Du lịch âm nhạc đưa du khách và doanh thu tới nơi trình diễn của các ngôi sao thần tượng

Thanh Nguyễn
06:15 - 12/07/2023
Công dân & Khuyến học trên

Thị trường du lịch âm nhạc toàn cầu đạt 5,5 tỷ USD năm 2022, nay được dự báo gia tăng với tốc độ CAGR (tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) 7% lên 11,5 tỷ USD vào khoảng năm 2028.

Du lịch âm nhạc

Người hâm mộ và du khách đổ tới sân vận động Raymond James ở thành phố Tampa, bang Florida, Mỹ xem màn trình diễn trong khuôn khổ "The Eras Tour" của Taylor Swift ngày 11/4. Ảnh: Wikiwand

Du lịch âm nhạc gây bùng nổ cơn sốt săn vé Taylor Swift, Blackpink

Du lịch âm nhạc (music tourism) là một xu hướng đang phát triển nhanh chóng. châu Á hiện đang bùng nổ cơn sốt săn vé xem các chương trình ca nhạc đình đám nhất, vốn thu hút rất đông du khách chủ yếu là người hâm mộ (fan) chịu chơi, chịu chi đổ tới mỗi điểm đến trình diễn của các ngôi sao thần tượng. 

"Hot" nhất là chương trình lưu diễn "The Eras Tour" của nữ ca sĩ Mỹ Taylor Swift - "Công chúa nhạc đồng quê", "Nữ hoàng nhạc Pop", ngôi sao đa tài nổi tiếng thế giới. Chỉ 1 ngày sau khi "The Eras Tour" được tuyên bố sẽ diễn ra tại Singapore trong 6 ngày đầu tháng 3/2024, đã có hơn 8 triệu fan hâm mộ tại các nước Đông Nam Á đăng ký mua vé.

Du lịch âm nhạc

Hình ảnh của Taylor Swift - "Công chúa nhạc đồng quê", "Nữ hoàng nhạc Pop" - truyền cảm hứng cho người hâm mộ và du khách thúc đẩy xu hướng du lịch âm nhạc. Ảnh: theheraldnewstoday

Du lịch âm nhạc

Người hâm mộ và du khách xếp hàng tại sân vận động quốc gia ở Bangkok, Thái Lan ngày 7/1 "săn" vé xem "Born Pink World Tour" của Blackpink. Ảnh: Thailand.postsen

"Taylor Swift có số lượng người hâm mộ khổng lồ tại châu Á. Vì vậy xác suất để có được vé là rất nhỏ. Nhưng dù không mua được vé tôi vẫn tới Singapore, kể cả chỉ đến bãi đậu xe để nghe và cảm nhận màn trình diễn" - kênh tin tức CNBC của Mỹ ngày 9/7 dẫn lời Rjay Ignacio, một người sáng tạo nội dung trên YouTube ở thành phố Pasig, Philippines chia sẻ.

Trước đó ban nhạc K-pop Blackpink nổi tiếng thế giới, cũng là ban nhạc nữ có doanh thu cao nhất mọi thời đại, đã liên tục "gây sốt" với chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới thứ 2 "Born Pink World Tour", dự kiến thu hút hơn 1,5 triệu fan và du khách.

Du lịch âm nhạc

Sau khi liên tục gây "cháy vé" tại các đêm diễn ở Thái Lan, Singapore, Malaysia… Blackpink đang thu hút các fan du lịch tới Việt Nam, với lịch trình biểu diễn dự kiến diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày 29-30/7. Ảnh: Backstage News

"Born Pink World Tour" bắt đầu từ 15/10/2022 tại Seoul, Hàn Quốc và dự kiến kết thúc ngày 26/8/2023 tại Los Angeles, Mỹ. Nhưng ngay từ tháng 5/2023, báo chí dẫn nguồn dữ liệu từ Touring Data của Mỹ cho biết: Blackpink đã phá kỷ lục về chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất của một ban nhạc nữ - vượt mức 100 triệu USD khi vẫn còn lịch trình diễn trong 29 ngày nữa.

Du lịch âm nhạc mang lại du khách và doanh thu cho các điểm đến                       

Thị trường du lịch âm nhạc vốn bị ảnh hưởng nặng nề vì COVID-19. Từ năm 2021, du lịch âm nhạc nhanh chóng được phục hồi và trở thành xu hướng du lịch phát triển nhanh nhất. Thời hậu COVID-19 ngày càng có nhiều du khách tìm kiếm những trải nghiệm văn hóa độc đáo, mà du lịch âm nhạc là cách lý tưởng để đạt được điều đó.

Du lịch âm nhạc là một phần của Du lịch văn hóa (Cultural tourism). Du lịch văn hóa bao gồm mục đích du lịch để quan sát các lễ hội tập trung vào các chủ đề như ẩm thực, phim ảnh, văn học… Ngoài ra còn có một số lượng lớn lễ hội, sự kiện hằng năm gồm âm nhạc, khiêu vũ và lễ hội đường phố.

Du lịch âm nhạc

Một trong những điểm đến du lịch âm nhạc hút khách của châu Á là Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc), với liên hoan âm nhạc và nghệ thuật Clockenflap - sự kiện âm nhạc đình đám nhất trong năm. Ảnh: Hongkongcheapo

Du lịch âm nhạc

Lễ hội âm nhạc Knotfest tập hợp nhiều rocker nổi tiếng, diễn ra đầu tháng 4 tại tỉnh Chiba, Nhật Bản là một trong những điểm đến du lịch âm nhạc cuốn hút ở châu Á. Ảnh: Uncoverasia

Du lịch âm nhạc phát triển mạnh tại nhiều khu vực trên thế giới, liên quan đến những người đam mê "xê dịch" tới các nơi khác để xem chương trình âm nhạc, hoặc trải nghiệm những lễ hội nổi tiếng. 

Khi đã mua vé và lựa chọn du lịch tới nơi diễn ra sự kiện yêu thích, du khách thường là chịu chơi, chịu chi có xu hướng chi thêm tiền cho nền kinh tế khu vực thông qua thuê phòng khách sạn, chi phí ăn uống, tham quan … Những người hâm mộ cuồng nhiệt (big fan) sẵn sàng du lịch theo chân ban nhạc thần tượng trên khắp đất nước và cả khi thần tượng âm nhạc có chương trình lưu diễn ở nước ngoài.

Bởi thế các quốc gia trên thế giới dần trở nên thừa nhận tầm quan trọng của du lịch âm nhạc và bắt đầu chú trọng tới loại hình du lịch "công nghiệp âm nhạc" hái ra tiền này. 

Nhất là những nơi có lễ hội âm nhạc thường kéo dài vài ngày hoặc cả tuần, với nhiều ban nhạc tham dự, hoặc những điểm đến du lịch có mối liên hệ đặc biệt với thể loại âm nhạc cụ thể. 

Bình luận của bạn

Bình luận