Hãng công nghệ nào thu thập dữ liệu người dùng nhiều nhất?
Trang web StockApps.com đã thực hiện một nghiên cứu so sánh các hoạt động thu thập dữ liệu của 5 hãng công nghệ có người dùng lớn nhất hiện nay, bao gồm Google, Twitter, Apple, Amazon và Facebook.
Như chúng ta đã biết, nắm giữ thông tin cá nhân của người dùng, các hãng công nghệ có thể hiểu được sự quan tâm, sở thích của họ, từ đó hiển thị những nội dung quảng cáo, kết quả tìm kiếm hoặc các nội dung đề xuất phù hợp với từng người, từ đó khiến người dùng phải gắn bó với ứng dụng, dịch vụ của các hãng công nghệ này lâu hơn.
Đó là lý do các hãng công nghệ luôn tìm mọi cách để thu thập thông tin cá nhân của người dùng càng nhiều và chi tiết càng tốt.
Việc bị các hãng công nghệ lớn theo dõi và thu thập thông tin cá nhân đã trở thành một điều bình thường mà hầu như người dùng Internet nào cũng biết và phải chấp nhận. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những thông tin nào của mình đang bị thu thập và hãng công nghệ nào đang thu thập nhiều thông tin nhất.
Để đi tìm câu trả lời, trang web StockApps.com đã thực hiện một nghiên cứu so sánh các hoạt động thu thập dữ liệu của 5 hãng công nghệ có người dùng nhiều nhất hiện nay, bao gồm Google, Twitter, Apple, Amazon và Facebook.
Tuy nhiên, báo cáo không mô tả loại dữ liệu mà các công ty thu thập từ người dùng, mà thay vào đó, StockApps đã quyết định sử dụng "điểm dữ liệu" để cho chúng ta thấy mỗi công ty thu thập được bao nhiêu loại thông tin. Ngoài ra, công ty này cũng nhấn mạnh rằng, mỗi một thương hiệu trong số này tập trung vào một danh mục dữ liệu cụ thể, không phải về số lượng.
Dựa vào kết quả so sánh, công ty thu thập nhiều dữ liệu cá nhân nhất (39 điểm dữ liệu) là Google. Theo báo cáo của StockApps, thông tin mà Google thu thập bao gồm mọi thứ từ vị trí chính xác của người dùng đến lịch sử trình duyệt và hoạt động của bạn trên các trang web hoặc ứng dụng của bên thứ ba. Google cũng thu thập thông tin các email trong tài khoản Gmail của người dùng.
Xếp sau là Twitter, Amazon và Facebook, với lần lượt 24, 23 và 14 điểm dữ liệu. Theo StockApps, Twitter và Facebook cũng thu thập rất nhiều dữ liệu, nhưng chủ yếu là thông tin do người dùng nhập vào, thay vì thu thập trái phép nhiều loại thông tin khác của khách hàng.
Apple xếp cuối trong số 5 "ông lớn" được StockApps.com nghiên cứu, khi chỉ thu thập 12 điểm dữ liệu của người dùng. Trước đó, Apple luôn khẳng định tìm mọi cách để bảo vệ sự riêng tư và thông tin cá nhân của người dùng, không sử dụng thông tin của họ cho mục đích thương mại. Apple chỉ giữ lại dữ liệu cần thiết để duy trì tài khoản của người dùng và phục vụ cho việc tăng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.
Đây cũng là điều dễ hiểu, khi mà so với Facebook, Twitter, Amazon hay Google, Apple có những sản phẩm riêng biệt để bán cho người dùng như iPhone, iPad, MacBook… trong khi các công ty Internet và thương mại điện tử cần phải phụ thuộc nhiều vào thông tin người dùng để hoạt động và kiếm lợi nhuận từ doanh thu quảng cáo.
"Hầu hết mọi người đều không có thời gian hoặc sự kiên nhẫn để đọc các chính sách bảo mật cho mỗi trang web mà họ truy cập. Ngoài ra, không phải người dùng nào cũng có kiến thức về luật để nắm bắt đúng chính sách về quyền riêng tư. Do đó, nhiều người dùng sẽ cho phép các công ty Internet, mạng xã hội, thương mại điện tử… thu thập thông tin của họ bằng cách đồng ý với các điều khoản của chính sách bảo mật, ngay cả khi chưa đọc qua chúng", Edith Reads - đại diện của StockApps.com, cho biết.
StockApps.com cũng trấn an rằng các hãng công nghệ thường thu thập thông tin cá nhân của người dùng Internet nhằm mục đích hiển thị quảng cáo và nội dung phù hợp với sở thích và mối quan tâm của họ, hơn là nhằm mục đích xấu như lừa đảo hoặc tống tiền
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google