Du lịch Nhật Bản sôi động với "Cơn sốt Taylor Swift"

Thanh Nguyễn
15:07 - 11/02/2024
Công dân & Khuyến học trên

"Cơn sốt Taylor Swift" tiếp tục lan rộng khi Taylor Swift mang chương trình lưu diễn hoành tráng Eras Tour sang châu Á. Tại điểm đến đầu tiên là Tokyo, chuỗi biểu diễn 4 ngày liên tiếp từ 7-10/2 đưa hàng nghìn người hâm mộ tới Nhật Bản, góp phần thúc đẩy du lịch và kinh tế địa phương.

Du lịch Nhật Bản sôi động với "Cơn sốt Taylor Swift"- Ảnh 1.

Chương trình biểu diễn trong khuôn khổ chuyến lưu diễn xuyên lục địa Eras Tour của Taylor Swift tại Tokyo, Nhật Bản tháng 2/2024 tiếp tục gây tiếng vang lớn. Ảnh: Instagram/The Sun

Eras Tour của Taylor Swift góp phần gia tăng du khách tới Nhật Bản

Là một trong số ít nghệ sĩ giải trí trở thành tỉ phú chỉ dựa vào hoạt động âm nhạc và biểu diễn, siêu sao nhạc Pop Mỹ Taylor Swift tiếp tục xây dựng huyền thoại của mình với Eras Tour để quảng bá cho tất cả album, bao gồm cả album mới nhất Midnights (năm 2022).

Eras Tour là chuyến lưu diễn hòa nhạc thứ 6 và là chuyến lưu diễn sân vận động thứ 2 của Taylor Swift sau Reputation Stadium Tour năm 2018. Eras Tour đã mở màn ngày 17/3/2023 tại thành phố Glendale, bang Arizona, Mỹ và dự kiến kết thúc ngày 17/8/2024 tại London, Anh.

Eras Tour tạo nên cái gọi là hiện tượng "Taylor Swift mania" (tạm dịch là "cơn sốt Taylor Swift", với "mania" là tình trạng thể hiện mức độ hoạt động hoặc năng lượng, hay hành vi ở mức cao nhất) trên suốt chặng đường lưu diễn của siêu sao nhạc Pop.

Du lịch Nhật Bản sôi động với "Cơn sốt Taylor Swift"- Ảnh 3.

"Cơn sốt Taylor Swift" lan tràn khắp nước Mỹ sau 60 đêm diễn trong khuôn khổ Eras Tour. Ảnh: Academic Accelerator

Du lịch Nhật Bản sôi động với "Cơn sốt Taylor Swift"- Ảnh 4.

Người hâm mộ (Swifties) Mỹ nồng nhiệt cổ vũ khi Taylor Swift trình diễn tại thành phố Denver, bang Colorada từ ngày 14-15/7/2023, trong khuôn khổ Eras Tour. Ảnh: Getty

Sau khi hoàn thành 60 đêm diễn trong khuôn khổ Eras Tour tại Mỹ năm 2023, Taylor Swift mở màn năm 2024 với đêm kỷ lục tại giải lễ trao giải Grammy lần thứ 66 ngày 5/2 tại Los Angeles, Mỹ; với dấu ấn album Midnights của cô được trao giải "Album nhạc pop hay nhất" ở hạng mục giải thưởng quan trọng nhất là "Album của năm".

Giải thưởng này đưa Taylor Swift trở thành nghệ sĩ nhận nhiều giải "Album của năm" nhất trong trong lịch sử Grammy, trên tổng số 14 giải Grammy cô đã được trao qua các năm.

"Cơn sốt Taylor Swift" tiếp tục "càn quét" thế giới khi Taylor Swift mang Eras Tour sang châu Á. Tại điểm đến châu Á đầu tiên là Tokyo, Nhật Bản. "Cơn sốt Taylor Swift" lại gây ra cảnh "cháy vé", với 4 đêm trình diễn liên tiếp của Taylor Swift từ 7-10/2 ở Tokyo Dome vé đã bán hết từ ngày 7/2. Tokyo Dome có biệt danh là "Big Egg", là sân vận động trong nhà có mái che dạng vòm và sức chứa 55.000 người, là sân nhà của đội bóng chày Yomiuri Giants.

Du lịch Nhật Bản sôi động với "Cơn sốt Taylor Swift"- Ảnh 5.

Chặng dừng chân tại châu Á của Eras Tour góp phần gia tăng số du khách đến Nhật Bản vào tháng 2/2024. Trong ảnh là cảnh du khách đi dưới màn tuyết rơi tại phố cổ Asakusa ở Tokyo chiều 5/2. Ảnh: Yomiuri Shimbun

Thông tin về chặng dừng chân châu Á của Eras Tour đã "tạo sóng" trong cộng đồng Swifties (người hâm mộ thần tượng Taylor Swift) từ lâu, lần này góp phần làm đông đảo thêm số du khách quốc tế đến Nhật Bản tháng 2/2024.

Theo báo Japan Times ngày 10/2, bên cạnh các Swifties Nhật Bản còn có hàng nghìn Swifties đến Tokyo từ trước đó vài ngày. Đông nhất là khoảng 3.000 Swifties Trung Quốc, tiếp đó là các Swifties đến từ Mỹ và khu vực Đông Nam Á.

Xu hướng du lịch theo chân thần tượng âm nhạc kết hợp du lịch khám phá điểm đến mới

Các Swifties thường tập trung trước Tokyo Dome vài giờ trước màn biểu diễn, để chiêm ngưỡng các bộ trang phục "bản sao" của thần tượng Taylor Swift, trao đổi vòng tay tình bạn và mua áo hoodie, áo nỉ mang nhãn hiệu Taylor Swift. Tâm trạng phấn khích ngày càng gia tăng cho thấy các Swifties sẵn sàng reo hò, nhảy theo nhạc và hát đệm theo ca sĩ trong suốt chương trình biểu diễn.

Du lịch Nhật Bản sôi động với "Cơn sốt Taylor Swift"- Ảnh 6.

Các Swifties tập trung tại Tokyo Dome, trước đêm biểu diễn cuối cùng 10/2 tại Nhật Bản của Taylor Swift. Ảnh: AP

Du lịch Nhật Bản sôi động với "Cơn sốt Taylor Swift"- Ảnh 7.

Một số Swifties Nhật Bản đã mua vé đắt tiền ở những hàng ghế đầu, phàn nàn vì các Swifties nước ngoài không chia sẻ cách cổ vũ rất kiềm chế của họ, mà phấn khích tràn lên phía trước ủng hộ thần tượng. Ảnh: Reuters

"Cơn sốt Taylor Swift" tạo làn sóng Swifties đổ tới Nhật Bản dịp này được đánh giá là góp phần tạo thêm một cú hích kinh tế. Hãng tin Anh Reuters dẫn báo cáo của Economic Impact.NET cho thấy: Chuỗi biểu diễn 4 đêm tại Tokyo của Taylor Swift ước tính tạo ra 34,1 tỉ yen (hơn 228 triệu USD) cho Nhật Bản nói chung, với 162,7 triệu USD trực tiếp cho Tokyo.

Thành công tại Nhật Bản càng củng cố dự báo Eras Tour sẽ trở thành chuyến lưu diễn xuyên lục địa có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Kênh CNN của Mỹ mới đây dẫn nhận xét của các chuyên gia cho rằng: Trong thập niên qua, Taylor Swift đã góp phần tác động làm thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc và giải trí, đồng thời góp phần định hình lĩnh vực du lịch thế giới. Thông qua từ việc phá vỡ các kỷ lục lấp đầy khách sạn, đến góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.

Du lịch Nhật Bản sôi động với "Cơn sốt Taylor Swift"- Ảnh 8.

Hàng nghìn Swifties (người hâm mộ thần tượng Taylor Swift) đổ tới Tokyo, góp phần làm đông đảo thêm số du khách quốc tế đến Nhật Bản đầu năm mới 2024. Ảnh: Yomiuri Shimbun

Đội quân người hâm mộ Swifties trung thành nổi tiếng của Taylor Swift đang theo đổi thói quen du lịch theo xu hướng mới. Đó là theo chân thần tượng âm nhạc tới những nơi mới, đồng thời tận dụng cơ hội này để trải nghiệm các hoạt động văn hóa và khám phá địa phương.

Nhà cung cấp dữ liệu du lịch và khách sạn toàn cầu Rategain cũng ghi nhận hiệu ứng lâu dài của Taylor Swift với các điểm đến, khi du khách góp phần tạo ra "Swift-cation" - thuật ngữ mô tả xu hướng du khách không chỉ theo chân thần tượng âm nhạc để trực tiếp xem biểu diễn (được gọi là "du lịch âm nhạc" - music tourism), mà còn dành thời gian du lịch địa phương. Từ đó mở rộng tác động lên ngành du lịch nói chung.

Nguồn: Japan Times, Reuters