Công dân khuyến học

Hải Phòng đề xuất nâng cấp đường bộ ven biển bị "đắp chiếu" thành đường cao tốc

Hải Phòng đề xuất nâng cấp đường bộ ven biển bị "đắp chiếu" thành đường cao tốc

Tuệ Nhi

Tuệ Nhi

14:34 - 18/06/2025
Công dân & Khuyến học trên

Hơn 11.500 tỷ đồng vốn ngân sách là con số thành phố Hải Phòng đề xuất đầu tư để nâng cấp tuyến đường bộ ven biển đang "đắp chiếu" thành đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.

Hải Phòng: Đề xuất nâng cấp đường bộ ven biển bị "đắp chiếu" thành đường cao tốc - Ảnh 1.

Dự án đường bộ ven biển tại Hải Phòng bị dở dang do nhà đầu tư gặp khó khăn. Ảnh: ĐH

Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng vừa ban hành nghị quyết giao Ủy ban nhân dân thành phố làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình làm cơ sở pháp lý để Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân thành phố là cơ quan chủ quản dự án đoạn tuyến cao tốc này. Như vậy, tuyến đường bộ ven biển đang đầu tư dở dang kéo dài khoảng 2 năm nay sẽ được nâng cấp thành Dự án đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua địa phận thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Vì sao Dự án đường bộ ven biển bị "đắp chiếu"?

Thành phố Hải Phòng đang triển khai 2 dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển có tổng chiều dài 29,7km (đoạn qua Hải Phòng dài 20,7km, đoạn qua Thái Bình dài 9km) với quy mô tổng bề rộng nền đường cả 2 dự án là 24,75m, đảm bảo 4 làn xe cơ giới, riêng các cầu Văn Úc, Thái Bình và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình có quy mô nền đường 12m với 2 làn xe.

Dự án đầu tư xây dựng theo hình thức BOT (dự án BOT) được khởi công xây dựng từ năm 2017.

Đến năm năm 2020, thành phố tiếp tục khởi công dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng từ ĐT.353 đến cầu Thái Bình (Km0 – Km19+645) bằng nguồn vốn đầu tư công của Hải Phòng (dự án mở rộng). Tổng mức đầu tư của 2 dự án là hơn 4.700 tỷ đồng, trong đó, dự án BOT là 3.750 tỷ đồng, dự án mở rộng hơn 946 tỷ đồng.

Theo tiến độ được phê duyệt điều chỉnh, năm 2024 cả 2 dự án trên sẽ được hoàn thành. Tuy nhiên, giữa năm 2023, do nhà đầu tư gặp khó khăn trong huy động vốn vì chênh lệch lãi suất vốn vay theo thực tế và hợp đồng rất lớn (chênh khoảng 5-6%) làm phát sinh thêm chi phí khoảng 1.864 tỷ đồng nhưng không được tính vào tổng vốn đầu tư của dự án dẫn đến dự án BOT phải tạm dừng. Việc tạm dừng này dẫn đến dự án mở rộng bằng vốn ngân sách thành phố Hải Phòng cũng buộc phải dừng theo.

Thời điểm dự án dừng thi công theo Ủy ban nhân dân thành phố cả 2 dự án đường bộ ven biển đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. Dự án BOT đã thi công đạt khối lượng khoảng 72,3% giá trị hợp đồng (1.866 tỷ/2.581 tỷ đồng), ước giá trị thực hiện dự án đạt 73,67% (2.238 tỷ/3038 tỷ đồng). Dự án mở rộng đã thi công đạt 53,34% giá trị hợp đồng (364,7 tỷ/683,7 tỷ đồng).

Trước thực trạng trên, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã báo cáo kiến nghị Thủ tướng cùng các bộ ngành xem xét giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án BOT.

Tuy nhiên, sau nhiều lần đàm phán, nhà đầu tư dự án BOT không thống nhất phương án đầu tư nâng cấp thành đường cao tốc nên đã đề xuất chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn và khởi kiện ra Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng.

Ngày 16/5/2025, Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư đường ven biển Hải Phòng về việc tuyên bố chấm dứt hợp đồng BOT số 68/HĐ.BOT (ngày 28/5/2018) trước thời hạn. Cả hai bên không có kháng cáo phúc thẩm nên bản án sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật.

Hải Phòng: Đề xuất nâng cấp đường bộ ven biển bị "đắp chiếu" thành đường cao tốc - Ảnh 2.

Thành phố Hải Phòng đề xuất đầu tư để nâng cấp tuyến đường bộ ven biển đang "đắp chiếu" thành đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng. Ảnh: ĐH

Nâng quy mô đường bộ ven biển thành đường cao tốc

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng từ ngày 1/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (CT08) có điểm đầu tại cao tốc Bắc – Nam phía Đông thành phố Ninh Bình, điểm cuối tại đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, chiều dài khoảng 109km, quy mô 4 làn xe. Đoạn tuyến cao tốc CT08 qua thành phố Hải Phòng có chiều dài khoảng 21,7km.

Đến nay, tuyến đường cao tốc CT08 đoạn qua địa bàn các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đã được khởi công xây dựng. Tuyến đường này sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hoá, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, tạo động lực phát triển các tỉnh thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ, làm cơ sở thu hút nhà đầu tư, nhất là phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại dịch vụ…

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đề xuất, tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn thành phố và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình sẽ được xây dựng hoàn thiện thành đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng với tổng chiều dài 31,8km quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện 5 nút giao trên tuyến gồm nút giao với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nút giao với tuyến đường bộ ven biển, nút giao Nam Đồ Sơn, nút giao đường huyện 212 và nút giao với đường Lạng Am – ven biển.

Ngoài ra, Dự án cũng xây dựng thêm cầu Văn Úc 2 với chiều dài hơn 2.200m chiều rộng mặt cắt ngang cầu 22,75m đảm bảo 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe máy lưu thông, cầu Thái Bình 2 chiều dài hơn 1.100m chiều rộng mặt cắt ngang 12,25m đảm bảo 4 làn xe cơ giới.

Bên cạnh đó, dự án còn xây dựng 2 tuyến đường gom hai bên dọc tuyến cao tốc thuộc địa phận thành phố Hải Phòng, trong đó, đoạn từ nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến nút giao đường bộ ven biển dài 7km, đoạn từ nút giao đường bộ ven biển đến cầu Thái Bình dài 11,7km.

Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn tuyến qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình dự kiến là 11.577 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố Hải Phòng, ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh Thái Bình (giải phóng mặt bằng 9km trên địa bàn tỉnh này), thời gian thực hiện từ năm 2025-2028.

Hải Phòng đảm bảo đủ khả năng bố trí vốn thực hiện hoàn thành dự án

Theo Tờ trình của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, kế hoạch đầu tư công trung hạn của Hải Phòng giai đoạn 2026-2030 dự kiến là hơn 92.420 tỷ đồng, sau khi trừ các nguồn dự kiến bố trí phân bổ, hạn mức còn lại để bố trí cho các dự án thực hiện giai đoạn 2026-2030 là hơn 28.477 tỷ đồng.

Về nguồn ngân sách Trung ương, Ủy ban nhân dân thành phố Hải PHòng đề nghị Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính xem xét cân đối hỗ trợ 2.812 tỷ đồng để triển khai ngay đoạn nối từ đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến đường bộ ven biển dài 6,2km.

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cho rằng với hạn mức còn lại của ngân sách thành phố giai đoạn 2026-2030 là hơn 28.477 tỷ đồng đảm bảo đủ khả năng bố trí vốn thực hiện hoàn thành dự án (tổng mức đầu tư 11.577 tỷ đồng) trong giai đoạn 2026-2030.

Bình luận của bạn

Bình luận

icon icon