Hướng dẫn dạy 2 buổi/ngày đối với bậc phổ thông có gì mới đáng chú ý?
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Công văn số 4567/BGDĐT-GDPT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.

Công văn này có một số điểm mới so với Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH năm 2010 về việc hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học.
Phạm vi áp dụng
Công văn 7291/BGDĐT-GDTrH (2010) có phạm vi hẹp hơn, chỉ áp dụng cho việc "hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học" (cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông). Do đó, các trường tiểu học không thuộc đối tượng điều chỉnh của văn bản này.
Còn Công văn 4567/BGDĐT-GDPT (2025) có phạm vi rộng hơn và toàn diện hơn, áp dụng cho việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho cả 3 cấp học: tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Điều này tạo ra sự đồng bộ và thống nhất trong toàn bộ hệ thống giáo dục phổ thông.
Thời lượng học tập
Công văn 7291/BGDĐT-GDTrH (2010) cho phép các trường trung học tổ chức dạy học với số tiết tối đa 8 tiết/ngày.
Còn Công văn 4567/BGDĐT-GDPT (2025) giảm số tiết học xuống tối đa 7 tiết/ngày cho cả 3 cấp học. Đây là một thay đổi thể hiện rõ ràng chủ trương giảm tải học đường, tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi và tham gia các hoạt động ngoại khóa.
Nội dung và mục đích của buổi học thứ hai
Công văn 7291/BGDĐT-GDTrH (2010) định hướng tổ chức các hoạt động như củng cố, phụ đạo, bồi dưỡng học sinh giỏi,… nhưng trong thực tế, buổi học thứ hai thường được các nhà trường tổ chức dưới hình thức "dạy thêm, học thêm" để hoàn thành chương trình, dẫn đến áp lực học tập và chi phí tăng cao cho phụ huynh.
Còn Công văn 4567/BGDĐT-GDPT (2025) định hình lại hoàn toàn mục đích của buổi học thứ hai. Thay vì chỉ tập trung vào kiến thức hàn lâm, văn bản này khuyến khích tổ chức các hoạt động đa dạng, hướng đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Nội dung buổi thứ hai bao gồm:
Các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập;
Các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, giáo dục STEM/STEAM, giáo dục văn hóa đọc, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục tài chính, giáo dục năng lực số,...;
Hoạt động tự học có hướng dẫn của giáo viên, học tập theo nhóm, học tập trải nghiệm, sinh hoạt câu lạc bộ;
Tổ chức ôn tập, phụ đạo cho học sinh chưa đạt yêu cầu, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
Tính linh hoạt trong tổ chức
Công văn 7291/BGDĐT-GDTrH (2010) quy định còn khá cứng nhắc, chủ yếu tập trung vào việc tổ chức theo lớp học.
Còn Công văn 4567/BGDĐT-GDPT (2025) đề cao tính linh hoạt và chủ động của nhà trường và địa phương. Văn bản khuyến khích các hình thức học linh hoạt như theo nhóm học sinh cùng trình độ, câu lạc bộ sở thích, hoặc nhóm kỹ năng.
Đồng thời, trao quyền cho các Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn cụ thể phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên của từng địa phương.
Có thể nhận thấy, sự ra đời của Công văn 4567/BGDĐT-GDPT đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cải cách giáo dục.
Nếu Công văn 7291/BGDĐT-GDTrH là một giải pháp tình thế để đáp ứng nhu cầu học thêm, thì Công văn 4567/BGDĐT-GDPT thể hiện một tầm nhìn mới, lấy học sinh làm trung tâm và hướng đến một nền giáo dục toàn diện, giảm tải thực chất và phát triển năng lực, phẩm chất người học.
Những thay đổi về thời lượng học tập, nội dung buổi học thứ hai và tính linh hoạt trong triển khai chính là những ưu điểm vượt trội, hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường học đường tích cực và hiệu quả hơn cho thế hệ học sinh Việt Nam.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google