Hạn chế tình trạng tàu bay chờ do thời tiết, đảm bảo an toàn bay

Quang Minh
16:18 - 02/08/2023
Công dân & Khuyến học trên

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các Công bay, dịch vụ hàng không về việc hạn chế tình trạng tàu bay chờ tại khu vực sân bay khi có thời tiết bất lợi.

Triển khai các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn bay

Theo nội dung gửi các đơn vị, trước nhu cầu tăng cao về bay hàng không, tuy nhiên do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết xấu và bất thường ngày càng gia tăng về tần suất, cường độ, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay và ghi nhận, đánh giá cao việc triển khai các biện pháp, giải pháp của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) nhằm đảm bảo hạn chế tình trạng bay chờ, chuyển hướng đi sân bay dự bị hay hủy chuyến.

Hạn chế tình trạng tàu bay chờ do thời tiết, đảm bảo an toàn bay - Ảnh 1.

Thời tiết xấu có thể gây ảnh hưởng lớn đến an toàn và công tác điều hành, quản lý hoạt động bay. Ảnh: AI.

Đánh giá tác động của thời tiết xấu có thể gây ảnh hưởng lớn đến an toàn và công tác điều hành, quản lý hoạt động bay, bên cạnh đó, tình trạng bay chờ, chuyển hướng, hủy chuyến khi có thời tiết bất lợi, tàu bay không thể hạ cánh tại sân bay có mật độ bay cao như Tân Sơn Nhất hay Nội Bài trong thời gian kéo dài, cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị phải tăng cường công tác đảm bảo an toàn, tìm các giải pháp hạn chế chậm, hủy trên các chuyến bay. 

Hạn chế tình trạng tàu bay chờ tại khu vực sân bay khi có thời tiết bất lợi

Để đảm bảo tính ổn định, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị VATM chủ trì, phối hợp với các hãng hàng không, công ty bay và cảng hàng không xây dựng quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu. Đặc biệt là các nội dung về phương thức tính toán và áp dụng CTOT; tăng cường phối hợp giữa cơ sở khí tượng, cơ sở ATC, cơ sở ATFM và các đơn vị có liên quan để đề xuất và công bố khả năng tiếp thu của sân bay); nghiên cứu xây dựng phần mềm, công cụ tính toán CTOT để làm cơ sở cho triển khai giai đoạn 3 Chương trình ATFM đa điểm nút khu vực.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng Hàng không, công ty bay tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin, quyết định với các cơ sở MET, ACC Hà Nội/ACC Hồ Chí Minh/APP Đà Nẵng và Trung tâm ATFM thuộc VATM; tăng cường xem xét, cân nhắc quyết định cho tàu bay khởi hành tới sân bay đến nếu có điều kiện thời tiết bất lợi để chủ động hạn chế việc phải bay chờ, đi sân bay dự bị và tham gia phối hợp với VAM xây dựng, hoàn thiện quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu nhằm hạn chế việc tàu bay chờ, đi sân bay dự bị hay hủy chuyến đảm bảo an toàn hoạt động bay.

Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu các Cảng hàng không tham gia phối hợp với VATM xây dựng, hoàn thiện quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu nhằm hạn chế việc tàu bay chờ, đi sân bay dự bị hay hủy chuyến đảm bảo an toàn hoạt động bay.