Bội thu Huy chương tại Olympic các môn khoa học tự nhiên
4 Huy chương tại Olympic Sinh học Quốc tế 2022
Ngày 18/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại Olympic Sinh học Quốc tế năm 2022 (IBO 2022). Với 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng, Đội tuyển quốc gia Việt Nam tiếp tục đạt thành tích cao tại Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế 2022 khi có 4/4 học sinh tham gia đoạt giải.
Theo đó, em Trương Văn Quốc Đạt - học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc học, Tỉnh Thừa Thiên Huế đoạt Huy chương Bạc.
Huy chương Đồng thuộc về các em: Nguyễn Phúc Lâm - học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Quang Trung, tỉnh Bình Phước; Võ Tiến Thành - học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ; Đỗ Trọng Phước Nguyên - học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Lý Tự Trọng, Thành phố Cần Thơ.
Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế 2022 được tổ chức tại Armenia từ ngày 10-18/7/2022 với sự tham gia của 231 thí sinh đến từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, 3 nước làm quan sát viên.
5 Huy chương tại Olympic Vật lí Quốc tế 2022
Theo kết quả chính thức được công bố ngày 16/7, cả 5/5 thí sinh của đội tuyển Việt Nam đều đạt giải tại Kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế năm 2022 (IPhO 2022). Gồm: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Đoàn học sinh Việt Nam xếp thứ 5 toàn đoàn, sau Trung Quốc, Romania, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.
Kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế năm 2022 được tổ chức tại Thụy Sĩ từ ngày 10-17/7/2022 theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của 368 thí sinh thuộc 77 đoàn đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 5 thí sinh, thi trực tuyến tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ban tổ chức, Hội đồng thi trực tuyến Kỳ thi Olympic Vật lí Quốc tế đã đảm bảo tốt nhất các điều kiện theo đúng yêu cầu và quy chế của Kỳ thi Olympic Vật lí Quốc tế năm 2022.
Ba học sinh giành Huy chương Vàng đều đang là học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, gồm các em: Lê Minh Hoàng - học sinh lớp 12; Vũ Ngô Hoàng Dương - học sinh lớp 11 và Võ Hoàng Hải - học sinh lớp 10. Đây cũng là năm đầu tiên Việt Nam có học sinh lớp 10 tham dự Olympic Vật lí Quốc tế và đoạt Huy chương Vàng.
Huy chương Bạc thuộc về em Nguyễn Đăng Phúc, - học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Huy chương Đồng thuộc về em Phùng Công Hiếu - học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc.
6 Huy chương tại Olympic Toán học Quốc tế năm 2022
Kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế năm 2022 (IMO 2022) được tổ chức tại Nauy với sự tham gia của 104 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 6 học sinh, kết quả 6/6 học sinh Việt Nam đều đoạt giải, gồm: 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng. Với thành tích này, đội tuyển Olympic Toán học quốc tế Việt Nam xếp thứ 4/104 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ.
Hai Huy chương Vàng thuộc về em Ngô Quý Đăng - học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và em Phạm Việt Hưng - học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiện, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Đặc biệt, với 42/42 điểm, Ngô Quý Đăng đã xuất sắc giành được số điểm tuyệt đối của kỳ thi này. Và như vậy, sau 19 năm, Việt Nam mới lại có 1 thí sinh giành huy chương Vàng Olympic Toán Quốc tế với điểm số tuyệt đối. Trước đó, Ngô Quý Đăng từng giành Huy chương Vàng tại Olympic Toán Quốc tế 2020 khi mới đang là học sinh lớp 10.
2 Huy chương Bạc thuộc về em Phạm Hoàng Sơn – học sinh lớp 12 Trường Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh và em Nguyễn Đại Dương – học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
2 Huy chương Đồng thuộc về 2 em: Vũ Ngọc Bình – học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc và em Hoàng Tiến Nguyên – học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An.
Xem thêm: 10 thí sinh Việt Nam từng đạt điểm tuyệt đối tại Olympic Toán quốc tế
Sự khẳng định về chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển nhân tài
Chúc mừng thành tích xuất sắc của đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế 2022, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khẳng định: Đây là thành tích thể hiện sự nỗ lực lớn nhất từ chính các em, cùng với đó là sự hỗ trợ, đồng hành của gia đình, các thầy cô giáo và nhà trường. Kết quả của các em hôm nay cũng là sự khẳng định, sự cụ thể hóa cho chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển nhân tài, trong đó có chính sách phát triển trường chuyên.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, đây là kết quả ban đầu rất quan trọng, con đường học tập của các em còn rất dài ở phía trước, mong rằng các em sẽ phát huy được kết quả hôm nay để tiếp tục học tập, thực sự trở thành những tài năng của đất nước.
Tại Lễ bế mạc Kỳ thi Olympic Vật lí Quốc tế năm 2022 được tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào chiều ngày 17/7, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ một lần nữa nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn quan tâm đến chiến lược phát triển, bồi dưỡng nhân tài. Thứ trưởng khẳng định: Thành tích nổi trội của đoàn học sinh dự thi Olympic Vật lí Quốc tế năm 2022 Việt Nam nói riêng và học sinh giỏi quốc tế nói chung đã chứng minh về chủ trương, chiến lược giáo dục, đào tạo đúng đắn, trong đó có chiến lược phát triển hệ thống trường chuyên.
Thứ trưởng cho biết: Trong 5 năm gần đây, thành tích của học sinh Việt Nam tại các cuộc thi quốc tế cao hơn nhiều so với giai đoạn từ năm 2010-2015. Số lượng Huy chương Vàng tăng lên. Kết quả này thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của nhà trường, thầy cô giáo, rộng hơn là sự quan tâm của ngành Giáo dục. Qua đây, Thứ trưởng cũng gửi lời cảm ơn các địa phương đã quan tâm đến giáo dục, đặc biệt là đầu tư phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Động lực cho các thế hệ học sinh Việt Nam
Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch bệnh và các yêu cầu chuyên môn nghiêm ngặt của Ban Tổ chức để thực hiện các bài thi lý thuyết và thực hành tại Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế 2022 với quyết tâm cao nhất.
Thành tích của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại Olympic Sinh học quốc tế 2022 tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông, ghi dấu vị trí của học sinh giỏi Sinh học nước nhà trên đấu trường quốc tế. Thành tích này tiếp tục là niềm cảm hứng, tạo động lực cho các thế hệ học sinh trong việc theo đuổi niềm đam mê về bộ môn khoa học này.
Là học sinh lớp 10 đầu tiên tham dự và đoạt Huy chương Vàng tại Olympic Vật lí Quốc tế 2022, phát biểu cảm nghĩ tại Lễ bế mạc Kỳ thi Olympic Vật lí Quốc tế năm 2022, em Võ Hoàng Hải - học sinh Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: Em và các thành viên đội tuyển đã nhận được sự quan tâm của nhà trường, thầy cô, gia đình và bạn bè. Ngoài việc trang bị về kiến thức học tập để tham dự Kỳ thi, các em còn cảm nhận được tình cảm chân thành, sự chăm lo từ thầy cô, gia đình. "Điều này chính là động lực to lớn giúp chúng em đạt được những kết quả như mong muốn. Chúng em tự hứa sẽ vẫn giữ được tinh thần, cũng như niềm tâm huyết với bộ môn Vật lí, để có thể đạt thêm những thành tích tốt hơn trong tương lai".
Với em Ngô Quý Đăng - học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội - người giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế năm 2022 với số điểm tuyệt đối 42/42, cho biết: Em không bất ngờ với Huy chương Vàng bởi khi làm bài xong em đã nhận định được làm khá tốt, nhưng khi biết được điểm tuyệt đối em thấy yên tâm hơn. Được nhận Huy chương Vàng từ tay Thị trưởng thành phố Oslo, Nauy tại địa điểm tòa thị chính thành phố - nơi hàng năm trao giải Nobel Hòa bình, với Ngô Quý Đăng là niềm vinh dự và kỷ niệm đáng nhớ nhất với em khi tham dự IMO 2022.
Chia sẻ về khoảnh khắc Ngô Quý Đăng cầm cờ tổ quốc lên nhận giải, thầy Lê Bá Khánh Trình - người cũng từng giành điểm tuyệt đối tại Olympic Toán học quốc tế 1979, Phó đoàn Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế năm 2022, cho biết: Thầy rất vui, xúc động và nhớ lại khoảnh khắc của chính mình cách đây 43 năm. Thầy Lê Bá Khánh Trình chia sẻ, mặc dù tự tin trước khi bước vào kỳ thi, song kết quả của đội tuyển Việt Nam dự IMO 2022 cũng mang đến bất ngờ.
Giáo dục Việt Nam được đánh giá có hiệu quả đầu tư cao
Theo thông tin được đăng tải trên báo Quân đội nhân dân, chia sẻ tại Hội thảo "Giáo dục Việt Nam 2011-2020" (diễn ra vào ngày 14/7/2021 tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) ông Lê Anh Vinh, Phó viện trưởng Phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng: Kết quả 10 năm gần đây cho thấy Việt Nam làm tốt trong việc thúc đẩy phổ cập giáo dục, cải thiện bất bình đẳng, duy trì mặt bằng chất lượng giáo dục ở mức cao trên thế giới so với mức thu nhập bình quân đầu người. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại trong hệ thống, chương trình, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng. Tất cả những gì chúng ta đang nghĩ, đang làm, đang tin tưởng đều có thể phải thay đổi.
Trong 10 năm qua, số lượng học sinh giáo dục mầm non tăng mạnh, chủ yếu ở các cơ sở mầm non công lập. Ở cấp tiểu học và THCS có sự tăng nhẹ. THPT giảm nhẹ nhưng con số dự báo hai chiều này có thể đảo ngược trong 10 năm tới. Giáo dục đại học cho thấy sự tăng quy mô đáng kể trong 20 năm qua với hơn 50% là sinh viên nữ. Tuy nhiên, từ năm 2010 quy mô sinh viên không thay đổi nhiều, tỷ lệ người học đại học còn thấp so với các nước trong khu vực.
Về chất lượng giáo dục, Việt Nam đạt kết quả cao trong các đánh giá quốc tế, đồng thời đội tuyển Việt Nam đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic khoa học quốc tế. Tuy nhiên, kết quả học tập giữa các học sinh còn nhiều cách biệt, liên quan tới các đặc điểm như nơi sinh sống, dân tộc, điều kiện kinh tế của học sinh. Giáo dục Việt Nam được đánh giá nền giáo dục có hiệu quả đầu tư cao so với các nước khác. Tương tự như vậy, các điều kiện bảo đảm về đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên, nguồn nhân lực; cơ sở vật chất hay tài chính đều cho thấy nhiều thành tựu nhưng cũng còn những tồn tại cần giải quyết.
Theo thông tin được đăng tải trên báo Lao động, đánh giá về giáo dục Việt Nam 5 năm vừa qua, GS.TS Paul Glewwe - Trường Đại học Minesota - chuyên gia và nghiên cứu viên chính của dự án Nghiên cứu cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam" (RISE) - cho rằng, giáo dục Việt Nam đã có nhiều bước tiến, luôn thuộc nhóm những nước có kết quả tốt.