Phát triển thiết bị xác thực thông tin trong VNeID tại các cảng hàng không

Hồng Ngọc
11:42 - 15/08/2023
Công dân & Khuyến học trên

Nhằm phục vụ hiệu quả hành khách làm thủ tục đi máy bay tại các cảng hàng không trên cả nước, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đã nghiên cứu, sản xuất, phát triển thiết bị xác thực thông tin trong VNeID.

Chỉ mất 2-3 giây xác thực thông tin của hành khách trong VNeID

Theo TTXVN, Đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, thiết bị xác thực thông tin trong VNeID giúp nhân viên các cảng hàng không và hành khách tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian, công sức khi kiểm tra thông tin của hành khách trong quá trình làm thủ tục đi máy bay.

Với thiết bị hiện đại này, người dân chỉ cần đăng nhập sẵn vào ứng dụng VNeID sau đó quét mã QR vào thiết bị tại cửa an ninh. Những thông tin, hình ảnh của hành khách sẽ hiện trên màn hình. Qua đó, cán bộ và nhân viên sân bay sẽ dễ dàng xác định những thông tin trong VNeID của hành khách là thật hay giả, có trùng khớp với vé của hành khách hay không để mời hành khách lên máy bay hay từ chối phục vụ.

Phát triển thiết bị xác thực thông tin trong VNeID tại các cảng hàng không - Ảnh 1.

Hành khách sử dụng VNeID tại điểm kiểm soát giấy tờ tùy thân. Nguồn: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Theo lãnh đạo C06, thời gian xác thực thông tin của hành khách trong VNeID chỉ mất chừng 2-3 giây thay vì phải mất 10-15 giây so với việc nhân viên hàng không kiểm tra bằng giấy tờ truyền thống hay mắt thường.

Trước sự tiện ích, đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả của thiết bị trên trong lĩnh vực hàng không, đầu tháng 8, Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về Dân cư, Cục C06 đã chủ động phối hợp với Tổng Công ty Cảng Hàng không để phối hợp, hỗ trợ lắp đặt thiết bị trên nhằm phục vụ công tác kiểm soát hành khách tại các cảng hàng không.

Trước những thông tin phản ánh tại một số cảng hàng không ở miền núi, hải đảo do đường truyền mạng Internet cũng như sóng 3G, 4G kém, không ổn định dẫn đến việc kiểm tra VNeID lâu, hay hành khách cao tuổi khó thao tác trên VNeID, Cục C06 khẳng định, những hạ tầng cơ bản trên thuộc trách nhiệm của các đơn vị quản lý, sử dụng. Cục C06 đã đề nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không rà soát và nâng cấp đường truyền tại các cảng hàng không nhằm đảm bảo hiệu quả của đường truyền phục vụ hành khách.

Ứng dụng VNeID giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ hành khách tại cảng hàng không

Trước đó, được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 2/8/2023, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức triển khai sử dụng tài khoản VNeID mức độ 2 đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa tại tất cả cảng hàng không trên cả nước.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết phần lớn những hành khách sử dụng tài khoản VNeID để làm thủ tục đi máy bay là những người trẻ. Những hành khách sử dụng VNeID không gặp khó khăn, trở ngại nào trong chuỗi làm thủ tục.

Theo đại diện Cục C06, việc sử dụng VNeID đối với hành khách sẽ giúp công dân có thêm phương thức, loại giấy tờ điện tử khi đi tàu bay.

Không chỉ nhanh chóng khi làm các thủ tục kiểm tra, trong trường hợp người dân quên, hoặc làm rơi giấy tờ truyền thống sẽ có ngay một phương thức xác thực thông tin hiện đại, đó chính là VNeID để phục vụ cho việc đi lại, giao dịch.

Thông qua việc sử dụng ứng dụng VNeID và các thiết bị kỹ thuật, cơ quan chức năng, nhân viên cảng hàng không dễ dàng, nhanh chóng xác thực thông tin hành khách, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ hành khách cũng như phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn cho các chuyến bay.

Nguồn: TTXVN, Cục Hàng không Việt Nam
Bình luận của bạn

Bình luận