Grab thông báo thu "phụ phí nắng nóng", Bộ Công Thương lên tiếng

PV
10:45 - 16/08/2022
Công dân & Khuyến học trên

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) nhắc nhở không chỉ Grab, mà cả các doanh nghiệp khác phải tuân thủ quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hồi đầu tháng 7, Grab gây xôn xao khi thông báo áp dụng "phụ phí nắng nóng" với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe moto hai bánh, gồm GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số khu vực khác tại Việt Nam kể từ ngày 6/7/2022.

Cụ thể, mức phụ phí nắng nóng là 5.000 đồng với mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress.

Grab dừng thu "phụ phí nắng nóng" chỉ 1 ngày sau thông báo, Bộ Công Thương lên tiếng - Ảnh 1.

Grab đã ngừng áp dụng "phụ phí nắng nóng" chỉ 1 ngày sau khi thông báo triển khai.
Ảnh: VGP

"Phụ phí nắng nóng" được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35oC trở lên. Các khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử: https://www.accuweather.com/và https://www.tomorrow.io/.

Chỉ vài ngày sau khi Grab công bố thông tin trên, Bộ Công Thương đã yêu cầu đơn vị này báo cáo làm rõ.

Theo kết quả kiểm tra của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ tiêu dùng (Bộ Công Thương), Grab khẳng định, 100% nguồn thu (sau thuế) từ "phụ phí nắng nóng" được dành cho đối tác tài xế của Grab.

Tuy nhiên, do hạn chế về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng "phụ phí nắng nóng" kể từ ngày 7/7. Có nghĩa là chỉ một ngày sau khi thông báo chính sách trên, Grab đã dừng triển khai.

Grab cho biết thêm tính đến hết ngày 29/7, hãng đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ "phụ phí nắng nóng" (sau khi đã trừ thuế giá trị gia tăng) cho các đối tác tài xế của mình.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết "phụ phí nắng nóng" hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Do vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị Grab phải thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng.

Bên cạnh đó, Grab phải thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng lưu ý Grab nội dung thông báo phải đảm bảo yêu cầu đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.

Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị không chỉ Grab, mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo báo cáo tài chính 2021 của Grab Việt Nam, sau năm 2020 có lãi, lợi nhuận của Công ty TNHH Grab năm 2021 âm 300,5 tỉ đồng và đến hết năm ngoái lỗ lũy kế 4.365 tỉ.