Doanh số ô tô tại Việt Nam tăng 247%, thương hiệu ô tô nào bán chạy nhất ?
Năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam lần đầu tiên có thể đạt ngưỡng khoảng gần 500.000 xe, mốc được gỡ bỏ mác “thị trường nhỏ”. Nhiều hãng xe đều ghi nhận con số bán ra ở mức tăng đáng kể.
Sáng 13/9, Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 8/2022 đạt 30.846 xe các loại, tăng 2% so với tháng 7/2022, nhưng tăng đến 247% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tổng doanh số bán hàng trên có 25.065 xe du lịch, tăng 9%; 5.513 xe thương mại, giảm 20%; và 268 xe chuyên dụng, tăng 21% so với tháng trước.
Xét về xuất xứ, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.499 xe, tăng 3% thì doanh số của xe nhập khẩu là 15.347 xe, tăng 1% so với tháng trước.
Tính chung 8 tháng năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 262.940 xe, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 206.087 xe du lịch, tăng 69%; 52.956 xe thương mại, tăng 6% và 3.897 xe chuyên dụng, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo xuất xứ xe, trong 8 tháng qua, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 152.765 xe, tăng 54% trong khi xe nhập khẩu là 110.175 xe, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Chỉ qua số liệu công bố chính thức của Tập đoàn Thành Công (TC Group) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 8 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 5.449 xe, nâng doanh số cộng dồn của thương hiệu này trong 8 tháng năm 2022 lên 47.638 xe các loại. Bên cạnh đó, VinFast cũng tiêu thụ được 1.220 xe, nâng tổng doanh số cộng dồn trong 8 tháng năm 2022 lên 18.052 xe các loại.
Như vậy, chỉ qua số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 8 vừa qua toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 37.515 xe, nâng tổng doanh số bán của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong 8 tháng năm 2022 lên 328.630 xe các loại.
Dựa trên số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 8 vừa qua, Toyota Việt Nam có tổng doanh số bán 6.796 xe (bao gồm xe Lexus) vươn lên dẫn đầu về thương hiệu bán nhiều xe nhất thị trường ô tô Việt Nam, đẩy TC Group xuống vị trí thứ 2 khi đạt doanh số 5.449 xe Hyundai.
Các vị trí tiếp theo là Kia (4.404 xe), Mitsubishi (4.039 xe), Mazda (3.090 xe), VinFast (2.137 xe), Honda (1.495 xe), Ford (1.315 xe).
Dẫn đầu thị trường về mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 8 vừa qua tiếp tục là Mitsubishi Xpander khi tiêu thụ được 2.842 xe.
Các vị trí tiếp theo là Toyota Corolla Cross (1.566 xe), Toyota Veloz Cross (1.566 xe), Hyundai Creta (1.417 xe), Hyundai Accent (1.172 xe), Toyota Vios (1.133 xe), Mazda CX-5 (1.100 xe), Mazda3 (893 xe), VinFast Lux A2.0 (849 xe), Hyundai Santa Fe (838 xe).
Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, doanh số bán hàng tháng 8 vừa qua chỉ tăng 2% so với tháng 7/2022, nhưng tăng đến 247% so với cùng kỳ năm ngoái do thời điểm này ở năm ngoái nhiều tỉnh thành trong cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 nên có mức tăng đột biến trên là điều dễ hiểu.
Đặc biệt, với doanh số bán 37.515 xe trong tháng 8 và 328.630 xe trong 8 tháng năm 2022, năm 2022 thị trường ô tô Việt Nam lần đầu tiên có thể đạt ngưỡng khoảng gần 500.000 xe, mốc được gỡ bỏ mác “thị trường nhỏ”. Đây sẽ là tiền đề thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ và đầu tư dây chuyền sản xuất ô tô thay vì chỉ nhập khẩu hay lắp ráp.
Còn theo nhận định của ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, quý IV hàng năm luôn là quý bán hàng tốt nhất trong ngành ô tô. Đây là quý bùng nổ nhất không chỉ riêng với Ford hàng năm mà còn là quý toả sáng đối với các hãng xe khác ở trong nước.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google