Hà Nội khởi công hai cầu qua sông Đuống

Trang Linh
15:03 - 22/07/2023
Công dân & Khuyến học trên

Ngày 22/7, Bộ Giao thông vận tải khởi công cầu đường sắt và cầu đường bộ qua sông Đuống, thay thế cho cầu Đuống cũ khai thác chung đường sắt và đường bộ.

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có vị trí tại phường Thượng Thanh, Đức Giang, quận Long Biên và thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm. Việc xây mới hai cầu qua sông Đuống sẽ cải thiện kết nối giao thông tại Hà Nội.

Tổng mức đầu tư 2 cầu qua sông Đuống hơn 1.800 tỉ đồng

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.848 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 là 650 tỉ đồng. Dự án do Ban quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư, với mục tiêu hoàn thành cả hai hạng mục trong năm 2025. 

Hà Nội khởi công hai cầu qua sông Đuống  - Ảnh 1.

Một phương án xây dựng cầu đường bộ Đuống mới. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải

Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn dài 700m, cách cầu Đuống hiện nay khoảng 100m về phía hạ lưu; điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống hiện nay trên đường Ngô Gia Tự, quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Trong đó, cầu đường bộ dài 382m, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, kết hợp hệ dây văng. Giai đoạn đầu xây dựng một đơn nguyên theo quy hoạch, cầu dẫn rộng 16m, cầu chính rộng 18,5m; tĩnh không đường chui dưới cầu 4,75m.

Phần đường dẫn dài 318m, giai đoạn đầu xây dựng đường 4 làn xe, đạt tiêu chuẩn đường chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, giai đoạn hoàn chỉnh đảm bảo chiều rộng 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp.

Nhà thầu thi công cầu đường bộ vượt sông Đuống là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty cổ phần Cầu 14 - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiết bị xây dựng Nam Anh.

Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn: tổng chiều dài 1.000m, cách cầu Đuống hiện tại về phía thượng lưu khoảng 16,5m.

Gói thầu xây lắp cầu đường sắt và đường dẫn dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng trong quý III/2023.

Cầu đường sắt Đuống khi hoàn thành sẽ tăng năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy và giúp đường sắt thông suốt. Tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt cũng cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc Hà Nội.