Doanh nghiệp kiến nghị lên Thủ tướng những bất cập trong quy định kinh doanh xăng dầu

PV
05:35 - 04/02/2023
Công dân & Khuyến học trên

Cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu với gần 9.000 cửa hàng bán lẻ trong cả nước vừa gửi đơn kiến nghị lên Văn phòng Chính phủ liên quan đến Nghị định 83/2014/NĐ-CP và Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Quy định bán lẻ xăng dầu còn nhiều bất cập, doanh nghiệp bị chèn ép chiết khấu

Trong đơn kiến nghị khẩn cấp, cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho rằng nhiều quy định chưa phù hợp ở Nghị định 83/NĐ-CP và Nghị định 95/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Đặc biệt là các quy định ở khâu bán lẻ còn nhiều bất cập, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thua lỗ nặng nề trong thời gian dài, làm đứt gãy chuỗi cung ứng, bất ổn thị trường.

Doanh nghiệp kiến nghị lên Thủ tướng những bất cập trong quy định kinh doanh xăng dầu - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho rằng đang bị "chèn ép" chiết khấu. Ảnh minh họa

Theo đó, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu chỉ được lấy hàng một nơi nên sau khi ký hợp đồng sẽ bị chèn ép chiết khấu, thương nhân phân phối để chiết khấu bao nhiêu cũng phải thực hiện. Kể cả sau 1, 2 năm thay đổi nhà phân phối khác cũng vẫn bị chèn ép chiết khấu.

Đơn kiến nghị nêu rõ: "Bởi nhà phân phối biết rằng nếu doanh nghiệp bán lẻ không lấy hàng của họ thì cũng không thể lấy hàng của nhà phân phối khác. Doanh nghiệp bán lẻ ở trong thế kẹt, mọi sự cạnh tranh bị triệt tiêu. Trong khi Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP và Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, nhưng những sửa đổi, bổ sung của dự thảo không thay đổi được thực trạng của doanh nghiệp bán lẻ hiện nay”.

Bên cạnh đó, thương nhân phân phối cũng sở hữu cửa hàng bán lẻ, làm chủ chuỗi cung ứng của chính họ. Họ được hưởng quyền lợi về giá (tính định mức lợi nhuận) và được lấy hàng ở nhiều nơi, chủ động được nguồn hàng khi tham gia thị trường. Họ có thể cắt chiết khấu cho khách hàng để giữ chân khách. Trong khi đó, doanh nghiệp bán lẻ mặc dù ký làm đại lý cho họ, nhưng không trực thuộc họ mà tự hạch toán doanh thu, lỗ lãi, tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh, không có chiết khấu cho khách dẫn đến mất khách hàng.

Theo các doanh nghiệp bán lẻ này, khi giá tăng việc mua hàng thường bị nhà cung cấp từ chối bán, hầu hết là không giao hàng để tồn trữ, giữ lại hưởng chênh lệch giá, cho dù doanh nghiệp bán lẻ sắp hết hàng dẫn đến đóng cửa.

Vì vậy, doanh nghiệp bán lẻ kiến nghị nên ghi nhận chiết khấu vào công thức tính giá cơ sở như là một khoản chi phí lưu thông ở khâu bán lẻ một cách hợp lý để đảm bảo không có sự “Phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp”.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng kiến nghị được mua xăng dầu từ 3 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu theo hợp đồng mua bán xăng dầu và áp dụng đối với cả doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Thị trường xăng dầu hiện có khoảng 17.000 cửa hàng, trong đó hệ thống cửa hàng bán lẻ của hai doanh nghiệp nhà nước chiếm thị phần lớn chỉ có gần 3.000 cửa hàng. Do đó, với vai trò của các cửa hàng tư nhân cung ứng cho toàn thị trường ngày càng lớn, các doanh nghiệp kiến nghị cần sửa đổi quy định trong Nghị định 83/NĐ-CP và Nghị định 95/NĐ-CP để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu được cạnh tranh lành mạnh.


Nguồn: tổng hợp
Bình luận của bạn

Bình luận