Lỗ 10 quý liên tiếp, Vietnam Airlines lên loạt phương án để tăng thu nhập

Li Lê
15:23 - 07/08/2022
Công dân & Khuyến học trên

Để khắc phục lỗ và âm vốn chủ sở hữu, Vietnam Airlines sẽ tái cơ cấu tài sản, danh mục đầu tư và phát hành cổ phiếu để tăng vốn chủ sở hữu, bên cạnh đó, tiếp tục đề xuất bán máy bay.

Âm vốn chủ sở hữu gần 5.000 tỉ đồng

Lỗ 10 quý liên tiếp, Vietnam Airlines lên loạt phương án để tăng thu nhập - Ảnh 1.

Lỗ lũy kế của Vietnam Airlines là hơn 28.900 tỉ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022 được Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, MCK: HVN, sàn HoSE) công bố, doanh thu trong kỳ của Hãng Hàng không quốc gia tăng mạnh lên 18.324 tỉ đồng, cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây và tương đương hồi quý I/2020.

Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn so với giai đoạn trước khi đại dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế - sản xuất (khoảng 23.000 - 25.000 tỉ đồng/quý).

Lỗ trước thuế của Vietnam Airlines là 2.497 tỉ đồng và lỗ sau thuế là 2.568 tỉ đồng.

Đây là quý thứ 10 liên tiếp, HVN kinh doanh thua lỗ. 

Tính đến cuối quý II, lỗ lũy kế của Vietnam Airlines ghi nhận ở mức 28.921 tỉ đồng, vượt qua vốn góp của chủ sở hữu 22.144 tỉ đồng. Hãng bị âm vốn chủ sở hữu 4.914 tỉ đồng.

Tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính

Vietnam Airlines đã gửi công văn đến Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát. 

Cổ phiếu HVN bị đưa vào diện kiểm soát do Vietnam Airlines lỗ hợp nhất trong các năm 2020, 2021 và quý I/2022, vốn chủ sở hữu âm tại thời điểm 31/3.

Hãng cho biết, lỗ sau thuế hợp nhất quý II/2022 (2.568 tỷ đồng) giảm so với cùng kỳ năm ngoái (lỗ 4.530 tỷ đồng) chủ yếu do giảm lỗ của công ty mẹ và các công ty con như Skypec, Vaeco, Viags,...đều kinh doanh có lãi.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines đạt doanh thu khoảng 30.000 tỉ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ. Nhưng do chi phí cao, doanh nghiệp vẫn lỗ trước thuế và sau thuế ở mức 5.118 tỉ đồng và 5.254 tỉ đồng.

Đây chính là nguyên nhân khiến lỗ lũy kế tăng và vốn chủ sở hữu âm 4.914 tỉ đồng. Hiện, Vietnam Airlines đang hoạt động bằng tiền đi vay, trong đó vay ngắn hạn hơn 15.000 tỉ đồng và vay dài hạn gần 17.900 tỉ đồng.

Vietnam Airlines cho rằng, dù các đường bay nội địa và quốc tế đều đã được mở trở lại, nhưng tốc độ phục hồi của thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang chậm. Thêm vào đó, một số yếu tố tiêu cực phát sinh như xung đột chiến tranh Nga – Ukraine đã đẩy giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng xấu đến việc khai thác đường bay quốc tế, rủi ro tỉ giá và rủi ro lãi suất đều gia tăng…

Cũng theo công văn của hãng này, việc giảm lỗ so với cùng kỳ năm 2021 là kết quả bước đầu khả quan sau khi triển khai hàng loạt giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh, cải thiện kết quả kinh doanh, bổ sung vốn và dòng tiền.

  • Vietnam Airlines tung 3 nhóm giải pháp để bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu

    Vietnam Airlines tung 3 nhóm giải pháp để bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu ĐỌC NGAY

Vietnam Airlines cho biết, hãng đã hoàn thành đề án cơ cấu lại Tổng Công ty giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo đại hội cổ đông thông qua và đang trình cấp có thẩm quyền. Trong đề án này, trong 2 quí cuối năm 2022, hãng sẽ thực hiện các nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu.

Trong đó, Hãng Hàng không quốc gia này sẽ tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền. Thêm vào đó là bán/bán và thuê lại các máy bay cũ, thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính.

Vietnam Airlines cũng chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu dự kiến thực hiện vào năm 2023 - 2024.

Nguồn: Tổng hợp