Hội Khuyến học Hà Nội bàn giải pháp thúc đẩy khuyến học trong trường đại học, cao đẳng
Định hướng mô hình khuyến học, phương thức hoạt động của quỹ khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng được bàn thảo sôi nổi tại Tọa đàm về công tác khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố Hà Nội diễn ra ngày 31/10.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng dự và phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Văn Thành
Ngày 31/10, tại Cung Trí thức Thành phố Hà Nội diễn ra Hội nghị "Tọa đàm về công tác khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố Hà Nội" do Hội Khuyến học Hà Nội tổ chức.
Tổ chức khuyến học trong các trường đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Theo báo cáo từ Hội Khuyến học Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố Hà Nội có 42 trường đại học, cao đẳng có tổ chức khuyến học hoạt động. Trong đó có 5 hội khuyến học, 30 ban khuyến học và 7 ban quản lý quỹ khuyến học. Có 28 trường là tổ chức thành viên của Hội Khuyến học Thành phố Hà Nội, chiếm tỷ lệ 66,67%.
Những năm qua, tổ chức khuyến học các trường đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền triển khai, tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Tọa đàm về công tác khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Ảnh: Văn Thành
Công tác thông tin, tuyên truyền luôn có sự đổi mới, sáng tạo về nội dung, hình thức tổ chức, có sức lan tỏa trong nhà trường; nội dung, phương thức hoạt động phong phú, đa dạng và có nhiều cách làm mới, sáng tạo, nhất là trong việc xây dựng mô hình "Công dân học tập" và "Đơn vị học tập".
Các tổ chức khuyến học chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng những gương điển hình về tinh thần hiếu học, vượt khó vươn lên học giỏi, các gương sinh viên tài năng, sáng tạo; khuyến khích giảng viên, sinh viên tự học, tự nghiên cứu phát huy năng lực, khát vọng cống hiến, tạo môi trường học tập hiện đại, linh hoạt và đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, "Học tập suốt đời", "Học không bao giờ cùng" và tạo sức lan tỏa cao trong các nhà trường.
Tại tọa đàm, đại diện các trường đại học, cao đẳng đã có những chia sẻ rất cởi mở về thực trạng, hiệu quả hoạt động của tổ chức khuyến học, đồng thời có những đề xuất, mong muốn tìm kiếm những mô hình tổ chức khuyến học phù hợp.

Tiến sĩ Nhâm Ngọc Tần, Thư ký Ban Khuyến học Trường Đại học Thăng Long, chia sẻ mô hình "Công dân học tập Đại học Thăng Long". Ảnh: Văn Thành
Theo Tiến sĩ Nhâm Ngọc Tần, Thư ký Ban Khuyến học Trường Đại học Thăng Long, chia sẻ mô hình "Công dân học tập Đại học Thăng Long", "Trường đại học học tập - công dân học tập" trong thời đại số thì để hướng tới xây dựng một mô hình công dân học tập tiêu biểu, nhà trường có thể phát triển theo 3 trụ cột chính. Một là văn hóa học tập suốt đời; hai là chuyển đổi số trong học tập; ba là liên kết cộng đồng và học qua phục vụ. Với mô hình này, nhà trường giữ vai trò kiến tạo môi trường và cơ chế khuyến khích học tập suốt đời; giảng viên là người dẫn đường; sinh viên là trung tâm và là chủ thể chính của mô hình.
"Xây dựng mô hình công dân học tập không phải là một nhiệm vụ ngắn hạn mà là quá trình lâu dài, đòi hỏi sự chung tay của toàn bộ hệ thống – nhà trường, giảng viên, sinh viên, xã hội", Tiến sĩ Nhâm Ngọc Tần cho biết.

Tiến sĩ, Kiến trúc sư Ngô Thị Kim Dung, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội chia sẻ mô hình tích hợp bộ tiêu chí đánh giá theo cấu trúc 2 tầng. Ảnh: Văn Thành
Đại diện Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Ngô Thị Kim Dung, Phó Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu đề xuất mô hình phù hợp với tính chất đặc thù của các cơ sở giáo dục đào tạo, tích hợp bộ tiêu chí đánh giá theo cấu trúc 2 tầng và đề xuất lộ trình cùng các cơ chế đảm bảo chất lượng.
Theo Tiến sĩ, Kiến trúc sư Ngô Thị Kim Dung, việc triển khai Đơn vị học tập trong các trường đại học nên thực hiện trong thời gian 2 năm, chia làm 3 giai đoạn - giai đoạn chuẩn hóa và thí điểm, giai đoạn mở rộng và liên thông, giai đoạn bền vững và báo cáo.
"Bộ tiêu chí đánh giá đơn vị học tập cho khối các cơ sở giáo dục đại học vừa phải bảo đảm tính pháp lý và khả năng so sánh ở phạm vi toàn quốc, vừa phản ánh đặc thù đại học", Tiến sĩ Ngô Thị Kim Dung nhấn mạnh.
Khuyến học phải lan tỏa được các mô hình học tập từ các khoa, phòng, ban, đơn vị trực thuộc để xây dựng trường trở thành "Đơn vị học tập"
Lắng nghe ý kiến chia sẻ từ các đại biểu đến từ các trường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng bày tỏ thấu hiểu những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức hội khuyến học tại các trường. Từ 7 ý kiến của các trường ở Hà Nội, Trung ương Hội sẽ nghiên cứu xây dựng mô hình, phương thức hoạt động cho các tổ chức khuyến học tại các trường đại học, cao đẳng trong các nước cho phù hợp, hiệu quả.
Ông Lê Mạnh Hùng cũng mong muốn, mỗi cá nhân, tổ chức làm khuyến học từ tâm, gắn hoạt động của tổ chức khuyến học, quỹ, ban khuyến học với các hoạt động dạy và học của trường. Làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài sẽ nâng cao được chất lượng đào tạo, khẳng định thương hiệu của nhà trường.

Chủ tịch Hội Khuyến học Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Minh tổng kết tọa đàm. Ảnh: Văn Thành
Tổng kết tọa đàm, Chủ tịch Hội Khuyến học Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Minh đã định hướng về mô hình tổ chức khuyến học trong nhà trường nên là Ban Khuyến học. Chủ tịch Hội Khuyến học Hà Nội đề nghị các trường quan tâm xây dựng các mô hình học tập: Xây dựng mô hình "Đơn vị học tập" mà cốt lõi là xây dựng mô hình "Công dân học tập". Tích cực lan tỏa các mô hình học tập trong nhà trường từ các khoa, phòng, ban, đơn vị trực thuộc để xây dựng trường trở thành "Đơn vị học tập". Hằng năm, có quyết định công nhận danh hiệu "Đơn vị học tập" của nhà trường.
Đảng ủy các Trường Đại học, Cao đẳng đưa công tác khuyến học, khuyến tài vào tiêu chí đánh giá xét duyệt thi đua, khen thưởng hàng năm. Đồng thời, kiến nghị Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn, trao đổi kinh nghiệm hoạt động khuyến học trong các trường đại học, cao đẳng trên phạm vi cả nước; định hướng rõ về hoạt động công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các trường đại học, cao đẳng.
 
                         
                         
                                     
                         
                 
             
        
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google