Phát hiện, đào tạo, sử dụng nhân tài trẻ sẽ có Đề án chiến lược quốc gia
Triển khai Đề án chiến lược quốc gia về phát hiện, đào tạo và sử dụng nhân tài trẻ, tạo cơ chế đột phá để giữ chân và phát huy người tài, thông tin từ Cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

4 học sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2025. Ảnh: VNU
Thông tin từ hội nghị, trong 10 năm qua (2016-2025), các đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic khu vực và quốc tế đã giành tổng cộng 362 Huy chương, trong đó có 112 Huy chương Vàng, 140 Huy chương Bạc, 89 Huy chương Đồng và 21 Bằng khen, tăng 48 huy chương so với giai đoạn 2006-2015.
Thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic quốc tế và khu vực liên tục có những chuyển biến, tiến bộ theo hướng năm sau cao hơn năm trước.
Nhiều năm liền, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có thành tích tốt nhất tại các kỳ thi Olympic Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học.
Triển khai Đề án chiến lược quốc gia về phát hiện, đào tạo và sử dụng nhân tài trẻ, tạo cơ chế đột phá để giữ chân và phát huy người tài
Theo ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), thành công này là kết quả của sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo sâu sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tâm huyết của các thầy cô, sự cố gắng của học sinh và sự đồng hành của phụ huynh.
Từ thực tiễn giai đoạn 2016-2025, Cục Quản lý chất lượng xác định trong thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì, hiện đại hóa công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, hội nhập sâu rộng với quốc tế, đồng thời triển khai Đề án chiến lược quốc gia về phát hiện, đào tạo và sử dụng nhân tài trẻ, tạo cơ chế đột phá để giữ chân và phát huy người tài, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước trong "kỷ nguyên vươn mình" mới của dân tộc.
Các ý kiến tại Hội nghị khẳng định sự quan tâm, chăm lo đặc biệt của Đảng, Nhà nước cho giáo dục - đào tạo, cho thế hệ trẻ. Mới đây, với sự ra đời của Nghị quyết số 71-NQ/TW, giáo dục - đào tạo càng được chăm lo toàn diện hơn, sâu sắc hơn. Kế thừa Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị quyết số 71-NQ/TW khẳng định "giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc", với các nhóm giải pháp lâu dài, đột phá, mang tính hành động cao và quan tâm toàn diện đến các cấp học.
Ngày 15/9/2025, Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW (Nghị quyết số 281/NQ-CP); trong đó giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì một nhiệm vụ hết sức quan trọng: Xây dựng Đề án phát hiện và bồi dưỡng nhân tài trẻ Việt Nam.
Học sinh năng khiếu là những "hạt giống đỏ" cho nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tài của đất nước
Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác phát hiện, tập huấn, bồi dưỡng các đội tuyển dự thi Olympic khu vực, quốc tế là một kênh quan trọng để xây dựng Đề án phát hiện và bồi dưỡng nhân tài trẻ Việt Nam.
Đồng thời đề nghị có những đánh giá xác đáng về những đóng góp này, đồng thời tiếp tục nghiên cứu chế độ chính sách, không chỉ đãi ngộ mà cả đào tạo, bồi dưỡng, để có được một đội ngũ nhà giáo, chuyên gia chất lượng tốt hơn nữa.
Thời gian tới, với Nghị quyết số 71-NQ/TW, công tác phát hiện, bồi dưỡng, chăm lo đào tạo nhân tài, học sinh năng khiếu càng thuận lợi hơn. Học sinh năng khiếu là những "hạt giống đỏ" cho nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tài của đất nước trong các lĩnh vực khác nhau.
Cùng nhiệm vụ quan trọng là nghiên cứu chiến lược phát hiện, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài trẻ với cơ chế, chính sách đột phá; yêu cầu rút ra bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy hơn nữa hiệu quả, kết quả công tác giáo dục mũi nhọn thời gian tới.
Đặc biệt là phát hiện sớm; chăm lo, bồi dưỡng; công tác tập huấn; công tác tổ chức thi công khai, minh bạch; cách thi, đề thi cập nhật với quốc tế…
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google