Dịch vụ y tế từ xa và những xu hướng công nghệ Nhật Bản năm 2023
Năm 2023, Nhật Bản nở rộ với những xu hướng công nghệ mới và thú vị về công nghệ xanh, AI, robot và dịch vụ y tế từ xa. Đây là những xu hướng công nghệ tiên tiến định hình cách sống và làm việc tại Nhật Bản.
Nhật Bản luôn đi đầu về xu hướng công nghệ và tận tâm theo đuổi sự đổi mới. Từ chiếc điện thoại được trang bị camera kỹ thuật số đầu tiên cho đến sự phát triển sôi động trong lĩnh vực robot, Nhật Bản đã để lại một số dấu ấn đáng chú ý nhất trong thế giới công nghệ.
Năm 2023 là thời điểm thú vị đối với các công ty công nghệ Nhật Bản. Từ robot và công nghệ bền vững đến trí tuệ nhân tạo (AI) được các chuyên gia, nhà khoa học tại đất nước này nghiên cứu, cải tiến để mang lại nhiều điều mới mẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Xu hướng công nghệ Nhật Bản năm 2023: Công nghệ xanh và đổi mới bền vững
Ý thức về sinh thái là một vấn đề nghiêm túc ở Nhật Bản và người dân đất nước này được kỳ vọng sẽ đóng góp vào nỗ lực chung nhằm tạo ra kiến trúc cảnh quan xanh, hài hòa với thiên nhiên và môi trường sống xung quanh.
Công nghệ pin năng lượng mặt trời đã có những bước tiến đáng kể trong những năm gần đây tại Nhật Bản, giúp cắt giảm lượng khí thải carbon của các hộ gia đình và thu gom được lượng rác thải hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, pin nhiên liệu hydro mới cũng đang được nghiên cứu. Đồng thời, Nhật Bản là quốc gia đầu tiên áp dụng công nghệ tiếp nhiên liệu hydro trên hệ thống đường bộ và trở thành trung tâm hydro lớn khi bắt đầu sử dụng loại nhiên liệu này theo nhiều cách sáng tạo.
Ở Nhật Bản, các nhà lãnh đạo ngành Công nghệ đang nỗ lực thực hiện những thay đổi có tác động mạnh mẽ giúp giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy các nguồn năng lượng tái tạo. Mục tiêu hiện tại của Nhật Bản là sẽ sản xuất 3 triệu tấn hydro hàng năm vào năm 2030 và trung hòa carbon hoàn toàn vào năm 2050.
Trí tuệ nhân tạo (AI)
Khi công nghệ AI đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc, các công ty công nghệ Nhật Bản đang tiên phong tích hợp nhiều loại AI vào cuộc sống hàng ngày.
Lĩnh vực robot mang đến một số cơ hội hứa hẹn nhất để triển khai AI, tạo ra những robot không chỉ có thể bắt chước các hoạt động của con người mà còn biết học hỏi và thích nghi trong môi trường làm việc.
Robot trợ lý tại nhà và robot giao hàng tự động có thể sớm trở nên phổ biến ở Nhật Bản, giúp con người thực hiện các công việc thường ngày và học hỏi từ những tương tác với con người.
AI đã được sử dụng nhiều trong cuộc sống hằng ngày của con người. Một thứ đơn giản như trình chỉnh sửa ảnh trực tuyến có thể sử dụng các công cụ nâng cao được hỗ trợ bởi AI để mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn và mượt mà hơn.
Ví dụ: nhiều phần mềm cho phép người dùng tự động chỉnh màu cho ảnh của mình bằng thuật toán AI học sâu để tự động điều chỉnh màu sắc, độ tương phản, độ bão hòa và độ phơi sáng để tạo ra kết quả hài lòng nhất.
Bằng cách sử dụng máy học (machine learning), các công cụ do AI điều khiển đã giới thiệu các tính năng giúp đơn giản hóa đáng kể quy trình chỉnh sửa và nâng cao kết quả của video hay hình ảnh.
AI thậm chí có thể điều khiển các khung hình video trên quy mô lớn, giúp người dùng dễ dàng nâng cao cảnh quay của mình. Mặc dù việc này thường mất hàng giờ và kỹ năng chỉnh sửa video nâng cao, nhưng thuật toán AI chỉ mất vài giây để hoàn thành nhiệm vụ mà không cần có kiến thức về chỉnh sửa video.
Người máy (Robot)
SoftBank - một trong những công ty đầu tư và công nghệ lớn nhất Nhật Bản có một bộ phận chuyên về robot, trong đó có robot hình người Pepper là một trong những dự án lớn nhất của công ty.
Mẫu robot Pepper sử dụng thuật toán AI mới nhất của SoftBank được giới thiệu có thể nhận biết và phản hồi nhiều loại cảm xúc của con người. Những loại robot này sẽ cực kỳ hữu ích trong dịch vụ quan hệ khách hàng, chăm sóc người cao tuổi và thậm chí cả giảng dạy cũng như các lĩnh vực khác cần có khả năng giải mã cảm xúc của con người.
Hai công ty robot nổi tiếng của Nhật Bản là Rakuten và ZMP đã thử nghiệm robot giao hàng nhằm đơn giản hóa việc giao hàng ở chặng cuối. Những robot này cũng sử dụng thuật toán AI, kết hợp với các cảm biến tiên tiến để điều hướng đường phố trong thành phố một cách an toàn và nhanh chóng cũng như tránh chướng ngại vật.
Nhật Bản đang nỗ lực tạo ra một thế giới an toàn sau đại dịch COVID-19, trong đó việc giao hàng không cần tiếp xúc giữa người với người là rất quan trọng. Và những robot này sẽ biến điều đó thành hiện thực.
Các bộ phận giả và bộ xương ngoài của robot cũng được nâng cấp phát triển, đưa vào sử dụng rộng rãi. Ví dụ, Công ty công nghệ Cyberdyne, Nhật Bản đang tạo ra các bộ phận giả tiên tiến giúp người khuyết tật lấy lại khả năng vận động và sức khỏe.
Dịch vụ y tế từ xa
Đại dịch COVID-19 xảy ra trên toàn cầu buộc nhiều ngành công nghiệp phải ứng biến và đổi mới, ý tưởng về dịch vụ y tế từ xa đã được nảy sinh từ đó.
Các công ty công nghệ y tế Nhật Bản hiện đang phát triển các chuyên gia tư vấn ảo tiên tiến, hệ thống theo dõi bệnh nhân từ xa và các công cụ chẩn đoán được hỗ trợ bởi AI. Mục tiêu là cung cấp dịch vụ chăm sóc được cá nhân hóa nhiều hơn và dễ tiếp cận hơn bằng cách sử dụng máy học và phân tích dữ liệu lớn.
Một trong những công ty công nghệ y tế hứa hẹn nhất của Nhật Bản vào năm 2023 là CureApp - công ty này đang phát triển một loạt ứng dụng trị liệu nhằm hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường, người bị rối loạn sức khỏe tâm thần, bệnh nhân tăng huyết áp... Trọng tâm của công ty là cung cấp phương pháp điều trị riêng cho mỗi bệnh nhân theo nhu cầu thực sự của họ và điều cần thiết là để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google