Sân bay Nội Bài áp dụng mô hình mới ra quyết định chuyến bay đến/đi

Trang Linh
12:12 - 30/01/2024
Công dân & Khuyến học trên

Từ ngày 1/2, sân bay Nội Bài chính thức triển khai mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế sau thời gian thử nghiệm nhằm giảm thiểu nguy cơ chậm chuyến, bay vòng chờ.

sân bay nội bài

Sân bay Nội Bài sẽ áp dụng mô hình ra quyết định A-CDM từ ngày 1/2. Ảnh: Q.Huy

Trước đó, từ ngày 25/1-31/10/2023, mô hình ra quyết định A-CDM (Airport Collaborative Decision Making) đã được đưa vào thử nghiệm khai thác thực tế tại sân bay Nội Bài lần thứ 2. Mô hình này giúp 28.000 chuyến bay cất/hạ cánh an toàn và hạn chế trễ, hủy chuyến. 

Trong 2 lần thử nghiệm thực tế trước đó, mô hình A-CDM ở Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài ghi nhận kết quả khả quan. Khả năng tuân thủ thời gian rời vị trí mục tiêu (TOBT) của mỗi chuyến bay trong giai đoạn thử nghiệm đạt trung bình 98,7%.

Tỉ lệ này thể hiện mức độ chính xác, kịp thời trong công tác phục vụ cho một chuyến bay của đơn vị phục vụ mặt đất và hãng hàng không. Ngoài ra, hệ thống A-CDM Portal tự động tính toán TOBT giúp giảm áp lực cập nhật thủ công của các đơn vị mặt đất và hãng hàng không.

Nhờ mô hình mới, độ tuân thủ thời gian cho phép nổ máy mục tiêu (TSAT) của mỗi chuyến bay trong giai đoạn thử nghiệm trung bình đạt 96,2%. Đồng thời, chỉ số thời gian lăn của tàu bay trong khung giờ thử nghiệm thực tế A-CDM giảm so với khi chưa áp dụng hệ thống. Bước tiến mới khiến các hãng bay tiết kiệm nhiên liệu tàu bay, giảm thiểu khí CO2 ra môi trường.

Theo đại diện sân bay Nội Bài, thử nghiệm thực tế mô hình A-CDM mang lại lợi ích cho nhiều bên, bao gồm cảng hàng không, hãng bay, đơn vị phục vụ mặt đất, cơ quan quản lý bay và hành khách, được nhiều hãng hàng không nước ngoài đánh giá cao.

Đặc biệt, tỉ lệ đúng giờ đối với các chuyến bay áp dụng A-CDM tại sân bay Nội Bài sẽ giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn do tàu bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ, hạn chế bay vòng. 

Đồng thời, công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được cải thiện nhờ lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam chính thức chấp thuận triển khai mô hình này từ ngày 1/2 cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế qua sân bay Nội Bài.

A-CDM được hiểu là quy trình đã thống nhất giữa các đơn vị để phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay. A-CDM cung cấp nền tảng để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại cảng hàng không sân bay nhằm mục tiêu quản lý tắc nghẽn tại sân bay, tăng hiệu quả cho các chuyến bay khởi hành (OTP), tối ưu hóa sử dụng nguồn lực tại sân bay, nâng cao khả năng dự báo và thực hiện chính xác chu trình của 1 chuyến bay từ lúc cất cánh đến lúc hạ cánh, đảm bảo an toàn, đúng giờ.

Đây là mô hình điều phối kết hợp giữa các đơn vị điều hành khai thác tại sân bay như: Đơn vị khai thác cảng (Airport Operators), nhà khai thác tàu bay (Aircraft Operators), các đơn vị phục vụ mặt đất (Ground Handlings), không lưu (Air Traffic Control) và quản lý luồng (Air Traffic Flow Management).

Các đơn vị sẽ có một hệ thống/nền tảng dùng chung để tự động tính toán, chia sẻ thứ tự chuyến bay đến, thời gian hạ cánh, thời gian vào vị trí đỗ, thời gian khởi hành dự kiến… căn cứ vào dữ liệu đầu vào được chia sẻ từ các đơn vị liên quan.

Các yếu tố này tạo ra một quy trình, hệ thống, nền tảng cho phép dự đoán chính xác các mốc thời gian trong hoạt động khai thác tàu bay.