Liên đoàn Bóng đá Thế giới lãi "khủng" khi bán thứ mọi người đều muốn

Quang Minh
05:53 - 18/11/2022
Công dân & Khuyến học trên

FIFA trả tiền cho ban tổ chức của nước đăng cai World Cup, tiền thưởng, chi phí đi lại và ăn ở cho đội tuyển và nhân viên hỗ trợ, cộng với quỹ hỗ trợ phát triển thể thao ở nước chủ nhà sau khi World Cup kết thúc… Những khoản chi phí đó chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với những gì FIFA thu về.

Liên đoàn Bóng đá Thế giới – doanh thu "khủng" khi bán thứ mọi người đều muốn   - Ảnh 1.

Để có quyền sử dụng tên FIFA trong Game, các nhà sản xuất phải chi cho FIFA một khoản không nhỏ. Ảnh: T.M

Doanh thu luôn lập kỷ lục qua mỗi kỳ World Cup

Liên đoàn Bóng đá Thế giới đưa ra mục tiêu tài chính theo chu kỳ bốn năm, xung quanh mỗi kỳ World Cup. Trong chu kỳ được công bố gần đây nhất, 2015- 2018, tổ chức này đã mang về 6,4 tỷ USD. Năm 2021, năm duy nhất ngoài World Cup, FIFA thu về 766 triệu USD.

Liên đoàn Bóng đá Thế giới – doanh thu "khủng" khi bán thứ mọi người đều muốn   - Ảnh 2.

Các giải đấu luôn mang lại lợi nhuận lớn cho Liên đoàn Bóng đá Thế giới. Ảnh:T.M

Đội vô địch Qatar World Cup sẽ nhận 44 triệu USD trong tổng số tiền thưởng 440 triệu USD do FIFA chi trả. Giải đấu bắt đầu vào ngày 20 tháng 11, dự kiến sẽ mang lại doanh thu kỷ lục cho tổ chức này, vượt qua khoảng 4,6 tỷ USD mà Nga mang về tại World Cup 2018.

Liên đoàn Bóng đá Thế giới bán khoảng 240.000 gói khách sạn, gần 3 triệu vé và quyền phát sóng — Fox và Telemundo đã mua bản quyền các giải đấu năm 2018 và 2022 vào năm 2011 với tổng giá trị là 1 tỷ USD.

Cơ quan này dự kiến sẽ vượt qua nhiều mục tiêu tài chính cho chu kỳ 2019-2022, theo Bloomberg, chủ yếu là từ World Cup Qatar 2022.

Những khoản thu của FIFA

Bản quyền truyền hình là khoản thu lớn nhất và luôn tăng chóng mặt sau mỗi kỳ World Cup. Phần lớn thu nhập đến từ việc bán bản quyền truyền hình World Cup và các giải đấu quốc tế khác. Trong số 6,4 tỷ USD được tạo ra trong chu kỳ trước có tới 4,6 tỷ USD đến từ bản quyền truyền hình.

Liên đoàn Bóng đá Thế giới – doanh thu "khủng" khi bán thứ mọi người đều muốn   - Ảnh 3.

Bản quyền truyền hình đem lại niềm vui cho người hâm mộ World Cup nhưng cũng mang về cho FIFA những khoản thu lớn. Ảnh: T.M

Quyền tiếp thị là một khoản thu không nhỏ. Nhiều thương hiệu toàn cầu trả tiền để có quyền quảng cáo tại các sự kiện. Thương hiệu lớn đều muốn quảng cáo trên FIFA World Cup, sự kiện truyền hình được xem nhiều nhất trên hành tinh.

Thu hút sự quan tâm của hơn một nửa dân số thế giới, dự kiến gần 5 tỷ người sẽ theo dõi giải đấu năm nay. Đó là một con số quá lớn để các nhãn hàng khai thác, quảng bá sản phẩm.

Liên đoàn Bóng đá Thế giới – doanh thu "khủng" khi bán thứ mọi người đều muốn   - Ảnh 4.

Giải đấu tại Qatar 2022 thu hút sự quan tâm của gần 5 tỷ người, con số mơ ước mà các thương hiệu lớn nhắm đến trong chiến dịch quảng bá sản phẩm. Ảnh: T.M

Trong Giải vô địch bóng đá thế giới 2018, thỏa thuận về quyền tiếp thị của FIFA tạo ra 1,66 tỷ USD. Và ngay cả trong năm 2021 các hoạt động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID, doanh thu từ việc bán quyền tiếp thị là 131 triệu USD.

Một khoản thu khác là tiền bán vé và chiêu đãi. Tất cả doanh thu từ quyền bán vé được chuyển đến công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của FIFA. Nó mang lại 712 triệu đô la trong chu kỳ 2015-2018.

Liên đoàn Bóng đá Thế giới – doanh thu "khủng" khi bán thứ mọi người đều muốn   - Ảnh 5.

Vé xem World Cup luôn trong tình trạng “cháy vé” khi FIFA mở bán. Ảnh: AFP

Vào năm 2021, doanh thu bán vé cho Cúp bóng đá Ả Rập, với khoảng 600.000 người tham dự, đã thu về khoảng 12 triệu USD.

Ba triệu vé được bán hết cho giải đấu tại Qatar 2022 với mức giá từ 100 đô la đến 1.100 đô la, đây chắc chắn sẽ là một năm "vượt đỉnh".

Xây dựng thương hiệu và cấp phép sử dụng thương hiệu, kiếm về những khoản tiền không nhỏ. Nổi tiếng nhất là sê-ri trò chơi bóng đá FIFA của Electronic Arts, được cho là đã tạo ra doanh thu 20 tỷ đô la cho EA trong 20 năm hợp tác với FIFA. Nhà sản xuất trò chơi trả cho FIFA khoảng 150 triệu đô la một năm để có quyền sử dụng tên FIFA.

Liên đoàn Bóng đá Thế giới – doanh thu "khủng" khi bán thứ mọi người đều muốn   - Ảnh 6.

FIFA kiếm hàng triệu USD từ việc cấp phép thương hiệu của mình. Ảnh: T.M

Vào năm 2021, FIFA kiếm 180 triệu USD từ việc cấp phép thương hiệu của mình cho hàng hóa, bán lẻ và trò chơi.

Nguồn: Tổng hợp