Du lịch Ấn Độ: "Tiểu Tây Tạng" Ladakh hút khách trái mùa
Du lịch của Ấn Độ đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ năm 2024, hứa hẹn vượt qua mức của năm 2019 vào năm 2025. Được thúc đẩy bởi mơ ước trải nghiệm mùa thu rực rỡ tại vùng đất tâm linh Ladakh, một nhóm du khách Việt Nam chia sẻ cảm nhận sau hành trình trải nghiệm "tiểu Tây Tạng trên đất Ấn Độ" trái mùa.
Hành trình Ladakh mùa thu 2024 của du khách Việt Nam
Bày tỏ những cảm nhận khó quên sau hành trình kéo dài 11 ngày, 12 đêm tại Ladakh - vùng đất huyền bí rất có sức mê hoặc du khách được mệnh danh là "tiểu Tây Tạng trên đất Ấn Độ", du khách Linh Lê viết:
"Chúng tôi lựa chọn du lịch Ấn Độ trái mùa vì đã qua cao điểm mùa hè, nhưng tháng 9 và tháng 10 với nhiệt độ trung bình ban ngày khoảng 15 độ C, là thời điểm mùa thu rất tuyệt để khám phá Ladakh nên cũng rất hút khách ghé thăm.
Vì đây là lúc vừa ít đám đông hơn, vừa có cơ hội trải nghiệm nhiều điều hấp dẫn đậm hương sắc mùa thu hơn.
Trong hành trình trải nghiệm Ladakh, nhóm du khách Việt Nam đến từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chúng tôi ấn tượng nhất với các tu viện cheo leo trên những sườn núi, nổi bật với những toà bảo tháp màu trắng và "rừng" cờ Lungta rực rỡ sắc màu bay phấp phới.
Thuê xe máy để "phượt" Ladakh là một trải nghiệm du khách rất nên thử. Cảm giác rất tuyệt khi lượn lờ trên các dòng xe "hầm hố" giữa tiết trời se lạnh, nắng vàng như rót mật. Bao quanh là những dãy núi tuyết phủ trắng xoá và các tu viện ẩn hiện sau những tán lá thu vàng óng…
Leh là Thủ phủ của Ladakh có nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn như cung điện cổ, bảo tàng, chùa, tu viện… Từ Leh chúng tôi chọn trải nghiệm "phượt" xe máy tới 4 trong số các tu viện hút khách du lịch nhất.
Trong đó Hemis là tu viện lớn nhất và nổi tiếng nhất Ladakh, có niên đại từ thế kỷ 17. Tu viện Hemis rất hút khách tới sự kiện tôn giáo kéo dài 2 ngày hàng năm là Lễ hội Hemis, với điểm nhấn là sự mở ra của bức tranh tôn giáo Thangka thêu trên lụa lớn nhất Ladakh.
Các tu viện khác mỗi nơi mỗi vẻ cuốn hút khác nhau là: Thiksey có từ trước thế kỷ 15, nổi tiếng với bức tượng Phật Di Lặc cao 15m; Diskit lâu đời nhất có niên đại từ thế kỷ 14 ở thung lũng Nubra; Matho là tu viện nhỏ nhưng có thung lũng lá vàng siêu đẹp.
Thú vị nhất là tuyến đường tới hồ Pangong với tầm nhìn rất bắt mắt xung quanh. Trong khi "tuyến đường tử thần" tới đèo Khardung La nối Leh với thung lũng Nubra và Shyok mù mịt bụi, quá thách thức các tay lái Việt Nam. Hiện nay đang nổi lên tuyến đường đèo Umling La là con đường mới dành cho xe cơ giới ở độ cao 5.799m, tạo thách thức nhiều hơn so với tuyến đường đèo Khardung La (cao 5.359m) để thử thách thần kinh thép của các tay lái lão luyện.
Tổng kết lại là cả 9 thành viên trong nhóm du khách Việt Nam chúng tôi đều khoẻ mạnh sau hành trình chinh phục Ladakh mùa thu 2024. Không ai bị sốc độ cao dù có những biểu hiện ở mức độ nhẹ, mà đều được tận hưởng từng khoảnh khắc thư giãn yên bình và sâu lắng mang đậm dấu ấn "tiểu Tây Tạng trên đất Ấn Độ".
Việt Nam - một trong Top điểm đến hút khách outbound Ấn Độ
Về tốc độ tăng trưởng ấn tượng của du lịch Ấn Độ, báo TTGAsia của Singapore ngày 16/10 dẫn kết quả được thể hiện qua ấn bản thứ 2 của báo cáo thường niên "Du lịch Ấn Độ như thế nào năm 2024 - điều chỉnh du lịch Inbound" (How India Travels 2024 - The Inbound Edit), do Booking.com hợp tác với công ty cung cấp dịch vụ và tư vấn công nghệ Mỹ Accenture vừa phát hành, dự báo: Năm 2025 du lịch Ấn Độ sẽ vượt qua mức của năm 2019.
"Năm 2019 Ấn Độ ghi nhận 10,9 triệu lượt du khách inbound. Năm 2024 ước tính số du khách quốc tế ghé thăm đạt khoảng 10,1 triệu lượt, tiến tới vượt qua mức của năm 2019 vào năm 2025" - ông Santosh Kumar, quan chức Booking.com đặc trách Ấn Độ và khu vực Tiểu lục địa Ấn Độ (bao gồm cả Bangladesh, Bhutan, Maldives, Nepal, Pakistan và Sri Lanka), nói tại cuộc họp báo hôm 9/10 về kết quả báo cáo.
Du lịch Ấn Độ đạt kết quả trên là nhờ vào các yếu tố: Cơ sở hạ tầng được cải thiện giúp nâng cao trải nghiệm du lịch về tổng thể cho du khách, cùng sự nổi lên của các thị trường nguồn mới và mức chi tiêu cho du lịch tăng cao.
Trước đó các thị trường như Trung Quốc, Bangladesh và Canada dẫn đầu số lượt tìm kiếm điểm đến du lịch Ấn Độ trên Booking.com. Tuy nhiên năm 2024 Australia, Italy và Hà Lan là những thị trường mới lọt vào Top 10 thị trường nguồn hàng đầu về số lượt tìm kiếm tour du lịch Ấn Độ.
Theo thống kê của Bộ Du lịch Ấn Độ, nguồn thu ngoại tệ từ lĩnh vực du lịch của Ấn Độ đạt 15,3 tỉ USD trong nửa đầu năm 2024 - tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước và tăng 5,5% so với năm 2019.
Một trong những điểm đến hút khách inbound nhất là "tiểu Tây Tạng trên đất Ấn Độ" Ladakh ở bang Jammu và Kashmir ở miền Bắc Ấn Độ. Vào tháng 8/2019, Nghị viện Ấn Độ đã thông qua dự luật có các điều khoản để tái lập Ladakh thành lãnh thổ liên minh ở Ấn Độ.
Song song với du lịch inbound, du lịch outbound của Ấn Độ cũng đang trên đà tăng trưởng và được dự báo sẽ đạt 18 tỉ USD năm 2024. Sau đó tiếp tục gia tăng với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) 11%, đạt mức 55 tỉ USD trong thập niên tới.
Ấn Độ đang trở thành một trong những thị trường nguồn cung cấp du khách outbound lớn nhất, đặc biệt là cho các điểm đến châu Á. Với khoảng 1/3 du khách Ấn Độ hướng tới Dubai (Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất - UAE) và Trung Đông. Chiếm tỉ lệ thấp hơn một chút là số du khách Ấn Độ chọn các điểm đến đang trên đà tăng trưởng mạnh về du lịch như Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google