Sẽ thông xe 4 dự án cao tốc Bắc - Nam trong năm 2022

PV
11:14 - 26/10/2022
Công dân & Khuyến học trên

Tại cuộc họp giao ban công tác tháng 10 và phương hướng thực hiện nhiệm vụ 2 tháng cuối năm của Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị tập trung thi công 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 để công trình về đích đúng kế hoạch trong năm 2022.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng đôn đốc các chủ đầu tư đẩy mạnh tiến độ thi công, khánh thành dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020.

Sẽ thông xe 4 dự án cao tốc Bắc - Nam trong năm 2022 - Ảnh 1.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn phải thông xe, đưa vào khai thác ngay trong năm nay.
Ảnh minh họa: TB.

Trong đó, dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn phải thông xe, đưa vào khai thác ngay trong năm 2022. Ba dự án thành phần còn lại gồm 3 dự án thành phần đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây phải thông xe kỹ thuật (thảm nhựa và lắp đặt dải phân cách) trong năm nay.

Đối với các dự án trọng điểm khác, Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA tập trung với trách nhiệm cao nhất, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thủ tục, kịp thời báo cáo vướng mắc, làm rõ xin chủ trương thực hiện, đảm bảo khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31/12/2022 theo đúng yêu cầu.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sớm có báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để công tác chuẩn bị đầu tư dự án bắt kịp với tiến độ yêu cầu; đảm bảo cuối năm 2022, ở 12 địa phương dự án đi qua sẽ có ít nhất 1 gói thầu được khởi công.

Về tốc độ giải ngân vốn đầu tư công của ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lí dự án giải ngân phải có khối lượng, kiên quyết điều chuyển vốn những dự án giải ngân chậm, xử lý các tồn đọng trong công tác quyết toán các dự án để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn từ đó hoàn thành khối lượng giải ngân 2022.

Phân nhóm các dự án giao thông có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu tính đến hết tháng 10/2022, Bộ Giao thông vận tải cho biết:

Có 8 dự án chậm giải ngân do công tác giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà thầu gồm: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Gia cố các hầm yếu và cải tạo tuyến đường sắt Vinh - Nha Trang; Dự án nâng cấp các công trình thiết yếu đường sắt Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Sài Gòn; Dự án Cầu Rạch Miễu 2, Tân Vạn - Nhơn Trạch; dự án Kênh Chợ Gạo và dự án tuyến tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột.

9 dự án chậm giải ngân do tiến độ thi công gồm: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt; Tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau và nâng cấp QL1A qua tỉnh Sóc Trăng; dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ; dự án nâng cấp QL279B; dự án nâng cấp, cải tạo QL37; dự án nâng cấp, cải tạo QL21B (Chợ Dầu - Ba Đa); dự án nâng cấp QL15 qua Thanh Hóa.

11 dự án giải ngân chậm do hoàn chỉnh hồ sơ nội nghiệp gồm: Dự án nâng cấp QL53 qua Trà Vinh; dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm; dự án đường cất/ hạ cánh sân bay Nội Bài; dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong, đường cất/ hạ cánh Tân Sơn Nhất; dự án nâng cấp các cầu yếu và trụ chống va xô và Cát Linh - Hà Đông; Tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và dự án nâng cấp QL24 qua Kon Tum, QL57 qua Bến Tre.