Sân bay ùn tắc, quá tải, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu triển khai thu phí không dừng tại sân bay

Li Lê
13:53 - 29/08/2022
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương nghiên cứu việc đầu tư, vận hành thu phí không dừng bằng công nghệ camera nhận diện tại sân bay.

Hàng không tăng trưởng "nóng" nhưng... lóng ngóng

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhận định ngành Hàng không Việt Nam đang phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là vận chuyển hàng không nội địa tăng đột biến. Theo đó, trong 8 tháng qua, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 76,5 triệu khách, tăng 136% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tháng 8, lượng khách ước đạt 11,5 triệu, sản lượng bay tăng 473% so với năm 2021.

Sân bay ùn tắc, quá tải, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu triển khai thu phí không dừng tại sân bay - Ảnh 1.

Ùn tắc tại khu vực an ninh soi chiếu có thể dẫn đến tình trạng chậm hủy chuyến bay.
Ảnh: Báo tin tức

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không trong nước gia tăng. Cụ thể, tỉ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ đạt 86,4%, giảm 8,4% so với năm 2021.

Việc ùn ứ hành khách tại khu vực soi chiếu an ninh; chậm giải tỏa hành khách, hàng hóa sau khi tàu bay hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay được xem là những điểm nghẽn, bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách, gây bức xúc cho người dân.

Bên cạnh đó, thời gian qua, công tác tổ chức giao thông tại sân bay cũng xuất hiện nhiều bất cập. Tình trạng hành khách gặp khó khăn trong việc đón xe, hoặc bị chèn ép giá khi đi taxi khiến người dân và doanh nghiệp vô cùng bức xúc.

Sân bay ùn tắc, quá tải, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu triển khai thu phí không dừng tại sân bay - Ảnh 2.

Khu vực trong và xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xuất hiện tình trạng ùn ứ nghiêm trọng.
Ảnh: Báo Công Thương

Nghiên cứu quản lý xe dừng đỗ bằng camera 

Để khắc phục tình trạng trên, về công tác kiểm soát, soi chiếu an ninh hàng không; quản lý slot, lập kế hoạch bay, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập đoàn công tác kiểm tra khu vực soi chiếu tại các sân bay, đặc biệt là tại các cảng hàng không trọng yếu hiện nay; đảm bảo việc điều phối, quản lý slot bay, kế hoạch bay (phân bổ thời gian bay đêm) tại cảng hàng không phù hợp với khả năng thông quan của cảng hàng không (hành khách, hàng hóa).

Với việc giải tỏa hành lý sau khi máy bay hạ cánh, hiện nay, các doanh nghiệp dịch vụ mặt đất chưa đáp ứng đủ được nhu cầu phục vụ giải tỏa hành lý sau khi máy bay hạ cánh. Vì vậy, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mặt đất khẩn trương rà soát quy trình phục vụ, phương án điều hành, để xây dựng kế hoạch phục vụ phù hợp với hoạt động khai thác, nhất là trong dịp cao điểm nghỉ Lễ 2/9, Tết Nguyên Đán...

Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khẩn trương nghiên cứu việc đầu tư và vận hành chế độ thu phí không dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào cảng hàng không để tránh tình trạng ùn tắc tại 2 sân bay lớn nhất cả nước Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV sớm trang bị hệ thống camera khu vực phía trước sân bay, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo việc thực hiện đúng quy định dừng, đỗ xe tại khu vực cảng hàng không; bổ sung biển chỉ dẫn, thông tin tại điểm đón, trả hành khách đi/đến nhà ga cảng hàng không, tăng cường thông tin tuyên truyền cho hành khách, người dân để lựa chọn phương thức di chuyển cho phù hợp.

Từ ngày 31/8 - 4/9, nhằm đảm bảo hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, ùn tắc sân bay, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 (mức cao nhất) với các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, các chuyến bay xuất phát tại các cảng hàng không trong cả nước.

Các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm thông báo nội cấp độ áp dụng đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không, hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.

Ngoài ra, trong thời gian này, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các cảng vụ hàng không, ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các hãng hàng không báo cáo tình hình bảo đảm an ninh hàng không. Trường hợp có vụ việc đột xuất, các đơn vị báo cáo ngay khi phát hiện theo Chỉ thị số 1035 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về công tác thông tin, báo cáo hành vi can thiệp bất hợp pháp và vụ việc vi phạm an ninh hàng không.

Nguồn: Tổng hợp