Du lịch Thái Lan với điểm nhấn quyền lực mềm Lisa Blackpink vượt mục tiêu đón 35 triệu du khách quốc tế

Thanh Nguyễn

Thanh Nguyễn

15:10 - 01/01/2025
Công dân & Khuyến học trên

Quyền lực mềm được coi là chìa khoá trong các nỗ lực thúc đẩy du lịch và văn hoá của du lịch Thái Lan, với một trong những điểm nhấn nổi bật là ngôi sao K-pop nổi tiếng toàn cầu Lisa Blackpink - người dẫn đầu trong cuộc bình chọn quyền lực mềm có ảnh hưởng nhất Thái Lan năm 2024.

Du lịch Thái Lan với điểm nhấn quyền lực mềm Lisa Blackpink vượt mục tiêu đón 35 triệu du khách quốc tế - Ảnh 1.

Từ 29-31/12/2024 các màn trình diễn ánh sáng, pháo hoa và đếm ngược ấn tượng biến thủ đô Bangkok, Thái Lan thành một tâm điểm lễ hội đón năm mới 2025. Ảnh: thai.news

Ngôi sao K-pop Lisa Blackpink - nhân vật quyền lực mềm có ảnh hưởng nhất Thái Lan

Quyền lực mềm (soft power), theo giáo sư người Mỹ Joseph Samuel Nye, Jr. của đại học Harvard, là dùng khả năng giành được những thứ mình muốn thông qua gây ảnh hưởng để khiến người khác làm theo. Ngược lại với quyền lực cứng (hard power - là quyền lực có được dựa trên sức mạnh quân sự và kinh tế), một đặc điểm của quyền lực mềm là không cưỡng bức, ép buộc.

Du lịch Thái Lan với điểm nhấn quyền lực mềm Lisa Blackpink vượt mục tiêu đón 35 triệu du khách quốc tế - Ảnh 2.

Ngôi sao K-pop Lisa Blackpink dẫn đầu trong cuộc bình chọn quyền lực mềm có ảnh hưởng nhất Thái Lan năm 2024. Ảnh: filipino.news

Du lịch Thái Lan với điểm nhấn quyền lực mềm Lisa Blackpink vượt mục tiêu đón 35 triệu du khách quốc tế - Ảnh 3.

Sau khi lập nhiều kỷ lục trên các bảng xếp hạng YouTube, Spotify và Apple Music, Lisa Blackpink trở thành thần tượng K-pop đầu tiên được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Châu Á ngày 21/10/ 2023. Ảnh: allkpop

Trong bài viết về du lịch Thái Lan có tiêu đề "Quyền lực mềm toả sáng năm 2024" (Soft power shines in 2024) ngày 18/12, báo Bangkok Post nhấn mạnh: Quyền lực mềm được coi là chìa khoá trong các nỗ lực thúc đẩy du lịch và văn hoá, nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách tìm kiếm những phương thức mới mẻ để trải nghiệm cuộc sống địa phương và những hành trình ẩm thực khác biệt.

Theo kết quả cuộc thăm dò về tổng quan quyền lực mềm năm 2024 vừa được thực hiện từ ngày 24-28/12/2024, có 25,4% người được hỏi bầu chọn cho ngôi sao Lalisa Lisa Manobal (Lisa Blackpink) - thành viên gốc Thái Lan của ban nhạc nữ K-pop nổi tiếng toàn cầu Blackpink - là nhân vật quyền lực mềm (soft power figure) có ảnh hưởng nhất.

Du lịch Thái Lan với điểm nhấn quyền lực mềm Lisa Blackpink vượt mục tiêu đón 35 triệu du khách quốc tế - Ảnh 4.

Vào ngày 24/12 Moo Deng được vinh danh là "Meme hàng đầu của năm" trên mạng xã hội X với 7,7 triệu bài đăng trong năm được tạo ra từ nguồn cảm hứng với chú hà mã lùn dễ thương này. Ảnh: Khao Kheow Open Zoo

Du lịch Thái Lan với điểm nhấn quyền lực mềm Lisa Blackpink vượt mục tiêu đón 35 triệu du khách quốc tế - Ảnh 5.

Linh vật Gấu Bơ (Butterbear) dễ thương bất ngờ trở thành hiện tượng lan truyền trên mạng, biến tiệm bánh nhỏ mới khai trương thành một điểm đến hút khách ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Butterbear

Chú hà mã lùn "Moo Deng" nổi tiếng ở vườn thú mở Khao Kieow tại huyện Si Racha, tỉnh Chonburi (nơi có thành phố du lịch Pattaya nổi tiếng), chiếm vị trí thứ 2 với 15,2% phiếu bầu. 

Tiếp theo là linh vật Gấu Bơ (Butterbear hay "Nong Mee Noei") của tiệm bánh cùng tên Butterbear ở Bangkok xếp thứ 3 với 12,7% phiếu bầu.

Ca sĩ Danupa "Milli" Kanatheerakul xếp thứ 4 với 10,3% phiếu bầu. 

Võ sĩ Muay Thái Buakhao Bunchamek xếp thứ 5 với 8,5% phiếu bầu...

2025 - năm thể thao và du lịch tuyệt vời của du lịch Thái Lan

Về sự lan toả sức cuốn hút của điểm nhấn quyền lực mềm Lisa "Blackpink", hồi tháng 6/2024 ngôi sao K-pop gốc Thái Lan nổi tiếng thế giới này ra mắt MV Rockstar quay tại khu phố người Hoa (Chinatown) Yaowarat mang tính biểu tượng ẩm thực về đêm của Bangkok. Sức lan toả của "Blackpink" đã dẫn tới sự bùng nổ du lịch, khi rất đông người hâm mộ và du khách đổ tới đây và các điểm tham quan xung quanh.

Du lịch Thái Lan với điểm nhấn quyền lực mềm Lisa Blackpink vượt mục tiêu đón 35 triệu du khách quốc tế - Ảnh 6.

Sau khi MV Rockstar của ngôi sao K-pop Lisa Blackpink ra mắt, điểm đến hút khách Chinatown Bangkok, Thái Lan càng thêm đông đúc du khách đổ tới. Ảnh: Shutterstock

Tổng Cục Du lịch Thái Lan (TAT) ngày 28/12/2024 thông báo: Năm 2024 tính từ ngày 1/1-27/12 Thái Lan đã vượt mục tiêu thu hút hơn 35 triệu lượt du khách quốc tế (với 35.047.501 lượt khách đến). Trước đó theo báo Nation Thailand, dịp lễ hội cuối năm từ 21/12/2024-1/1/2025 Thái Lan dự kiến đón 1,56 triệu lượt du khách quốc tế, phần lớn đến từ các nước ASEAN và châu Âu.

Website đặt phòng khách sạn trực tuyến Agoda mới đây công bố khảo sát Xu hướng Du lịch năm 2025, cho thấy động lực du lịch hàng đầu là sự hào hứng của du khách khi khám phá những địa điểm mới, kỳ nghỉ gia đình và thư giãn. Đặc biệt 6% du khách Thái Lan có ý định làm việc tại nhà để tăng thêm các chuyến đi.

Du lịch Thái Lan với điểm nhấn quyền lực mềm Lisa Blackpink vượt mục tiêu đón 35 triệu du khách quốc tế - Ảnh 7.

Du khách ngắm toàn cảnh Bangkok, Thái Lan từ một quán bar trên sân thượng. Ảnh: tripadvisor

Du lịch Thái Lan với điểm nhấn quyền lực mềm Lisa Blackpink vượt mục tiêu đón 35 triệu du khách quốc tế - Ảnh 8.

Vijit Chao Phraya 2024 là lễ hội ánh sáng, màu sắc và âm thanh được tổ chức dọc theo sông Chao Phraya ở Bangkok từ 16/11-15/12/2024 để tôn vinh và quảng bá di sản văn hóa phong phú của Thái Lan. Lễ hội ước tính thu hút khoảng nửa triệu du khách. Ảnh: Bangkok Post

Năm 2025 được TAT công bố là "Năm thể thao và du lịch tuyệt vời của Thái Lan" (Amazing Thailand Grand Tourism and Sports Year 2025), với mục tiêu thu hút từ 36 triệu - 39 triệu lượt du khách quốc tế (tương đương mức 39,8 triệu lượt du khách quốc tế ghé thăm Thái Lan năm 2019).

Để đạt mục tiêu này, TAT xác định những biện pháp chiến lược như: Tổ chức các sự kiện và lễ hội đẳng cấp thế giới; quảng bá những trải nghiệm văn hoá duy nhất có của Thái Lan; tạo thuận tiện hơn nữa cho lĩnh vực du lịch và mang lại lợi ích dành riêng cho du khách; hợp tác với những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng rộng lớn và xu hướng tìm kiếm toàn cầu (global influencer) để gia tăng sức hấp dẫn Thái Lan.

Nguồn: Bangkok Post, tatnews
Bình luận của bạn

Bình luận