Du lịch Trung Quốc vào mùa sôi động nhất dịp "siêu tuần lễ vàng"
Được mệnh danh là "siêu tuần lễ vàng", dịp Tết trung thu - Quốc khánh Trung Quốc từ 29/9-6/10 chứng kiến đợt bùng nổ mới. Kỳ nghỉ dài đã tạo nên mùa du lịch Trung Quốc sôi động nhất trong những năm gần đây với số lượng các chuyến du lịch và doanh thu đều vượt mức thời trước COVID-19.
Du lịch Trung Quốc ghi nhận đợt bùng nổ mới dịp "siêu tuần lễ vàng"
Xinhua (Tân Hoa xã) ngày 10/10 dẫn nguồn tin từ Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho biết: Có 826 triệu chuyến đi nội địa (domestic) được du khách Trung Quốc đại lục thực hiện trong 8 ngày nghỉ dịp "siêu tuần lễ vàng" Tết trung thu - Quốc khánh 2023 (từ 29/9 đến 6/10, với cao điểm di chuyển kéo dài 12 ngày từ 27/9 đến 8/10). Con số này cho thấy mức tăng 71,3% so với cùng kỳ năm 2022 và vượt 4,1 so với năm 2019.
Tổng doanh thu của ngành du lịch Trung Quốc dịp "siêu tuần lễ vàng" tăng 129,5% so với cùng kỳ năm trước, lên khoảng 104,9 tỷ USD. Con số này phản ánh mức tăng trưởng 1,5% so với năm 2019.
Đợt bùng nổ du lịch mới dịp "siêu tuần lễ vàng" càng được chứng minh rõ hơn qua dữ liệu của ngành giao thông vận tải Trung Quốc. Theo đó trung bình hàng ngày có 57,28 triệu chuyến chuyên chở hành khách được thực hiện - tăng 57,1% so với kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc năm 2022.
Các dữ liệu cho thấy số chuyến đi bằng đường hàng không đạt mức trung bình 2,14 triệu chuyến mỗi ngày - tăng 195% so với cùng kỳ năm trước, với số chuyến bay trong cả kỳ nghỉ dịp "siêu tuần lễ vàng" vượt mức của năm 2019.
Báo cáo của các tỉnh Trung Quốc đều cho thấy du lịch dịp "siêu tuần lễ vàng" đã trở lại hoặc thậm chí vượt mức của năm 2019. Trong đó Thượng Hải đón 21,3 triệu du khách; khu tự trị Nội Mông đón 14,53 triệu du khách trong 5 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ; Thẩm Dương (thủ phủ tỉnh Liêu Ninh) đón 12,2 triệu du khách - vượt quá cả dân số thường trú của thành phố, khiến Thẩm Dương phải thực hiện các biện pháp kiểm soát đám đông khẩn cấp…
Khách Trung Quốc du lịch ra nước ngoài dịp "siêu tuần lễ vàng" tăng kỷ lục
Đà tăng tốc phục hồi lĩnh vực du lịch nước ngoài (outbound tourism) của Trung Quốc cũng được thể hiện rõ. Ngay trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ dịp "siêu tuần lễ vàng", số lượng đặt tour du lịch nước ngoài (outbound) đã tăng 11 lần so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 54% so với kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động tháng 5/2023.
Theo dữ liệu của đại lý du lịch trực tuyến Trip.com, số lượng du khách Trung Quốc ra nước ngoài trong cả kỳ nghỉ dài dịp "siêu tuần lễ vàng" tăng kỷ lục gấp hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2022. Mức gia tăng rõ rệt nhất được ghi nhận ở các thế hệ du khách trẻ, theo dữ liệu đặt vé máy bay thì số du khách 9x (ở độ tuổi sinh sau năm 1990) là nhóm chiếm ưu thế với gần 30%.
Thông tin trên được cập nhật sau khi báo Global Times ngày 8/10 dẫn số liệu thống kê của Cục Quản lý nhập cư quốc gia ngày 7/10 cho biết: Có 11,81 triệu chuyến đi inbound (du khách quốc tế nhập cảnh vào Trung Quốc) và outbound (du khách Trung Quốc du lịch nước ngoài) dịp "siêu tuần lễ vàng", với mức trung bình 1,47 triệu chuyến đi mỗi ngày. Con số này gấp 2,9 lần cùng kỳ năm 2022, nhưng mới đạt 85,1% so với mức của thời trước COVID-19.
Các điểm đến quốc tế phổ biến nhất với du khách Trung Quốc dịp "siêu tuần lễ vàng" bao gồm: Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Australia và Anh. Một điều đáng chú ý là các điểm đến quốc tế đường dài như Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Pháp ghi nhận số lượng du khách Trung Quốc tăng mạnh so với kỳ nghỉ dịp Quốc tế Lao động 1/5.
Đón đầu sự bùng nổ du khách Trung Quốc được dự báo cho "siêu tuần lễ vàng", nhiều doanh nghiệp du lịch của Trung Quốc và nước ngoài đã chuẩn bị chào đón họ tại các khách sạn ở khoảng 15 điểm đến nổi tiếng, bao gồm: Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất - UAE), Paris (Pháp), Kuala Lumpur (Malaysia)… Tại những nơi đó có cung cấp thêm các dịch vụ phù hợp như hỗ trợ tiếng Trung Quốc và các tùy chọn thanh toán dành riêng cho du khách Trung Quốc.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google