Phụ cấp giáo viên cụ thể, minh bạch hơn trong dự thảo mới về tiền lương
Trong bối cảnh hệ thống tiền lương mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2026 theo Luật Nhà giáo, bản dự thảo này đã và đang thu hút sự quan tâm sâu sắc của đội ngũ giáo viên cũng như những người tâm huyết với giáo dục.

Trong số nhiều nội dung đổi mới, chính sách phụ cấp dành cho nhà giáo thể hiện sự quan tâm, ghi nhận và cam kết đồng hành của Đảng, Chính phủ đối với người làm nghề trồng người.
Trong dự thảo này, các quy định về phụ cấp không chỉ được duy trì mà còn được mở rộng, làm rõ và bổ sung theo hướng thực chất, công bằng và phù hợp với yêu cầu thực tiễn nghề nghiệp của nhà giáo.
Nếu trước đây, một số loại phụ cấp còn mang tính "ẩn mình" hoặc chưa đủ độ phủ sóng, thì lần này, nhiều nhóm đối tượng được đưa vào diện hưởng phụ cấp, mức hưởng cũng được lượng hóa cụ thể, minh bạch và mang tính khích lệ rõ ràng hơn.
Không chỉ dừng lại ở việc cải thiện mức lương cơ bản, dự thảo nghị định còn thiết kế lại một cách rõ ràng, có hệ thống các chế độ phụ cấp dành cho nhà giáo, nhằm bảo đảm rằng những cống hiến thầm lặng, sự hy sinh bền bỉ và cả những đặc thù vất vả của nghề giáo đều được ghi nhận xứng đáng bằng chính sách.
Nhà giáo sẽ được nhận những phụ cấp nào?
- Phụ cấp chức vụ dành cho cán bộ quản lý trong trường học.
- Phụ cấp thâm niên vượt khung, áp dụng cho những nhà giáo đã đạt bậc cuối cùng của ngạch.
- Phụ cấp thâm niên nhà giáo, tính theo số năm trực tiếp giảng dạy, với mức tăng đều sau mỗi năm.
Dự thảo nêu rõ: Nhà giáo được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo theo quy định của Chính phủ cho đến khi thực hiện chính sách tiền lương mới.
- Phụ cấp trách nhiệm công việc, dành cho tổ trưởng, tổ phó, giáo viên cốt cán, giáo viên tư vấn…
- Phụ cấp khu vực, hỗ trợ cho nhà giáo làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn.
- Phụ cấp lưu động, áp dụng với nhà giáo phải dạy tăng cường, dạy liên trường, di chuyển giữa các điểm trường.
- Phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn, hỗ trợ thêm cho những người bám lớp, bám trường những vùng đặc biệt khó khăn.
- Phụ cấp ưu đãi nghề, ghi nhận đặc thù lao động nghề giáo, đặc biệt trong môi trường giáo dục công lập.
- Phụ cấp độc hại, nguy hiểm, dành cho giáo viên giảng dạy ở môi trường có yếu tố độc hại.
Những chính sách phụ cấp này không chỉ góp phần cải thiện thu nhập cho nhà giáo, mà còn là lời tri ân cụ thể và thiết thực dành cho những người đang ngày đêm bám lớp, giữ trường.
Phụ cấp chức vụ của nhà giáo được điều chỉnh tăng cao
Bảng so sánh hệ số phụ cấp chức vụ giáo viên | |||
Cơ sở giáo dục | Chức vụ | Hệ số phụ cấp cũ | Hệ số phụ cấp mới (dự thảo) |
Trường THPT, trường chuyên biệt cấp tỉnh | Hiệu trưởng | 0,70 | 0,70 |
Phó hiệu trưởng | 0,55 / 0,45 / 0,35 | 0,55 | |
Chủ tịch HĐ trường | (Không quy định rõ) | 0,60 | |
Trường THCS, trường chuyên biệt cấp cơ sở | Hiệu trưởng | 0,55 / 0,45 / 0,35 | 0,55 |
Phó hiệu trưởng | 0,45 / 0,35 / 0,25 | 0,45 | |
Chủ tịch HĐ trường | (Không quy định rõ) | 0,50 | |
Trường Tiểu học, Mầm non | Hiệu trưởng | 0,50 / 0,40 / 0,30 | 0,55 |
Phó hiệu trưởng | 0,40 / 0,30 / 0,25 | 0,45 |
So với hiện tại (Thông tư 33/2005/TT-BGD&ĐT), dự thảo bỏ mức thấp hơn (0,30–0,35), nâng hệ số tại các trường hạng II–III lên mức thấp nhất hiện tại, trong khi vẫn giữ hệ số cao nhất cho các trường hạng I.
Dự thảo mới lần này đã bỏ cách phân biệt hạng trường I; II và III mà áp dụng một mức mới cao hơn, giúp cán bộ quản lý ở trường nhỏ, vùng khó được hưởng hệ số bằng với trường lớn, thể hiện sự công bằng và công nhận đúng trách nhiệm.
Dự thảo lần này, không đơn thuần là điều chỉnh vài con số về lương, phụ cấp, mà là một tín hiệu cho thấy nghề giáo đang được quan tâm một cách thật sự, không chỉ bằng lời nói, mà bằng chính sách cụ thể và công bằng hơn.
Những điều chỉnh rõ ràng, có lợi như mở rộng đối tượng được hưởng phụ cấp trách nhiệm, tăng hệ số chức vụ, bổ sung phụ cấp cho giáo viên tư vấn, dạy tiếng dân tộc, dạy tăng cường, biệt phái, v.v… chính là những điểm sáng đáng giá, thể hiện sự chuyển biến từ "thấu hiểu" sang "hành động" của nhà nước trong việc bảo vệ và tiếp sức cho đội ngũ thầy cô.
Có thể còn nhiều kỳ vọng chưa được đáp ứng hết. Nhưng với tinh thần cầu thị, lắng nghe và nỗ lực hiện hữu trong từng điều khoản của dự thảo, chúng ta có quyền tin rằng:
Giáo viên không còn chỉ được tôn vinh trong lời nói, mà sẽ được ghi nhận cụ thể bằng chính sách công bằng, thực chất và xứng đáng.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google