Đề Ngữ văn: Người trẻ cần đánh thức năng lực tiềm ẩn
Đề khảo sát môn Ngữ văn lớp 12 của một địa phương yêu cầu học sinh bàn về việc người trẻ cần đánh thức những năng lực tiềm ẩn trong chính mình.

Sinh viên chụp ảnh kỷ yếu với bộ ảnh áo trắng, khăn quàng đỏ.
Đề bài: "Trước những tình huống thử thách trong đời sống, đôi khi người trẻ bộc lộ những năng lực mà chính họ cũng không biết đến."
Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) bày tỏ ý kiến của anh/chị về việc người trẻ cần đánh thức những năng lực tiềm ẩn trong chính mình.
Gợi ý đáp án
a. Đảm bảo bố cục và dung lượng một bài văn nghị luận: Bảo đảm các yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 600 chữ) của bài văn.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Người trẻ cần đánh thức những năng lực tiềm ẩn trong chính mình.
c. Viết bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu: Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng:
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận và nêu khái quát quan điểm của cá nhân về vấn đề.
*Thân bài: Triển khai vấn đề cần nghị luận.
- Giải thích:
+ Năng lực có thể hiểu là khả năng kết hợp kiến thức, kinh nghiệm, tư duy, thái độ, sự sáng tạo và hành động … để con người hoàn thành một công việc cụ thể, mang lại kết quả tích cực.
+ Năng lực tiềm ẩn là những năng lực còn ẩn giấu mà con người chưa nhận thức được, chưa được phát huy, chưa bộc lộ rõ ràng ra bên ngoài.
- Bàn luận:
+ Người trẻ cần đánh thức những năng lực tiềm ẩn trong chính mình vì trong mỗi người có thể ẩn tàng nhiều năng lực, năng lực ấy chỉ được phát lộ khi gặp cơ hội, hoặc gặp khó khăn, thử thách…
+ Người trẻ cần đánh thức những năng lực tiềm ẩn trong chính mình vì năng lực tiềm ẩn khi được đánh thức có thể giúp người trẻ vượt qua khó khăn, đạt được mục tiêu, chạm tới thành công, người trẻ sẽ khẳng định được chính mình, trở nên trưởng thành hơn, hoàn thiện hơn.
+ Người trẻ cần đánh thức những năng lực tiềm ẩn trong chính mình vì với những năng lực tiềm ẩn được đánh thức, người trẻ sẽ có thể có những đóng góp tích cực thúc đẩy sự phát triển của xã hội; Nếu không phát hiện và khai thác, những năng lực này có thể mãi bị ẩn giấu và lãng phí…
- Mở rộng vấn đề, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện về vấn đề:
+ Phê phán những bạn trẻ sống thụ động, ỷ lại, không dám đối mặt với khó khăn để đánh thức năng lực tiềm ẩn trong mình.
+ Phê phán những bạn trẻ lãng phí tiềm năng vào những việc vô bổ, sai lầm, không có ích cho cá nhân, cho cộng đồng …
- Rút ra bài học cho bản thân:
+ Bài học nhận thức: Tuổi trẻ là độ tuổi tràn đầy sức mạnh và nhiệt huyết, độ tuổi dám thử thách bản thân, thử sức với những điều mới mẻ. Đó là thời điểm lý tưởng để khai thác những năng lực tiềm ẩn trong bản thân.
+ Bài học hành động: Người trẻ cần chủ động khám phá và thử sức với những thử thách mới, không ngừng học hỏi và mở rộng kiến thức, tìm ra những khả năng chưa từng biết đến của bản thân. Cần kiên trì và dám đối mặt với khó khăn, thất bại, vì chính điều đó sẽ giúp các bạn trẻ phát hiện ra những năng lực tiềm ẩn chưa được bộc lộ…
* Kết bài: Đánh giá khái quát về vấn đề cần nghị luận.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google