Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk đề nghị UBND tỉnh thanh tra, kiểm tra toàn diện Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk

Thiên Ân
06:00 - 15/12/2022
Công dân & Khuyến học trên

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk đã tuyển sinh 243 học sinh để tổ chức dạy học tại trường là không đúng quy định, chưa đủ các điều kiện để thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông theo Thông tư 12/2022/TT- BGDĐT.

Liên quan đến việc Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk tự tổ chức tuyển sinh và dạy học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông cho 243 học viên khi chưa thực hiện liên kết với các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn, Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk đã phối hợp với các đơn vị có liên quan, thành lập đoàn kiểm tra và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh có hình thức xử lý.

Hồ sơ dạy học còn thiếu và chưa đúng quy định

Theo kết quả kiểm tra, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch tuyển sinh 84/KHTS-CĐKTĐL ngày 14/4/2022 về việc triển khai công tác tư vẫn tuyển sinh năm học 2022-2023 tại các địa phương trong và ngoài tỉnh; thành lập Hội đồng tuyển sinh hệ giáo dục thường xuyên năm học 2022-2023 theo Quyết định 327/QĐ-CĐKTĐL ngày 11/8/2022.

Kết quả tuyển sinh: Số học sinh đăng ký là 243; số hồ sơ học sinh được xét học là 243. Tuy nhiên, việc nhà trường đã tuyển sinh 243 học viên vào lớp 10 học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông năm học 2022-2023 tại trường, Hiệu trưởng tự phê duyệt danh sách trúng tuyển, chưa ký hợp đồng với các Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn để tổ chức dạy học.

Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk đề nghị UBND tỉnh thanh tra, kiểm tra toàn diện Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk - Ảnh 1.

Nhiều sai phạm trong việc tự ý tuyển sinh 243 học viên tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk. Ảnh: Thúy Diễm

Vì vậy, 243 học viên nói trên chưa được Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn y danh sách trúng tuyển vào lớp 10 hệ giáo dục thường xuyên năm học 2022-2023.

Về đội ngũ giáo viên giảng dạy lớp 10 năm học 2022-2023, tại trường có 11 giáo viên giảng dạy lớp 10, trong đó có 8 giáo viên đã tham gia bồi dưỡng để thực hiện giảng dạy theo Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông theo Thông tư 12/2022/TT- BGDĐT ngày 26/7/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Còn lại 3 giáo viên chưa tham gia bồi dưỡng, trong đó có 2 giáo viên môn Vật lý và một giáo viên môn Lịch sử (giáo viên dạy môn Lịch sử hiện là giáo viên Trưởng Trung học cơ sở Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Buôn Ma Thuột).

Về cơ sở vật chất, nhà trường bố trí đầy đủ phòng học cho học sinh lớp 10 năm học 2022-2023 (với 5 phòng học cho 5 lớp). Có thư viện, có phòng y tế, khu giáo dục thể chất. Tuy nhiên, chưa có phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, thực hành (Vật lý, Hóa học, Sinh học).

Về thiết bị dạy học, nhà trường có 8 phòng học với 127 máy tính dành cho học viên học nghề; có 4 máy chiếu; một máy tính xách tay; một máy in HP phục vụ dạy học.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, nhà trường chưa mua sắm, chưa xây dựng kế hoạch mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học phổ thông theo quy định tại Thông tư 39/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2019 ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học phổ thông.

Về tổ chức dạy học, nhà trường biên chế 243 học viên lớp 10 năm học 2022-2023 vào 5 lớp (10A1: 46; 10A2: 59; 10A3: 39; 10A4: 47; 10A5: 52). Như vậy, việc biên chế số lượng học viên/lớp chưa đồng đều, có lớp vượt xa giới hạn quy định (45 học sinh/ lớp).

Bên cạnh đó, nhà trường chưa xây dựng Kế hoạch giáo dục năm học 2022-2023 đối với học viên lớp 10 học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông; chưa có kế hoạch giáo dục của tổ/ nhóm chuyên môn; giáo viên chưa xây dựng kế hoạch dạy học của giáo viên theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hồ sơ dạy học còn thiếu và chưa đúng quy định; chưa thực hiện giảng dạy các chuyên đề dạy học các hoạt động giáo dục theo quy định. Việc kiểm tra, đánh giá thực hiện theo Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên, việc đánh giá còn sơ sài (thể hiện trong sổ điểm). Sổ điểm chưa đúng quy định. Sổ đầu bài thiếu một số môn giáo viên chưa phê và thể hiện việc ghi chép bất cập.

Đối chiếu danh sách học viên lớp 10 năm học 2022-2023 nhà trường báo cáo và số học viên trong sổ điểm thì có sự chênh lệnh về số lượng học sinh trong danh sách 243 học sinh lớp 10 đã tuyển.

Việc phân công chủ nhiệm không hợp lý (chỉ có 2 giáo viên thực dạy văn hóa được phân công làm giáo viên chủ nhiệm, 3 lớp còn lại do 3 giáo viên dạy nghề làm công tác chủ nhiệm).

Như vậy, kết quả kiểm tra cho thấy Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk đã tuyển sinh 243 học sinh để tổ chức dạy học tại trường là không đúng quy định, chưa đủ các điều kiện để thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông theo Thông tư 12/2022/TT- BGDĐT từ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất đến việc xây dựng kế hoạch dạy học/giáo dục (việc xây dựng kế hoạch là yêu cầu bắt buộc, không thể thiếu trong tổ chức dạy học) và kiểm tra, đánh giá chưa đúng quy định.

Liên kết với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, tổ chức dạy học cho 243 học viên

Căn cứ kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk, đồng thời để đảm bảo quyền lợi của người học, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:

Thứ nhất, giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh ký kết hợp đồng với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk để tổ chức dạy học cho các học viên mà Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk đã tuyển sinh năm học 2022-2023.

Sau khi 2 đơn vị ký kết hợp đồng, Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào tờ trình đề nghị của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh để chuẩn y danh sách học viên trúng tuyển (bổ sung) vào lớp 10 học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông năm học 2022-2023 của đơn vị.

Đồng thời yêu cầu Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tổ chức dạy bù, dạy phụ đạo để bổ sung phần kiến thức, kỹ năng ở một số môn học còn thiếu theo quy định tại Thông tư 12/2022/TT- BGDĐT cho các học viên nói trên của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk.

Thứ hai, đối với việc đề xuất xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đã để xảy ra sai phạm, đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu thanh tra, kiểm tra toàn diện nhà trường để có cơ sở xác định mức độ sai phạm và báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Xem chi tiết nội dung báo cáo TẠI ĐÂY