Nhu cầu thuê văn phòng làm việc cao cấp "nở rộ" hậu COVID-19

Li Lê
11:46 - 25/05/2022
Công dân & Khuyến học trên

Bước vào thời kỳ bình thường mới hậu COVID-19, nhu cầu thuê văn phòng, đặc biệt là văn phòng hạng A, của các doanh nghiệp ngày càng tăng cao nhằm níu chân nhân viên, thu hút nhân tài.

Nhu cầu thuê văn phòng nở rộ hậu COVID-19

Thời kỳ đầu trong đại dịch COVID-19, khi làn sóng làm việc từ xa trở nên mạnh mẽ, nhiều câu hỏi về sự cần thiết của văn phòng làm việc đã được đặt ra. Tuy nhiên, bước vào năm thứ 3 của đại dịch toàn cầu, cơ hội thử nghiệm làm việc từ xa “bất đắc dĩ” đã thúc đẩy các nhà đầu tư xem xét lại nhu cầu thuê văn phòng trong dài hạn.

Nhu cầu thuê văn phòng làm việc cao cấp "nở rộ" hậu COVID-19 - Ảnh 1.

Nhu cầu thuê văn phòng, đặc biệt là văn phòng hạng A, đang quay trở lại ổn định khi các hoạt động kinh doanh dần hồi phục trong điều kiện bình thường mới hậu COVID-19.

Trên thực tế, nhu cầu thuê văn phòng đang quay trở lại ổn định khi các hoạt động kinh doanh dần hồi phục trong điều kiện bình thường mới hậu COVID-19. Minh chứng là tại khu vực TP.HCM, giá thuê trung bình tăng nhẹ 0,5% theo quý, nhưng vẫn giữ ổn định theo năm. Cụ thể, giá thuê hạng A tăng 0,6% theo quý và 0,2% theo năm, đạt mức 59,1 USD/m2/tháng. Trong khi đó, giá thuê hạng B được ghi nhận ở mức 34 USD/m2/tháng, tăng 1,1% theo quý và 0,5% theo năm.

Trong quý I năm nay, Công ty Cushman & Wakefield ghi nhận sự gia nhập thị trường của hai dự án CMC Creative - (quận 7) và Pearl 5 (quận 3), góp phần đưa tổng diện tích văn phòng tại TP.HCM lên 1.400.100m2. Lượng hấp thụ thực của văn phòng hạng A và B ở TP.HCM trong quý đạt hơn 24.000m2, gấp rưỡi so với quý trước và gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Diện tích hấp thụ này chủ yếu đến từ các dự án mới, đóng góp 29% tổng lượng hấp thụ. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của Hạng A và B lên đến 89,7%.

Cũng trong báo cáo mới nhất của công ty, trong 2 quý vừa qua, mục đích mở rộng văn phòng chiếm 56% tổng lượng giao dịch, chủ yếu các khách thuê đang nhắm đến khu Đông và Nam của thành phố. 

Đến năm 2025, TP.HCM dự kiến sẽ có hơn 400.000m2 sàn văn phòng sẽ được ra mắt, đến từ những dự án nổi bật ở quận 1, quận 2 và quận 7. Tuy nhiên, thị trường văn phòng ở cả TP.HCM vẫn còn hạn chế khi chưa có nhiều nguồn cung nhà hạng A, dù nhu cầu tăng cao do sự đổ về của nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Các tập đoàn quốc tế gia nhập thị trường luôn yêu cầu một không gian chất lượng, tầm nhìn bao quát và vị trí trung tâm mang tầm khẳng định vị thế để thu hút khách hàng và nhân tài. 

Để thu hút nhân tài, cần nhiều hơn là một văn phòng chỉ để là việc 

Không thể phủ nhận, hiện nay, một số công ty đã hoặc đang xem xét cho nhân viên làm việc từ xa hoàn toàn, hoặc bán hoàn toàn. Tuy nhiên, chia sẻ về xu thế này, bà Trang Bùi - Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng dù nhiều doanh nghiệp ghi nhận năng suất lao động khi làm việc từ xa không giảm, nhưng họ vẫn cho rằng việc tăng cường làm việc từ xa sẽ ảnh hưởng năng suất dài hạn, văn hóa doanh nghiệp, cũng như hoạt động đổi mới và sáng tạo. 

Nhu cầu thuê văn phòng làm việc cao cấp "nở rộ" hậu COVID-19 - Ảnh 3.

Nhân viên hiện cần một văn phòng không chỉ để làm việc, mà còn có thể giải trí, thư giãn. (Ảnh IT)

Bên cạnh đó, việc làm việc từ xa cũng khó khăn hơn nhiều đối với những nhân viên mới và ở cấp độ thấp, cần có thời gian tương tác hòa nhập vào cộng đồng trong công ty cũng như được hướng dẫn trực tiếp từ cấp trên. "Làm việc tại nhà đặc biệt khó đối với những gia đình đông đúc, hoặc bị hạn chế về không gian nhà ở tại những đô thị lớn, khó có không gian văn phòng dành riêng cho công việc", bà Trang chia sẻ.

Vì vậy, thách thức đặt ra đối với cả chủ nhà và khách thuê văn phòng là làm thế nào để truyền cảm hứng cho nhân viên lựa chọn đến văn phòng khi họ dần mong đợi và yêu cầu nhiều hơn về văn phòng làm việc. Thậm chí, nhu cầu hiện tại của họ với một văn phòng không chỉ còn là nơi để làm việc, mà còn phải là nơi để thư giãn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe như gym, spa, khu vực bán lẻ đa dạng và không gian xanh.

Đối với các doanh nghiệp hiện nay, văn phòng thực sự đã trở thành một công cụ thiết yếu để giữ chân và tuyển dụng nhân tài, cũng như truyền đạt thương hiệu và văn hóa của công ty.