Ga Kép sẽ chính thức phục vụ liên vận quốc tế từ ngày 18/2/2023

PV
11:02 - 17/02/2023
Công dân & Khuyến học trên

Ga Kép (tỉnh Bắc Giang) sẽ khai thác liên vận quốc tế kể từ ngày 18/2/2023. Hiện ngành đường sắt đã chuẩn bị xong các điều kiện vật chất và thủ tục liên quan để đưa ga Kép vào hoạt động liên vận.

Đảm bảo điều kiện hạ tầng ga Kép phục vụ liên vận quốc tế

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, ngay từ những ngày đầu năm, thực hiện Chỉ thị 03/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngành giao thông vận tải đã gấp rút đẩy nhanh các công trình, kế hoạch năm; trong đó, có phát triển liên vận quốc tế, tạo điều kiện thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa qua biên giới.

Ngày 19/1/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 42/QĐ-BGTVT cho phép ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế. Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có trách nhiệm xây dựng quy trình khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép; phối hợp với các cơ quan chức năng để tổ chức hoạt động liên vận quốc tế theo đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình khai thác hoạt động liên vận quốc tế.

Sau quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, VNR cho biết, đến nay đã hoàn thành các hạng mục nâng cấp, sửa chữa hạ tầng ga Kép, đáp ứng yêu cầu mới.

Ga Kép sẽ chính thức phục vụ liên vận quốc tế từ ngày 18/2/2023 - Ảnh 1.

Ga Kép là ga hạng 2, nằm tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội (Yên Viên) - Đồng Đăng, là điểm bắt đầu của 2 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân và tuyến đường sắt Kép - Lưu Xá. Ảnh: VOV

Toàn bộ bãi hàng phía Nam của ga Kép rộng gần 30.000m2 đã được bê tông hóa đảm bảo tiêu chuẩn xếp dỡ container và phục vụ xe chở container, xe cẩu chuyên dụng hoạt động. Hệ thống cấp điện cho container lạnh cũng đã đã được đầu tư. Những trang thiết bị đảm bảo an ninh trật tự khu vực bãi hàng cũng được lắp đặt.

Với các điều kiện hạ tầng này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã xây dựng phương án khai thác giai đoạn 1 (ngay sau khi chính thức hoạt động). Theo đó, tổ chức lập tàu liên vận quốc tế bình quân 1,5 - 2 đôi/ngày tuyến Kép - Đồng Đăng - Bằng Tường (Trung Quốc). Tổ chức lập, giải thể, tiếp chuyển tàu nội địa Bắc - Nam 1 đôi/ngày.

Dự kiến năng lực xếp dỡ bình quân/ngày là 80 - 100 toa xe/container. Con số này tuy chưa phải là quá lớn nhưng cũng góp phần giảm ách tắc cho ga Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) và ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) trong vận tải liên vận quốc tế theo tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn để chuyển hàng sang Trung Quốc.

Về nguồn hàng, VNR cho biết chủ yếu là hàng điện tử, công nghiệp, nguyên vật liệu xây dựng, gỗ công nghiệp, quặng thô...

Tiếp tục đầu tư nâng cấp ga Kép cho giai đoạn 2 

Theo TTXVN, ông Trần Thế Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Và Thương mại đường sắt (Ratraco) đơn vị chuyên vận chuyển logistics liên vận quốc tế cho biết, trước đây do hàng về ga Yên Viên nhiều, phải chờ đợi làm thủ tục thông quan rất mất thời gian. Cuối tuần này khi ga Kép được phép hoạt động liên vận thì khi đó, hàng từ ga Đồng Đăng về ga Kép sẽ lợi về thời gian vận chuyển vì quãng đường ngắn hơn. Ngành đường sắt sẽ trực tiếp tổ chức xếp dỡ và các dịch vụ khác để giảm chi phí trung gian, thu hút hàng.

VNR dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp ga Kép cho giai đoạn 2 với kho bãi ngoại quan được xây dựng sẽ phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn Bắc Giang, Bắc Ninh và các tỉnh lân cận.

Cùng với đó, VNR sẽ đầu tư tiếp bãi hàng chuyên tiếp nhận container lạnh chuyển tải từ phía Nam ra tập kết, làm thủ tục hải quan và xếp vận chuyển bằng đường sắt xuất khẩu sang Trung Quốc. Năng lực dự kiến tăng thêm từ 2 - 2,5 đôi tàu/ngày.

Theo dự báo, nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt liên vận quốc tế đến năm 2030 là khoảng 8 - 9 triệu tấn hàng hóa/năm. Nhưng với hạ tầng như hiện nay, đường sắt sẽ chỉ có thể đáp ứng được một nửa. Do vậy, nâng cấp và mở rộng vận tải liên vận sẽ vẫn phải được tiếp tục là chiến lược của đường sắt những năm tới.

Ngoài ga Kép, dự kiến trong thời gian tới, nhiều khu ga khác cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cải tạo sửa chữa. Nâng cấp và phát triển vận tải liên vận quốc tế là ưu tiên của ngành đường sắt trong năm nay.

Theo thống kê, sản lượng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt tăng trung bình 6%/năm. Đặc biệt từ năm 2022, khoảng 50% khối lượng hàng hóa liên vận đã sử dụng toa xe container.

Nguồn: TTXVN, VNR