Sẽ di dời ga Hà Nội và ga Giáp Bát để làm đường sắt đô thị

Thế Bằng
11:13 - 19/08/2022
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri thành phố Hà Nội về việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Tổ hợp ga Ngọc Hồi trên địa bàn huyện Thanh Trì.

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao, ngày 22/3/2022, Bộ Giao thông vận tải và Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã họp để phân định rõ trách nhiệm làm cơ quan chủ quản đầu tư các hạng mục thuộc Tổ hợp ga Ngọc Hồi. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ đầu tư các hạng mục đường sắt quốc gia và Hà Nội đầu tư hạng mục cảng cạn thuộc dự án đường sắt đô thị số 1.

Sẽ di dời ga Hà Nội và ga Giáp Bát để làm đường sắt đô thị - Ảnh 1.

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, sẽ di dời cơ sở hạ tầng tại ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội. Ảnh: Thế Bằng

Đặc biệt, tại văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, sẽ di dời cơ sở hạ tầng tại ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai dự án trên.

Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm đầu tư các hạng mục với chức năng lập tàu của đường sắt quốc gia, còn Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ đầu tư các hạng mục khu cảng cạn thuộc Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt bàn giao hồ sơ, tài liệu của dự án Yên Viên - Ngọc Hồi cho thành phố Hà Nội để tiếp tục nghiên cứu, đầu tư trong thời gian tới.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi dài 28,7 km, là đường đôi khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm. Trên tuyến sẽ xây dựng hai cầu đường sắt mới qua sông Hồng và sông Đuống để thay thế cầu Long Biên và cầu Đuống hiện tại. Tuyến đường sẽ đi qua các ga đô thị là Hà Nội và Giáp Bát. Tuyến đường sắt quốc gia Bắc Nam sẽ từ ga Ngọc Hồi thay vì ga Hà Nội như hiện nay.