Hà Nội: Khoảng 90.000 trẻ em mẫu giáo được làm quen với tiếng Anh

Thiên Ân
15:23 - 24/04/2024
Công dân & Khuyến học trên

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, hiện, thành phố có khoảng 90.000 trẻ em mẫu giáo tham gia hoạt động làm quen với tiếng Anh.

Hà Nội: Khoảng 90.000 trẻ em mẫu giáo được làm quen với tiếng Anh- Ảnh 1.

Học sinh Trường Mầm non Phú Diễn A (quận Bắc Từ Liêm) trong một hoạt động làm quen với tiếng Anh. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hiện, thành phố có 619 trường mầm non tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh (429 trường công lập, 190 trường tư thục, gần 400 cơ sở giáo dục mầm non độc lập).

Có khoảng 90.000 trẻ em mẫu giáo tham gia hoạt động làm quen với tiếng Anh; 34/36 trung tâm ngoại ngữ hợp tác với các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh. 

Chương trình làm quen với tiếng Anh tại các trường mầm non được tổ chức theo 2 mô hình: 

Thứ nhất, hợp tác với các trung tâm ngoại ngữ tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh (các trường này có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, song không có giáo viên dạy tiếng Anh).

Thứ hai, các trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt tổ chức hoạt động cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh.

  • 5 phương pháp giúp học tốt tiếng Anh

    5 phương pháp giúp học tốt tiếng AnhĐỌC NGAY

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, 100% các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức hoạt động cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh có phòng ngoại ngữ với đầy đủ trang thiết bị dạy và học hiện đại; bảo đảm số trẻ từ 20 đến 25 trẻ/1 lớp học; thời lượng tổ chức từ 2 buổi đến 5 buổi/tuần; mỗi buổi từ 20-30 phút, tùy theo độ tuổi.

Chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục mầm non được xây dựng trên cơ sở Chương trình giáo dục mầm non, Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục mầm non. Các bài giảng được thiết kế từ dễ đến khó, gắn với chủ đề/ sự kiện gần gũi, đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi trẻ mẫu giáo.

Các hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh được tổ chức đảm bảo theo nguyên tắc "Lấy trẻ làm trung tâm", "Học mà chơi, chơi mà học", "Học thông qua trải nghiệm" dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ, được lồng ghép tích hợp thông qua các hoạt động giáo dục và giao tiếp trong các ngữ cảnh và hoạt động gần gũi. Các giáo viên đã phân loại học sinh để cung cấp vốn từ và hệ thống câu hỏi theo khả năng của trẻ, tăng cường cho trẻ làm việc cá nhân, nhóm nhỏ để thúc đẩy trẻ tìm tòi, khám phá và phát triển về tư duy ngôn ngữ.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Vương Hương Giang, chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo tại Hà Nội đã thực hiện đảm bảo đúng hướng, có chất lượng, đáp ứng nhu cầu, sự tin tưởng của cha mẹ trẻ và xã hội.

Để chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo được triển khai tích cực trên quy mô toàn thành phố, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho rằng, các cơ sở giáo dục mầm non cần làm tốt công tác tuyên truyền hơn nữa, phối hợp cha mẹ trẻ thực hiện quá trình giám sát, kiểm tra; tiếp tục xây dựng chương trình làm quen với tiếng Anh sáng tạo, phù hợp điều kiện từng nhà trường và khả năng của trẻ, đổi mới phương pháp giáo dục trẻ; khuyến khích các đơn vị tổ chức hoạt động kết nối, tạo nhiều sân chơi cho trẻ làm quen với tiếng Anh.