Công dân khuyến học

Gợi ý đáp án đề minh hoạ đánh giá năng lực chuyên biệt môn Ngữ văn

Gợi ý đáp án đề minh hoạ đánh giá năng lực chuyên biệt môn Ngữ văn

Ly Hương

Ly Hương

16:10 - 08/03/2025
Công dân & Khuyến học trên

Đề minh hoạ đánh giá năng lực chuyên biệt môn Ngữ văn của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh gồm 2 phần: Đọc hiểu (trắc nghiệm) và Làm văn.

Gợi ý đáp án đề minh hoạ đánh giá năng lực chuyên biệt môn Ngữ văn - Ảnh 1.

Gợi ý đáp án đề minh hoạ đánh giá năng lực chuyên biệt môn Ngữ văn - Ảnh 2.

Gợi ý đáp án đề minh hoạ đánh giá năng lực chuyên biệt môn Ngữ văn - Ảnh 3.

Gợi ý đáp án đề minh hoạ đánh giá năng lực chuyên biệt môn Ngữ văn - Ảnh 4.

Gợi ý đáp án đề minh hoạ đánh giá năng lực chuyên biệt môn Ngữ văn - Ảnh 5.

Gợi ý đáp án đề minh hoạ đánh giá năng lực chuyên biệt môn Ngữ văn - Ảnh 6.

Gợi ý đáp án đề minh hoạ đánh giá năng lực chuyên biệt môn Ngữ văn - Ảnh 7.

Câu 1: Theo nội dung văn bản trên, sông Mekong bắt nguồn từ: Cao nguyên Tây Tạng - Thanh Hải (C).

Câu 2: Tác giả đã chỉ ra nguyên nhân thiên tai biến đổi khí hậu là nguyên nhân gây ra hiện tượng xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long (A).

Câu 3: Theo văn bản trên, việc chuyển đổi từ mô hình trồng lúa sang mô hình luân canh tôm - lúa ở vùng bị xâm nhập mặn có thể dẫn đến hệ quả: Tăng thách thức cho người nông dân (D).

Câu 4: Hình minh họa trong văn bản có tác dụng: Tóm tắt những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xâm nhập mặn (B).

Câu 5: Thông điệp chính của văn bản là: Đề xuất việc tìm kiếm giải pháp cho hiện tượng xâm nhập mặn (C).

Câu 6: Dòng "Có khả năng chấp nhận sự khác biệt" nêu đúng một trong những biểu hiện của kỹ năng điều hòa căng thẳng và mâu thuẫn trong văn bản (B).

Câu 7: Theo văn bản, điều kiện chính để tạo ra giá trị mới là: Phải có tư duy sáng tạo (C).

Câu 8: Luận đề của văn bản là: Những kỹ năng cần trang bị cho học sinh trong thế kỷ mới (D).

Câu 9: Dòng "Nêu luận đề, sau đó triển khai thành các luận điểm cụ thể" nêu đúng cách sắp xếp, trình bày luận đề và các luận điểm trong văn bản (A).

Câu 10: Theo văn bản, nhà trường phải trang bị cho thế hệ trẻ kỹ năng điều hòa căng thẳng và mâu thuẫn vì: Thế giới hiện đại vừa có sự mâu thuẫn vừa tương thuộc lẫn nhau (D).

Câu 11: Dòng "Mỗi cá nhân phải có ý thức tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật" không thể hiện hàm ý của câu: "Xã hội càng phức tạp thì càng khó vận hành nếu chỉ với các quy định của pháp luật, vì không thể quy định hết được những gì mỗi cá nhân được phép hay không được phép làm" (A).

Câu 12: Dòng "Đề xuất một triết lý giáo dục cho nhà trường trong thế kỷ mới" thể hiện mục đích viết của văn bản (B).

Câu 13: Chủ thể trữ tình của bài thơ là: Người lính trẻ (A).

Câu 14: Cụm từ "Giọng ve" được lặp lại nhiều nhất trong bài thơ (C).

Câu 15: Hiện tượng phá vỡ quy tắc ngôn ngữ thông thường được sử dụng trong dòng thơ "Da diết tiếng ve ngân chẳng tắt": Sử dụng hình thức đảo ngữ (A).

Câu 16: Cụm từ "tháng năm xao động" trong dòng thơ "Chúng tôi sống tháng năm xao động lắm" có ý nghĩa: Chỉ khoảng thời gian đầy biến động của lịch sử đất nước (B).

Câu 17: Hình ảnh "hòn bi lăn" trong bài thơ có ý nghĩa: Kỷ niệm tuổi thơ của người lính (A).

Câu 18: Tác dụng của câu hỏi tu từ trong những dòng thơ "Nhưng trong những ba lô kia, ai bảo là không có/ Một hai ba giọng hát chú ve kim?" là: Thể hiện sự trân trọng kỷ niệm tuổi thơ (C).

Câu 19: Vai trò của chi tiết "giọng ve" trong việc thể hiện mạch cảm xúc của bài thơ là: Là duyên cớ khơi gợi mạch cảm xúc của bài thơ (A).

Câu 20: Chủ đề chính của bài thơ là: Vẻ đẹp tâm hồn của người lính (B).

II. TỰ LUẬN

Câu 1. Phân tích trạng thái cảm xúc của chủ thể trữ tình trong bài thơ "Vào mặt trận lúc mùa ve đang kêu" (Hoàng Nhuận Cầm).

Nội dung:

Nỗi nhớ quê hương, gia đình và tuổi thơ: Mùa hè với tiếng ve ngân gợi lên hình ảnh quen thuộc của quê hương và những kỷ niệm thời niên thiếu của chủ thể trữ tình.

Tình yêu đất nước và lý tưởng chiến đấu thể hiện qua các hình ảnh "truy kích giặc", "súng nổ", "báng súng nóng hổi"…

Sự lạc quan và tinh thần lãng mạn: Hình ảnh mùa hè, tiếng ve kêu và những ký ức tuổi trẻ không chỉ gợi lên nỗi nhớ mà còn thể hiện một tâm hồn yêu đời, yêu thiên nhiên.

Nỗi buồn và sự lo lắng về tương lai: "nhiều đêm trắng" thức cũng đồng đội để nghĩ về tương lai sự an nguy của bản thân, đồng đội và đất nước.

Khát vọng hòa bình và cuộc sống hạnh phúc: Dù phải đối mặt với hiểm nguy, họ vẫn nuôi hi vọng về một ngày mai tươi sáng.

Nghệ thuật:

Ngôn ngữ trữ tình và giàu hình ảnh, ngôn ngữ gần gũi, các hình ảnh thân thuộc "mùa ve kêu", "tiếng ve", "trăng", "đất trời mùa hạ".

Vận dụng thành công các biện pháp tu từ ẩn dụ, điệp cấu trúc, so sánh, đảo ngữ, câu hỏi tu từ. Giọng điệu lãng mạn trong cách miêu tả thiên nhiên, ký ức tuổi thơ; giọng điệu hào hùng trong tinh thần quyết tâm, ý chí chiến đấu của người lính.

Nhịp điệu thơ nhẹ nhàng, uyển chuyển thể hiện cảm xúc và tâm trạng người lính trong hoàn cảnh chiến tranh.

Câu 2. Bày tỏ ý kiến về việc tự khẳng định bản thân của giới trẻ ngày nay.

1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận (việc tự khẳng định bản thân của giới trẻ ngày nay).

2. Thân bài

Giải thích: Tự khẳng định bản thân là mỗi cá nhân biểu hiện ra bên ngoài những năng lực, tầm hiểu biết của bản thân. Ngoài ra, việc tự khẳng định bản thân còn được hiểu là việc mỗi người phóng đại, làm quá lên những gì bản thân mình biết để được người khác chú ý, nể phục.

b. Bàn luận: Việc tự khẳng định bản thân của giới trẻ được biểu hiện theo hai hướng tích cực và tiêu cực.

Tích cực: Giới trẻ cố gắng, nỗ lực học tập, trau dồi bản thân để cố gắng thực hiện ước mơ, hoài bão, cống hiến. Bên cạnh đó, nó còn thể hiện ở việc tôn trọng, lễ phép với mọi người, tu dưỡng đạo đức để trở thành một công dân tốt, khẳng định tài năng và nhân cách của mình với mọi người.

Tiêu cực: Giới trẻ dùng những hành động tiêu cực như: học tủ, học vẹt để lấy thành tích cao; đánh nhau, hút thuốc, nói tục chửi bậy,.. để được mọi người chú ý đến bản thân mình, khiến cho bản thân nổi bật theo hướng tiêu cực, khiến người khác phải sợ sệt.

c. Mở rộng: Tuổi trẻ hãy thể hiện mình theo hướng tích cực để trở thành một công dân tốt và góp phần lan tỏa những thông điệp tốt đẹp ra ngoài cộng đồng. Tuổi trẻ cần tẩy chay những hành động, việc làm tiêu cực trong trường học, ngoài xã hội.

d. Bài học nhận thức và hành động: Tuổi trẻ không ngừng vươn lên tự khẳng định mình, nhất là trong hoàn cảnh khó khăn, thử thách. Đặt ra kế hoạch cụ thể, từng bước hoàn thiện bản thân, không ngừng nỗ lực vươn lên hoàn thành nó.

3. Kết bài: Khái quát cách thể hiện mình của giới trẻ, đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Bình luận của bạn

Bình luận

icon icon