Công dân khuyến học

Đề thi thử tốt nghiệp môn Ngữ văn: Tuổi trẻ với việc làm chủ công nghệ

Đề thi thử tốt nghiệp môn Ngữ văn: Tuổi trẻ với việc làm chủ công nghệ

Ly Hương

Ly Hương

14:19 - 28/03/2025
Công dân & Khuyến học trên

Câu nghị luận xã hội đề thi thử tốt nghiệp môn Ngữ văn của Trường Trung học phổ thông chuyên Hùng Vương, Phú Thọ, yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về vấn đề tuổi trẻ với việc làm chủ công nghệ.

Đề thi thử tốt nghiệp môn Ngữ văn: Tuổi trẻ với việc làm chủ công nghệ - Ảnh 1.

Đề thi thử tốt nghiệp môn Ngữ văn: Tuổi trẻ với việc làm chủ công nghệ - Ảnh 2.

Gợi ý đọc hiểu

Câu 1. Số chữ trong các dòng thơ không bằng nhau là dấu hiệu để xác định thể thơ tự do của đoạn trích.

Câu 2. Trong đoạn trích, tác giả cảm nhận con sông đã làm nên, tạo ra những giá trị cho cuộc sống con người: làm nên xóm thôn, hoa trái, những ngôi nhà; tạo sắc áo, màu cây và tiếng Việt.

Câu 3. Biện pháp điệp ngữ "một con sông". Tạo âm hưởng uyển chuyển, tăng tính nhạc cho lời thơ, cuốn hút người đọc. Làm nổi bật hình tượng sông Hồng với những sắc thái đa dạng, khi thì dịu dàng như lục bát, khi thì tràn đầy sức sống, lúc lại đỏ rực với sự mãnh liệt; thể hiện sự gắn bó máu thịt với con người, tạo nên vóc dáng, tâm hồn và bản sắc dân tộc Việt.

Câu 4. Niềm tự hào và sự tôn kính khi sông Hồng được nhìn nhận như một biểu tượng thiêng liêng, gắn với lịch sử và cội nguồn dân tộc. Bộc lộ sự đồng cảm và thấu hiểu, khi dòng sông vừa hiền hòa, vừa dữ dội gợi lên những thăng trầm lịch sử, những gian lao, mất mát của dân tộc. Thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, bởi sông Hồng không chỉ bồi đắp phù sa mà còn nuôi dưỡng đời sống vật chất và tinh thần của con người Việt Nam qua bao thế hệ. Đó là tình cảm chân thành, sâu sắc, thấm thía.

Câu 5. Ca ngợi sông Hồng như cội nguồn của lịch sử, văn hóa và đời sống dân tộc, vừa là biểu tượng của sự sinh sôi, bền bỉ, vừa gắn bó mật thiết với con người và đất nước Việt Nam. Thế hệ trẻ cần ý thức về cội nguồn dân tộc; trân trọng những giá trị lịch sử, văn hóa đã hun đúc qua bao thế hệ; có trách nhiệm giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc trong thời đại mới; bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống,

Gợi ý đoạn văn nghị luận văn học

Qua cảm nhận của nhân vật trữ tình, sông Hồng hiện lên với những vẻ đẹp: Sông Hồng như một người mẹ vĩ đại của dân tộc, mang trong mình lịch sử và ký ức dân tộc (người chứa chất trong lòng /bao điều bí mật /bao kho vàng cổ tích).

Hình ảnh sông Hồng với những nhọc nhằn, hy sinh, vừa cam chịu, kiên cường, vừa bao dung, bền bỉ (bao tiếng rên nhọc nhằn, người quằn quại dưới mưa dầm nắng gắt).

Sông Hồng không chỉ là dòng chảy của lịch sử, mà còn mang đến sự sống, niềm vui, hạnh phúc cho muôn đời, nuôi dưỡng sự sống, chở che cho con (cho ban mai chim nhạn báo tin xuân, cho đơn sơ hạt gạo trắng ngần/ cả nhành dâu bé xanh/ người cũng cho nhựa ấm).

Gợi ý bài văn nghị luận xã hội

Mở bài: Giới thiệu được vấn đề nghị luận.

Thân bài:

Giải thích: Làm chủ công nghệ là biết áp dụng kiến thức khoa học và kỹ thuật để giải quyết các vấn đề hoặc cải tiến phương pháp làm việc. Điều này bao gồm việc biết sử dụng thuần thục các công cụ, máy móc, kỹ thuật, và kỹ năng để đạt được kết quả mong muốn.

Bàn luận: Làm chủ công nghệ có vai trò rất quan trọng đối với mọi người, nhất là với thế hệ trẻ trong bối cảnh hiện nay:

Trong thời đại 4.0, khoa học công nghệ phát triển vượt bậc, ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống (nhiều doanh nghiệp đang chuyển đổi số mạnh mẽ; sử dụng trí tuệ nhân tạo trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực; xu hướng làm việc trực tuyến;…).

Tuổi trẻ phải nhận thức sâu sắc được vai trò quan trọng của khoa học, công nghệ đối với sự phát triển của bản thân và xã hội.

Làm chủ công nghệ giúp người trẻ rèn luyện tư duy sáng tạo, nâng cao hiệu suất làm việc và học tập. Những cá nhân thành thạo công nghệ sẽ thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số, sáng tạo ra các sản phẩm hữu ích, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tuổi trẻ phải tích cực học tập, rèn luyện về mọi mặt, nhất là về năng lực để có thể làm chủ được công nghệ, giúp tạo lập tương lai tốt đẹp cho mình và góp phần xây dựng, bảo vệ đất nước.

Mở rộng vấn đề, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc phê phán nhận thức chưa đúng đắn, sự tiếp cận chưa phù hợp với công nghệ của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Kết bài: khái quát vấn đề nghị luận.

Bình luận của bạn

Bình luận

icon icon