Dịp nghỉ lễ 2/9: Hàng không sẵn sàng đủ chỗ phục vụ khách

Quang Minh
21:54 - 18/08/2023
Công dân & Khuyến học trên

Dự báo trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, nhu cầu đi lại của người dân đi lại sẽ tăng cao, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các hãng hàng không phải xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu của hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ dự kiến phục vụ 1,06 triệu ghế cho dịp nghỉ lễ 2/9

Trước kỳ nghỉ lễ 2/9, dự báo nhu cầu đi lại sẽ tăng cao, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các hãng hàng không phải xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có công văn chỉ đạo các hãng hàng không báo cáo kế hoạch tăng chuyến bay dịp Lễ Quốc khánh 2/9.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ dự kiến phục vụ 1,06 triệu ghế cho dịp nghỉ Lễ Quốc khánh (2/9/2023). Theo báo cáo kế hoạch dự kiến, tổng số chuyến bay các hãng hàng không sẽ khai thác trong giai đoạn cao điểm từ 31/8/2023 đến 5/9/2023 là hơn 5.300 chuyến với tổng ghế cung ứng là 1,06 triệu ghế, tăng khoảng 20% so với giai đoạn bình thường và giảm nhẹ (3%) so cùng kỳ 2022.

Hãng Bamboo Airways đã xây dựng phương án cung ứng gần 170.000 chỗ trên các đường bay nội địa và khu vực trong giai đoạn từ 31/8 – 5/9/2023. Trong đó, với các tuyến bay trục và du lịch, hãng dự kiến tăng thêm 12-15% số ghế cung ứng so với thường lệ. 

Trong khi đó, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cho biết, hãng sẽ cung ứng gần 400 nghìn chỗ nội địa và hơn 155 nghìn chỗ trên các đường bay quốc tế.

Theo kế hoạch chung của hãng, 400 nghìn chỗ trên các đường bay nội địa do các hãng khai thác trong giai đoạn cao điểm từ ngày 31/8-5/9, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng 15% so với thường lệ.

Theo đánh giá của Vietnam Airlines, xu hướng lựa chọn các điểm đến nước ngoài trong các dịp nghỉ lễ của người dân có xu hướng tăng nhanh sau dịch, vì vậy hãng sẽ mở bán hơn 155 nghìn chỗ trên các đường bay quốc tế, con số này tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay đang ổn định kể cả trên các đường bay trục lẫn đường bay du lịch, không có sự chênh lệch nhiều so với giai đoạn cao điểm hè.

Các hãng bay được yêu cầu bảo đảm giá vé đúng theo khung quy định để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9: Hàng không sẵn sàng đủ chỗ phục vụ khách - Ảnh 1.

Các hãng hàng không Việt Nam đều đang bán vé máy bay nội địa theo khung giá quy định. Ảnh minh họa: IT.

Mặc dù nhu cầu tăng cao, nhưng các hãng hàng không Việt Nam đều đang bán vé máy bay nội địa theo khung giá quy định - Điều này đã được lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam chia sẻ. 

Cùng với kế hoạch đảm bảo số lượng chuyến bay, chỗ ngồi đủ để phục vụ hành khách, theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến hết ngày 18/8, tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn dịp nghỉ lễ 2/9 trên các đường bay trục cũng như các đường bay du lịch vẫn còn ở mức thấp, lượng ghế cung ứng còn lại vẫn còn dồi dào.

Cụ thể như các đường bay trục Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, tỷ lệ lấp đầy chuyến bay mới đạt từ 30 - 40%. Đối với các đường bay du lịch, ngoại trừ đường bay từ Hà Nội đến Phú Quốc, Bình Định và Côn Đảo hay đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Bình Định là có tỷ lệ đặt chỗ trên 40% còn các đường bay khác đều đang mức thấp, dao động từ 25% đến dưới 40%.

Theo thông tin các hãng hàng không báo cáo đến hiện tại cho thấy, lượng khách đặt vé máy bay dịp nghỉ lễ chưa tăng mạnh. Tuy vậy, để sẵn sàng phục vụ hành khách tốt nhất, các hãng hàng không đã chủ động xây dựng phương án khai thác, sẵn sàng tăng chuyến để đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách.

Để phục vụ tốt dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường an ninh, an toàn bay trong giai đoạn nghỉ lễ; trong đó, đặc biệt chú trọng đối với sân bay Tân Sân Nhất và Nội Bài.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các hãng hàng không và sân bay phải tăng cường nhân lực phục vụ, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách; Cảng vụ hàng không phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại các tuyến đường xung quanh sân bay.

Nguồn: VGP, TTXVN