Du lịch Hè 2023: Cơ hội hút khách quốc tế đến Việt Nam

Quang Minh
06:30 - 08/05/2023
Công dân & Khuyến học trên

Trong những tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng, tuy nhiên, con số mới đạt hơn 60% so với cùng kỳ ở thời điểm trước dịch COVID-19. Mùa Hè 2023 này, với các biện pháp mở cửa và kích cầu du lịch trở lại sẽ tạo được bứt tốc?

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng từ đầu năm

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, tháng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4/2023 ước đạt 984,1 nghìn lượt người, tăng 9,9% so với tháng trước và gấp 9,7 lần cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất từ đầu năm đến nay mặc dù đang mùa thấp điểm du lịch quốc tế.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 3.683,7 nghìn lượt người, gấp 19,2 lần cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, con số này còn chưa đạt kỳ vọng hồi phục như thời điểm trước dịch COVID-19 bởi chỉ bằng 61,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong quý I năm 2023, nhiều lễ hội truyền thống và hoạt động văn hóa, văn nghệ, được tổ chức khắp nơi, tạo nên bức tranh đặc sắc, ấn tượng trên cả nước.

Có 25 di sản văn hóa phi vật thể đã được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nhiều điểm đến vốn có khả năng hút khách mạnh mẽ như Hạ Long, Ninh Bình, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc... đều đã đón nhiều lượt khách quốc tế.

Ngay tại thủ đô Hà Nội, kể từ thời điểm sau Tết, các hoạt động lễ hội diễn ra khá phong phú, sôi động ở tất cả các địa bàn quận, huyện và vùng ngoại ô. Tuy nhiên, so với thời điểm trước dịch, lượng khách quốc tế đã ghi nhận số lương tăng trưởng khá.

Được biết, trong năm 2023, Tổng cục Du lịch dự kiến đặt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế tới Việt Nam.

Nhiều chiến dịch "kích cầu" trong mùa Hè 2023

Được biết, Tổng cục Du lịch và các đơn vị lữ hành, các nhà cung cấp dịch vụ, các thương hiệu du lịch lớn trên toàn quốc đang nỗ lực thiết kế, quảng bá nhiều chương trình du lịch hấp dẫn trong mùa hè 2023.

Mùa Hè 2023: Cơ hội hút khách quốc tế đến Việt Nam  - Ảnh 2.

Phong cảnh làng quê yên bình nơi miền Tây Bắc. Ảnh: TT.

Theo đó, ngành du lịch đang hết sức nỗ lực, khẩn trương triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển” hiệu quả và bền vững.

Ngay trong những tháng đầu năm, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã chủ trì, phối hợp với nhiều bộ, ngành trung ương, các địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ quan trọng phục hồi kinh tế nói chung và phục hồi lại du lịch Việt Nam sau đại dịch COVID-19 nói riêng.

Mới đây, tại Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM 2023 đã được tổ chức với sự ra mắt của hơn 50 địa phương: hầu hết là các tỉnh, thành phố sở hữu những tài nguyên du lịch hấp dẫn của Việt Nam. Cùng với đó, là sự có mặt của 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo đó, hàng ngàn tour du lịch và các sản phẩm du lịch đã được khuyến mãi trong dịp này. Với chương trình “mỗi địa phương phải có một sản phẩm du lịch đặc sắc”, các đơn vị lữ hành đã cùng nhau xây dựng các tour, tuyến khai thác tối đa tiềm năng du lịch và phù hợp với thị hiếu của du khách.

Có thể nói, Việt Nam có nhiều nét văn hóa khác biệt, từ phong tục tập quán, hoạt động sản xuất và cuộc sống của 54 dân tộc anh em trên đất nước luôn tạo ra sự hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của khách du lịch cả quốc tế và nội địa.

Đặc biệt trong mùa Hè, lượng khách quốc tế đến Việt Nam được dự kiến tăng cao. Theo các chuyên gia dự báo, trong quý II/2023, lượng khách quốc tế có thể phục hồi về mức 84% trước dịch và sẽ hoàn thành mục tiêu đạt 100% trước dịch vào quý IV/2023. Điều này đồng nghĩa với tổng sản lượng khách quốc tế tăng 195% so với năm 2022.

Du lịch được xem là “ngành công nghiệp không khói”, đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Xu hướng phát triển du lịch xanh, bền vững trên cơ sở bảo tồn, khai thác giá trị văn hóa truyền thống, gắn với bảo vệ môi trường là xu hướng phát triển của thời đại.

Du lịch đồng thời là cầu nối để gắn kết giữa truyền thống với hiện đại, giữa các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới. Du lịch phát triển góp phần tạo nguồn thu cho việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. Ngược lại, các di sản văn hoá, tài nguyên văn hóa được bảo tồn sẽ tạo nên nét riêng có, hấp dẫn du khách của mỗi quốc gia.

Hy vọng, với sự nỗ lực của chính quyền và các doanh nghiệp lữ hành, ngay trong mùa Hè 2023, Việt Nam sẽ đạt được bước tiến thần kỳ, theo đúng mục tiêu kỳ vọng đã đặt ra.