Giá xăng dầu chạm mốc 30.000 đồng/lít, người mua chóng mặt với thị trường xăng dầu

Nhật Minh
14:43 - 18/05/2022
Công dân & Khuyến học trên

Chiều 11/5/2022, giá xăng trong nước dự kiến tiếp tục tăng cao và đạt đỉnh tới 30.000 đồng/lít, mặc dù thuế bảo vệ môi trường đã giảm 2.000 đồng.

Giá xăng dầu vượt ngưỡng, tăng kỷ lục mới?

Trong kì điều hành lần này, Liên Bộ Công Thương – Tài chính tiếp tục sử dụng công cụ Quỹ BOG linh hoạt, hợp lý nhằm vừa hạn chế mức tăng của giá xăng dầu trong nước vừa bảo đảm duy trì Quỹ BOG để có dư địa điều hành giá xăng dầu trong giai đoạn tới trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới từ nay đến cuối năm còn diễn biến phức tạp, khó lường. ‏

‏‏Theo đó, Liên Bộ quyết định giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với xăng RON95, xăng E5RON92 và dầu hỏa, đồng thời thực hiện chi Quỹ BOG đối với dầu hỏa và dầu mazut để giá xăng dầu trong nước có mức tăng thấp hơn mức tăng của giá xăng dầu thế giới.

Giá xăng dầu trạm mốc 30.000 đồng/lít, người mua chóng mặt với thị trường xăng dầu - Ảnh 1.

Biến động giá xăng dầu trên thị trường thế giới. (Nguồn: Bộ Công Thương)

‏‏Ở thời điểm hiện tại, giá xăng E5RON92: không cao hơn 28.959 đồng/lít (tăng 1.491 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); xăng RON95-III: không cao hơn 29.988 đồng/lít (tăng 1.554 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 26.650 đồng/lít (tăng 1.120 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 25.168 đồng/lít (tăng 1.340 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 21.560 đồng/kg (ổn định so với giá bán hiện hành).‏

Giá xăng dầu trạm mốc 30.000 đồng/lít, người mua chóng mặt với thị trường xăng dầu - Ảnh 2.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước từ 11/1/2022 đến 11/5/2022

Nguyên nhân nào khiến cho thị trường xăng dầu tăng "chóng mặt" hiện nay?

‏Lý giải việc này, Liên Bộ cho biết: trong thời gian qua thị trường xăng dầu đã có nhiều diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngoài ra, trên thực tế hiện nay, giá bán lẻ xăng dầu trong nước không tính theo giá dầu thô như Brent hay WTI mà giá thành phẩm xăng dầu sẽ dựa vào thị trường giá xăng Singapore (giá Platt). ‏

‏Xăng dầu trước khi đưa về sử dụng sẽ phải trải qua quá trình lọc kỹ càng. Với mỗi thùng dầu thô dung tích gần 159 lít thì sẽ cho ra được khoảng 76 lít xăng sau quá trình lọc hóa. Còn lại là các sản phẩm dầu diesel, dầu hỏa, mazut và các sản phẩm hóa dầu khác. Tóm lại với mỗi thùng dầu thô sau khi trải qua quá trình lọc sẽ thu được một lượng thành phẩm tương đương một phần hai dung tích ban đầu.‏

‏Ngoài ra, việc EU đưa ra đề xuất cấm vận đối với các sản phẩm xăng dầu từ Nga và OPEC+ không tăng sản lượng so với kế hoạch như đề xuất của EU đã gây lo ngại về nguồn cung xăng dầu cho thị trường. Bên cạnh đó, nhu cầu dầu thô tăng sau khi Mỹ công bố kế hoạch mua 60 triệu thùng để bổ sung cho kho dự trữ khẩn cấp. Từ các yếu tố trên đã đẩy giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm tăng cao so với kỳ trước.

‏Theo ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng: Chính phủ cần xem xét và nghiên cứu kịch bản giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu. Trong điều kiện kinh tế hiện nay, với chủ trương của Nhà nước hồi phục nền kinh tế sau dịch thì việc giảm thuế xăng dầu là cần thiết.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng dầu trong nước tăng hay giảm sẽ phụ thuộc nhiều vào yếu tố diễn biến giá thế giới, cùng đó là cách thức trích lập, chi quỹ bình ổn.‏

‏Ngoài việc giảm thuế bảo vệ môi trường, cán bộ, ngành cần phải tính toán dài hơn và có kịch bản nhiều hơn nữa trước những biến động khó lường của thị trường thế giới, nhất là trong bối cảnh chính trị hiện nay giữa các nước EU và Nga. ‏

‏Việc giá xăng dầu tăng tới ngưỡng đạt đỉnh như vậy sẽ có thể là một "ngòi châm" lớn cho vấn đề lạm phát và ảnh hưởng sâu sắc tới thu nhập, chi tiêu của người dân./.‏