thanh thiếu niên chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe vẫn điều khiển mô tô lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu còn diễn biến phức tạp, gây ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng, khiến xã hội lo ngại, dư luận bức xúc,…

Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố.

Đáng lưu ý, hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông gia tăng (33 vụ, tăng 17 vụ so cùng kỳ)

Tiến sĩ Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia