Giải pháp nào để Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống?
Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới với hàng loạt lợi thế thiên nhiên đẹp, xã hội yên bình, con người thân thiện, đô thị thông minh... Nhưng Đà Nẵng vẫn cần đổi mới hơn nữa để níu chân du khách.
Một Đà Nẵng giàu tiềm năng...
Từ lâu, Đà Nẵng vẫn luôn được nhắc đến như một thành phố đáng đến, đáng trải nghiệm và đáng đầu tư. Phát biểu tại Hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống” (ngày 27/6, tại thành phố Đà Nẵng) do Báo Đầu tư phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức, ông Lê Trọng Minh - Tổng biên tập Báo Đầu tư cho rằng, những danh hiệu mà Đà Nẵng được tôn vinh cả trong nước và quốc tế, cũng như sự hiện diện của những tên tuổi lớn trong cộng đồng kinh doanh là minh chứng hùng hồn nhất cho sức hút của thành phố xinh đẹp này.
Cũng phát biểu tại Hội thảo, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, sau 25 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã có những bước phát triển vượt bậc, từng bước khẳng định vị thế của một đô thị hiện đại, văn minh và “đáng sống” tại khu vực miền Trung và cả nước.
“Với địa hình vừa có núi, có sông, có biển, Đà Nẵng không chỉ sở hữu tiềm năng to lớn về du lịch mà còn hội tụ nhiều lợi thế để phát triển các khu đô thị kiểu mẫu, tiện ích cảnh quan đặc sắc. Đây cũng là yếu tố để tạo sức bật mới cho hạ tầng đô thị, phát huy lợi thế thành phố bên sông.
Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới, và điều này phụ thuộc trước hết vào việc xây dựng chiến lược phát triển hạ tầng du lịch và hạ tầng đô thị xứng tầm”, ông Minh khẳng định.
Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế tiềm năng. Đà Nẵng đẹp, lạ, vì tính nhân văn, khả năng đáp ứng các nhu cầu kết nối thuận lợi. Thành phố ven sông Hàn cũng là nơi đang đến để tận hưởng cuộc sống, để khám phá và trải nghiệm.
Chỉ ra lý do "đáng sống" của Đà Nẵng, theo ông Thiên, thiên nhiên Đà Nẵng đẹp, xã hội yên bình, con người thân thiện, đô thị thông minh, chính quyền "tốt", môi trường kinh doanh thuận lợi…
Theo tiến sĩ Lương Hoài Nam, Đà Nẵng là điểm đến số 1, điểm đến tốt nhất Việt Nam, chỉ rộng 1.000km2 nhưng Đà nẵng có tất cả mọi thứ, từ đô thị xinh xắn, là một trong những nơi biển đẹp nhất châu Á, nằm trong các bãi biển đẹp nhất thế giới, hệ sinh thái về du lịch là số 1 Việt Nam. Thậm chí, ông còn chia sẻ từng cảm thấy "quá vô duyên" khi cứ đi du lịch biển ở Phuket (Thái Lan) hay một số nơi khác.
Ông Nam cũng cho biết, năm 2021, Hội đồng tư vấn du lịch - TAB đánh giá về tiêu chí năng lực cạnh tranh điểm đến để phát triển du lịch, Đà Nẵng là số 1 Việt Nam.
....nhưng vẫn cần mới hơn nữa
Với định hướng và tầm nhìn phải trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, Đà Nẵng cần “làm mới” để đón cơ hội, tăng tốc phát triển bứt phá, không để tụt lại phía sau.
Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên đã nhắc đến những đòi hỏi, yêu cầu mới dành cho Đà Nẵng. Đà Nẵng cần phải phát triển để không chỉ là điểm đến, mà phải là điểm đến hàng đầu, với những trải nghiệm đẳng cấp, khác biệt. Đà Nẵng phải trở thành nơi làm tổ của các đại bàng, các nhà đầu tư với các dự án lớn, đẳng cấp, dấu ấn.
Doanh thu du lịch của Đà Nẵng 6 tháng ước tăng 41% so với cùng kỳ. Riêng doanh thu dịch vụ lưu trú quý II/2022 gấp 2,8 lần cùng kỳ.
Thống kê từ khi “mở cửa bầu trời” tới cuối tháng 6/2022, Đà Nẵng đã đón 286 chuyến bay quốc tế với 35.000 lượt khách.
Chỉ trong ngày 24/6, Đà Nẵng đón 120 chuyến bay nội địa và quốc tế tới thành phố, vượt mốc cao nhất của năm 2019 - thời điểm trước dịch COVID-19.
Chẳng hạn, trong lĩnh vực du lịch mũi nhọn, Đà Nẵng cần có những trải nghiệm hàng đầu để hút du khách bằng việc phát triển kinh tế đêm để gia tăng sức hút. Hay muốn là điểm đến hàng đầu, thành phố nhất định phải phát triển du lịch toàn diện từ du lịch biển, du lịch núi, du lịch sông nước, giải trí…, theo tiến sĩ Trần Đình Thiên.
Vốn nổi tiếng với Bà Nà, Cầu Vàng, nhưng không có gì là mãi mãi. Hiện tại, Cầu Vàng có thể là nơi hút khách nhưng nó không thể “hot” mãi. Nếu vẫn chỉ dừng ở đó, thì du khách sẽ dần chán Bà Nà, Đà Nẵng.
Vì vậy, thành phố cần làm mới cả những điểm đã cũ, tạo nhiều sản phẩm trải nghiệm mới ở những điểm vốn đã quá quen mới thu hút được du khách mới trở lại.
Liên quan đến vấn đề này, bà Trần Nguyện - Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World thông tin, các chương trình, sự kiện du lịch tại do tập đoàn tổ chức không chỉ hướng tới một mùa hè 2022 sôi động, mà còn kéo dài tới cuối năm. Cụ thể, Sun Group sẽ ra mắt 3 show diễn mới là show Núi lửa, show Bông hồng vàng và show Piano bay tại Sun World Ba Na Hills.
Cùng với đó, đến năm 2023, công trình Hầm rượu Bà Nà cũng sẽ được hoàn thành, hứa hẹn đem đến những trải nghiệm mới cho du khách.
Ngoài ra, Tiến sĩ Lương Hoài Nam còn đặt ra vấn đề: Việt Nam nên có đề án hình thành hệ sinh thái du lịch cho đối tượng siêu giàu và Đà Nẵng cũng nên hướng tới điều này. Theo ông, cần nhanh chóng mở rộng Sân bay Đà Nẵng về phía đông ở đẳng cấp quốc tế và trong đó có cả nhà ga phục vụ máy bay VIP. Điều này cần thực hiện càng sớm càng tốt.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google