Nhiều nhà đầu tư châu Âu hướng đến Việt Nam

T.A (tổng hợp)
16:36 - 10/06/2022
Công dân & Khuyến học trên

Việt Nam là một trong số ít các quốc gia châu Á không rơi vào tình trạng suy giảm kinh tế mạnh do đại dịch COVID-19 trong năm 2020 và 2021. Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo năm 2022, GDP của Việt Nam dự kiến sẽ tăng khoảng 5,5%.

Việt Nam thu hút sự đầu tư của một số công ty lớn của châu Âu

Trang DW (Đức) ngày 8/6 đăng bài viết đánh giá hoạt động kinh tế sôi động của Việt Nam trong những năm gần đây là yếu tố thu hút sự chú ý của các công ty châu Âu.

"Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành điểm đến đầu tư chiến lược trong quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực, sẽ là một thị trường tiềm năng thu hút các tập đoàn quốc tế đến đầu tư" - đánh giá của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam.

Theo bài viết, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia châu Á không rơi vào tình trạng suy giảm kinh tế mạnh do đại dịch COVID-19 trong năm 2020 và 2021. Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo năm 2022, GDP của Việt Nam dự kiến sẽ tăng khoảng 5,5%.

Kết quả hoạt động kinh tế của Việt Nam trong và sau đại dịch COVID-19 đã thu hút sự chú ý của một số công ty lớn của châu Âu. 

Nhà cung cấp động cơ tự động hóa Brose của Đức hiện đang quyết định một địa điểm sản xuất mới giữa Thái Lan và Việt Nam.

Trước đó, tháng 12/2021, hãng sản xuất đồ chơi Lego của Đan Mạch đã thông báo sẽ xây dựng nhà máy trị giá 1 tỉ USD ở gần Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong những dự án đầu tư lớn nhất của châu Âu tại Việt Nam cho đến nay.

Ông Daniel Müller, Giám đốc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương của Đức cho biết: "Hiện có vẻ như các công ty quy mô vừa đang ngày càng nỗ lực để xâm nhập vào thị trường Việt Nam".

Việt Nam: Điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư châu Âu - Ảnh 1.

Ông Robin Hoenig phát biểu tại buổi họp báo AHK World Business Outlook Index 2022 với chủ đề: "Việt Nam - biến nghịch cảnh thành cơ hội - Tận dụng lợi thế để phục hồi kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài". Ảnh: Vietnam+

Nhiều doanh nghiệp của Đức cũng hướng tới Việt Nam

Chia sẻ kết quả khảo sát đánh giá niềm tin doanh nghiệp Đức do mạng lưới các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại nước ngoài thực hiện gần đây, bà Đào Thu Trang, Trưởng bộ phận tư vấn chiến lược phát triển thị trường, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cho biết: Gần 93% số doanh nghiệp Đức nói sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam; hơn 64% số kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ phát triển tốt hơn trong 12 tháng tới.

Do có đánh giá lạc quan như vậy nên đã có hơn 46% doanh nghiệp có kế hoạch tuyển dụng thêm lao động trong năm tới.

Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam, chia sẻ, doanh nghiệp Đức ở Việt Nam đã tạo ra 50 nghìn việc làm cho lao động Việt Nam.

Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cho biết: "Các chính sách quyết liệt và kịp thời của chính phủ Việt Nam tạo động lực cho phục hồi kinh tế sau đại dịch".

Những yếu tố lý giải sự quan tâm của doanh nghiệp Đức đối với Việt Nam có thể kể đến là:

Yếu tố quan trọng nhất đối với quyết định đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam là tình hình chính trị ổn định, có nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật, vận tải và logistics…

Thứ hai, Việt Nam có vị trí rất quan trọng trong dòng dịch chuyển thương mại quốc tế. Trong 10 nước của ASEAN thì chỉ có bốn nước tham gia vào Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong đó có Việt Nam.  Trong ASEAN mới có hai nước có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh châu Âu (EU) là Singapore và Việt Nam.

"Nhờ có Hiệp định thương mại tự do với EU, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức kỳ vọng khối lượng thương mại Đức - Việt Nam sẽ đạt khoảng 20 tỉ EUR trong vòng hai đến ba năm tới," ông Marko cho hay.

Thứ ba, các nhà đầu tư quốc tế mong muốn thực hiện "Chiến lược Trung Quốc 1+". "Nhiều công ty Đức chỉ hoạt động ở một địa điểm ở châu Á và chủ yếu là ở Trung Quốc hiện đang tìm kiếm để phát triển một địa điểm thứ hai bên ngoài quốc gia này. ASEAN là khu vực được ưu tiên. Trong ASEAN, Việt Nam đang được xem là nước đến phù hợp vì có vị trí địa lý sát cạnh Trung Quốc.

Hiện có khoảng 5.200 doanh nghiệp Đức đầu tư tại Trung Quốc. Những doanh nghiệp này đang theo đuổi chiến lược phân bổ và đa dạng hoá địa điểm đầu tư. Họ nhìn vào Bangladesh, Srilanka hay Ấn Độ, nhưng 95% họ nhìn vào khu vực Đông Nam Á trong đó Thái Lan và Việt Nam là hai tầm ngắm quan trọng của họ.

Thứ tư, sự gắn kết chặt chẽ về kinh tế - xã hội giữa Việt Nam và Đức. Mối quan hệ giữa hai nước đã được nâng tầm thành quan hệ đối tác chiến lược. 

Yếu tố quan trọng nhất đối với quyết định đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam là tình hình chính trị ổn định, có nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật, vận tải và logistics…

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Đức cũng chỉ rõ những hạn chế khiến một số doanh nghiệp còn băn khoăn khi chọn Việt Nam là điểm đến. Đó là:

Việt Nam chưa có ngành công nghiệp cung ứng trải rộng trên cả nước như Thái Lan. Để hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Đức hơn nữa, Việt Nam cần nhanh chóng có hệ thống doanh nghiệp cung ứng đầu vào, có mạng lưới và khả năng cung ứng tốt.

Hệ thống giáo dục dạy nghề của Việt Nam chưa đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực. Tâm lý muốn học đại học hơn là học nghề còn khá phổ biến ở Việt Nam. "Chúng ta không thể sản xuất ra ô tô, máy móc hiện đại chỉ bằng những cử nhân, kỹ sư tốt nghiệp đại học mà cần có lao động đào tạo nghề chất lượng cao, điều này cần phủ rộng trên toàn lãnh thổ Việt Nam" - ông Marko Walde khuyến nghị.

Hạ tầng về giao thông, năng lượng tại Việt Nam tuy đã có chuyển biến tích cực trong thời gian qua song vẫn còn một số điểm hạn chế.

Nếu Việt Nam xây dựng được hệ thống năng lượng tái tạo phủ rộng thì sẽ là nền tảng tốt cho hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 20-30 năm tới. Vì thế ông Marko khuyến nghị, việc xây dựng lên mạng lưới năng lượng tái tạo tại Việt Nam là cần thiết nhằm thu hút đầu tư vào Việt Nam trong tương lai.

Thêm vào đó, các nhà đầu tư Đức đến Việt Nam với mong muốn win-win, muốn tỷ lệ nội địa hoá đến từ các nhà cung ứng Việt Nam chiếm 50% trong các sản phẩm của doanh nghiệp Đức. Do đó, Việt Nam cần nâng cao năng lực đầu vào theo chuẩn quốc tế, để tạo ra ngành công nghiệp hỗ trợ cạnh tranh được với Thái Lan./.

Khảo sát đánh giá niềm tin doanh nghiệp Đức toàn cầu nhận được phản hồi từ 4.200 doanh nghiệp Đức, chi nhánh và công ty con trên toàn thế giới cũng như các công ty có quan hệ chặt chẽ với Đức.

Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tham gia khảo sát đang hoạt động trong nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau: dịch vụ (46,4%), công nghiệp/xây dựng (39,3%), và thương mại (14,3%). Trong đó, các doanh nghiệp nhỏ có ít hơn 100 nhân viên chiếm 64,3%, các doanh nghiệp tầm trung với lượng nhân viên không quá 1.000 người chiếm 7,1% và 28,6% đến từ doanh nghiệp lớn với hơn 1.000 nhân viên.