Đặt mục tiêu thu hút 50-55% học sinh vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp

Trang Linh
06:02 - 18/05/2023
Công dân & Khuyến học trên

Phấn đấu đến năm 2030 thu hút 50-55% học sinh trung học vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp là nội dung quan trọng được Ban Bí thư đề ra trong Chỉ thị số 21/CT-TW.

Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 21/CT-TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Bên cạnh thu hút 50-55% học sinh trung học vào hệ thống nghề nghiệp, Ban Bí thư cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2030, đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động. 

Cả nước sẽ có 90 cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, khoảng 200 ngành, nghề trọng điểm, trong đó có 15 đến 20 ngành nghề có năng lực cạnh tranh trong khu vực ASEAN. Đến năm 2045, đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của nước phát triển, trình độ tiên tiến của thế giới...

Đặt mục tiêu thu hút 50-55% học sinh vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp - Ảnh 1.

Phấn đấu đến năm 2030 thu hút 50-55% học sinh trung học vào hệ thống giáo dụ nghề nghiệp. Ảnh: Sỹ Hào

Để đạt được những mục tiêu trên, Chỉ thị số 21/CT-TW xác định một số giải pháp. Trong đó có tăng cường công tác hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, thực hiện tốt công tác phân luồng, tăng tỉ lệ học sinh sau trung học cơ sở theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; thực hiện vừa đào tạo nghề vừa dạy văn hóa, bảo đảm học sinh vừa có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông vừa có bằng nghề để tham gia thị trường lao động cũng như có cơ hội tiếp tục học tập, nâng cao trình độ. 

Bên cạnh đó, phải tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo; nâng cấp và chuẩn hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện đào tạo, nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác về giáo dục nghề nghiệp giữa Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp...

Ban Bí thư yêu cầu tăng cường nguồn lực, ưu tiên ngân sách Nhà nước cho giáo dục nghề nghiệp trong tổng chi phí ngân sách Nhà nước cho giáo dục đào tạo, chuyển nhanh sang cơ chế cấp phát ngân sách sang đặt hàng, giao nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, hợp tác công - tư nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nhiều nguồn lực.