EU chính thức thông qua lệnh cấm động cơ đốt trong từ năm 2035

H.Ngọc
18:38 - 28/03/2023
Công dân & Khuyến học trên

27 nước thành viên EU đã thông qua một lệnh cấm dự kiến áp dụng với tất cả các động cơ đốt trong mới vào năm 2035.

EU và Đức đạt được thỏa thuận cấm động cơ đốt trong

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU (Bộ Công Thương), Liên minh Châu Âu (EU) và Đức đã đạt được thỏa thuận về lệnh cấm ô tô chạy xăng và dầu diesel vào ngày 25/3/2023. Đức đã dỡ bỏ quyền phủ quyết để đổi lấy sự miễn trừ đối với nhiên liệu tổng hợp. 

Sau khi thỏa thuận này đạt được, ngày 27/3/2023, đại diện của 27 nước thành viên EU đã thông qua một lệnh cấm dự kiến áp dụng với tất cả các động cơ đốt trong mới vào năm 2035.

EU chính thức thông qua lệnh cấm động cơ đốt trong từ năm 2035 - Ảnh 1.

Từ năm 2035, châu Âu sẽ cấm bán các loại xe chạy bằng xăng, dầu diesel và hybrid mới. Ảnh: Reuters/Lukas Barth

Từ năm 2035, các phương tiện mới sẽ không còn được phép thải ra khí carbon dioxide (CO2). Điều này có nghĩa là việc bán các loại xe chạy bằng xăng, dầu diesel và hybrid mới sẽ bị cấm một cách hiệu quả, nhường chỗ cho các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Đại diện của Thụy Điển - nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU tuyên bố: “Dự luật hiện được đưa vào chương trình nghị sự tại cuộc họp của Bộ trưởng năng lượng châu Âu để chính thức thông qua vào ngày 28/3/2023”. Sự thay đổi triệt để này là một phần trong nỗ lực của EU nhằm đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Trước đó, vào tháng 10/2022, Nghị viện châu Âu (EP) và các quốc gia EU đã đạt được thỏa thuận sơ bộ buộc các nhà sản xuất ô tô đến năm 2030 phải giảm 55% lượng khí thải tạo ra từ các ô tô mới so mức của năm 2021 và giảm hoàn toàn khí thải vào năm 2035.

Tuy nhiên, Đức phản đối và muốn cả những ô tô mới có động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu điện tử tổng hợp (E-fuels) có thể được đăng ký sau thời điểm này. Do vậy, kế hoạch phê chuẩn của các nước EU đầu tháng 3 vừa qua đã bị trì hoãn.

Ngoại lệ đối với nhiên liệu tổng hợp

EU và Đức đã thống nhất vẫn cho phép đăng ký xe mới sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035 với điều kiện các xe này chỉ sử dụng nhiên liệu điện tử tổng hợp (E-fuels) được sản xuất bằng năng lượng tái tạo và trung hòa về khí hậu.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) kiêm Ủy viên phụ trách môi trường EU Frans Timmermans cho biết, EU và Đức sẽ phối hợp để đưa ra các quy chuẩn về khí thải đối với xe ô tô chạy bằng nhiên liệu tổng hợp trong thời gian sớm nhất. 

Theo lý thuyết, quá trình sử dụng động cơ đốt trong sẽ sản sinh ra một lượng lớn khí CO2 và CO trong không khí. Nhiên liệu điện tử tổng hợp (E-fuels) sẽ sử dụng CO2 và CO có sẵn này, kết hợp với khí hydro thu được từ các nguồn điện bền vững như năng lượng gió, mặt trời và hạt nhân, biến chúng trở thành chất đốt để sử dụng. Kết quả là lượng phát thải CO2 từ việc sử dụng E-fuels sẽ gần như trung tính, hoặc thấp hơn so với các loại nhiên liệu hóa thạch khác.

Loại nhiên liệu tổng hợp này vẫn đang gây tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng E-fuels là cách hiệu quả để cắt giảm lượng khí thải CO2 của những phương tiện, máy móc đang sử dụng động cơ đốt trong. ĐIều này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn là thay thế hoàn toàn động cơ đốt trong và toàn bộ cơ sở vật chất đi kèm. Trong khi đó, cũng có những ý kiến trái chiều, rằng việc sản xuất E-fuels tốn kém chi phí và tốn nhiều năng lượng. 

Nguồn: Bộ Công Thương, Reuters