Phần lớn thanh thiếu niên Mỹ mất niềm tin vào Big Tech
Theo báo cáo mới nhất từ Common Sense Media, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đánh giá các phương tiện truyền thông và công nghệ, thanh thiếu niên Mỹ đã mất niềm tin vào Big Tech.
Nghiên cứu của Common Sense Media khảo sát hơn 1.000 thanh thiếu niên để đánh giá mức độ quan tâm của các công ty công nghệ lớn như Google, Apple, Meta, TikTok và Microsoft đối với sức khỏe và sự an toàn của họ, khả năng ra quyết định có đạo đức và việc bảo vệ dữ liệu riêng tư.
Kết quả cho thấy phần lớn thanh thiếu niên không tin tưởng các công ty này với gần một nửa cho biết họ ít hoặc không tin công ty sẽ có quyết định có trách nhiệm về AI.
Mức độ nghi ngờ về Big Tech (thuật ngữ ám chỉ những công ty có quy mô lớn nhất và thống trị ngành công nghệ thông tin) tại Hoa Kỳ đã gia tăng trong nhiều năm, bắt đầu từ vụ tiết lộ vào năm 2013 về việc chính phủ thu thập dữ liệu, đến scandal dữ liệu của Cambridge Analytica và vụ rò rỉ của Frances Haugen năm 2021 cho thấy Meta nhận thức được tác hại của mình. Ngoài ra, các phiên điều trần tại Quốc hội đã thẩm vấn các CEO của Big Tech về an toàn ứng dụng, chống độc quyền và các thuật toán gây hại.
Tháng 1/2025, các CEO công nghệ Hoa Kỳ đã tham gia quyên góp 1 triệu đô la cho quỹ nhậm chức của tổng thống Trump với hy vọng nhận được sự ủng hộ và tránh sự giám sát đối với doanh nghiệp, bất chấp chi phí do người tiêu dùng gánh chịu. Ngay cả những người ủng hộ Trump cũng xem hành động này của các nhà lãnh đạo công nghệ là giả tạo do họ đã thay đổi quan điểm sau khi chỉ trích ông trong nhiệm kỳ trước.
Mặc dù thanh thiếu niên không theo dõi công nghệ như người lớn nhưng các em cũng bị ảnh hưởng bởi tâm lý chung. Khảo sát của Common Sense cho thấy 64% thanh thiếu niên Hoa Kỳ không tin tưởng các công ty công nghệ lớn trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của họ trong khi 62% cho rằng các công ty sẽ không bảo vệ an toàn của thanh thiếu niên nếu điều đó ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Hơn một nửa thanh thiếu niên (53%) không nghĩ rằng các công ty công nghệ lớn đưa ra quyết định thiết kế một cách có đạo đức; 52% không tin Big Tech bảo vệ thông tin cá nhân của họ và 51% cho rằng các công ty này không công bằng trong việc xem xét nhu cầu của người dùng.
Sự nghi ngờ về công nghệ cũng ảnh hưởng đến quan điểm của thanh thiếu niên về AI với 47% cho rằng các công ty sẽ không sử dụng AI một cách có trách nhiệm. Nghiên cứu này bổ sung cho những phát hiện trước đây của Common Sense về AI tạo sinh và tác động của nó đối với truyền thông.
Cụ thể, 41% thanh thiếu niên cho biết họ bị lừa bởi hình ảnh giả mạo trực tuyến, 35% bị lừa bởi nội dung giả mạo và 28% băn khoăn liệu họ đang giao tiếp với bot hay con người. Một phần ba cho rằng GenAI sẽ làm cho việc tin tưởng vào thông tin trực tuyến khó khăn hơn và con số này tăng lên 40% nếu họ đã từng bị lừa bởi nội dung giả.
Báo cáo chỉ rõ sự thiếu chắc chắn về nội dung trực tuyến, một vấn đề không mới trên mạng. Dù các chatbot AI cung cấp thông tin nhanh chóng, 39% thanh thiếu niên cho rằng các kết quả AI không đáng tin cậy trong việc hỗ trợ bài tập. 74% thanh thiếu niên yêu cầu biện pháp bảo vệ quyền riêng tư và minh bạch trong quản lý AI và 73% muốn nêu rõ nguồn gốc của hình ảnh và nội dung AI.
Về mô hình kinh doanh của AI, 61% thanh thiếu niên cho rằng người tạo nội dung nên được đền bù khi dữ liệu của họ được sử dụng. Với sự thiếu tin tưởng và sự phát triển nhanh chóng của AI, 35% thấy GenAI sẽ làm khó khăn hơn trong việc tin tưởng thông tin trực tuyến.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google